ฝันกลางวัน & ฝันร้าย


Daydream& Nightmare

          คงเคยได้ยินกันบ่อยๆนะคะ สำหรับคำว่าฝันกลางวัน แต่หากเรานำมาเปรียบเทียบ( เอาอีกแล้ว) กับการจัดการข้อมูล การนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพก็อาจจะเปรียบกับการที่เราพัฒนาหรือปรับปรุงอะไรซักอย่างโดยที่ไม่ได้มีข้อมูลข้อเท็จจริงมาสนับสนุนเลย คือไม่มีการ management by fact นั่นเอง คือพัฒนามาจากอะไร สิ่งใดที่เป็นปัญหา แล้วใช่ปัญหาจริงหรือไม่ ไม่สามารถบอกได้ว่าจะไปแก้ไขจุดไหน เราก็อาจจะเปรียบว่า ฝันกลางวัน คือฝันเอาว่าจะทำอะไร แต่ไม่รู้สถานการณ์จริงเป็นอย่างไร แล้วคงไม่ได้ประโยชน์เป็นภาระ อย่างนี้คงไม่ใช่คุณภาพในงานประจำ และไม่ใช่แนวคิดของ HA

          อีกประเภทหนึ่ง คือมีข้อมูลอยู่เยอะแยะเลยแต่ไม่ได้นำมาจัดการ คือรู้ว่ามีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นที่นี่ เท่าไหร่ อย่างไร มีอัตราตายสูงขึ้น อัตราติดเชื้อสูงขึ้น ตายระหว่างนำส่งสูงขึ้น อัตราของการเกิดไส้ติ่งแตกสูงขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้นำมาพัฒนา ปรับปรุงปัญหาเหล่านั้น แล้วมันก็จะเป็น ฝันร้าย  นอนหลับก็ไม่สนิท ต้องรีบจัดการเสียนะคะ เราชาวคุณภาพทั้งหลายคงไม่มีใครฝันร้าย และ ฝันกลางวันนะคะ คงมีแต่คนฝันดี ตลอดไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23795เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2006 05:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท