มั่นใจงบฯ กลางปีแสนล้านผ่านสภา


นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เตรียมเสนอมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาเพิ่มเติมอีกในวันที่ 28 ม.ค.นี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาแล้ว 2 ระลอก  ซึ่งยืนยันว่า มาตรการที่ออกมานั้น แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก แต่รัฐบาลหวังผลให้เกิดการกระตุ้นการบริโภค การใช้จ่ายอย่างรวดเร็วภายในช่วง 6 เดือนนับจากนี้ไป เพื่อประคองเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจไม่ให้ดับ และรอให้เอกชนมีความเชื่อมั่นแล้วกลับเข้ามาช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปด้วยกัน ไม่ใช่หวังผลว่ารัฐ บาลจะเข้าไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจเอง เพราะมีทรัพยากรที่จำกัด ไม่สามารถช่วยเหลือทุกฝ่ายได้พร้อมกันหมด

นโยบายรัฐบาลที่จะผลักดันในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจนั้น มีทั้งระยะสั้น กลาง และระยะยาว แต่รัฐบาลจำเป็นต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจเฉพาะหน้าในไตรมาสที่ 1 และ 2 นี้ก่อน  โดยเฉพาะงบประมาณกลางปี 115,000 ล้านบาทที่จะลงสู่ประชาชน ตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นไป รวมถึงมาตรการภาษีต่าง ๆ ส่วนระยะกลางและระยะยาวนั้นจะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง  คาดว่างบประมาณกลางปีนั้นจะผ่านสภา และไม่มีปัญหาใด ๆ เพราะกรอบงบประมาณกลางปีดังกล่าวที่นำมากระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ถือเป็นการสืบเนื่องนโยบายของรัฐบาลชุดก่อนที่เคยเสนอก่อนหน้านี้ แต่ในส่วนของเงินที่เกินแสนล้านบาทมานั้น เป็นการตั้งวงเงินชดเชยเงินคงคลัง ตามกรอบกฎหมายกำหนด และหากรัฐบาลจะอนุมัติกรอบงบประมาณกลางปี 52 กระทรวงการคลัง ต้องกลับมาหารือกับกรรมาธิการ รัฐสภา รวมถึงกรมบัญชีกลาง เพื่อจัดสรรงบประมาณว่าจะนำไปใช้ในส่วนใดบ้าง

 เดลินิวส์ 28 มกราคม 2552 

หมายเลขบันทึก: 238084เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท