รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน


รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ

รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

 โดย

อมร  สุโข

ตำแหน่งครู  วิทยฐานะครูชำนาญการ

 โรงเรียนบ้านไร่บ้านไฮ่

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร  เขต 2

อำเภอพรรณานิคม    จังหวัดสกลนคร

ชื่อเรื่อง                  :  การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพกลุ่มสาระ

                                 การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษาค้นคว้า      :  นางอมร  สุโข

                                 ครูชำนาญการ  โรงเรียนบ้านไร่บ้านไฮ่

                                 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร   เขต 2 

                                  อำเภอพรรณานิคม  จังหวัดสกลนคร

ปีที่พิมพ์                :    2551

บทคัดย่อ

 

ฟฟฟฟฟฟฟการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  มีจุดมุ่งหมายเพื่อ หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ตามเกณฑ์  80/80  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  หาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ 

                        กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า  คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ปีการศึกษา 2550  โรงเรียนบ้านไร่บ้านไฮ่  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร  เขต 2  อำเภอพรรณานิคม  จังหวัดสกลนคร  จำนวน 26  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  คือ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)  ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3  (2)  แบบทดสอบย่อย  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก  ซึ่งมีจำนวน 7  ชุด ๆ ละ 10  ข้อ  (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกมี 1 ชุด  จำนวน 20  ข้อ  (4)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ซึ่งมี 1 ชุด  จำนวน 10  ข้อ  ผลการศึกษาค้นคว้า  พบว่า

                        1.  หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ  กลุ่มสาระการเรียนสุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84/85.38  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

                     2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                      3.  ดัชนีประสิทธิผลหนังสือส่งเสริมการอ่าน  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ            พลศึกษา (สุขศึกษา)  มีค่าเท่ากับ .7388  แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ  73.88

                      4.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดการสร้างเสริมสุขภาพ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) โดยรวมอยู่ที่ระดับเหมาะสมมากที่สุด

ฟฟฟฟฟฟฟ  โดยสรุปการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุดการสร้างเสริมสุขภาพกลุ่มสาระ   การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ทำให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น  คือ  ผู้เรียนเกิดความคิดจินตนาการ  ฉลาดมีไหวพริบ  เกิดความสนุกสนาน ความบันเทิงตอบสนองความต้องการความอยากรู้อยากเห็น ทดแทนสิ่งที่เด็กขาดหายไปช่วยส่งเสริมการอ่านปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับเด็ก  เด็กเกิดความเข้าใจความเป็นจริงของชีวิต  เสริมสร้างประสบการณ์เสริมสร้างทักษะการอ่านสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้  ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง  และบรรลุตามความมุ่งหมายของหลักสูตร

 

 

คำสำคัญ (Tags): #edkm#erkm#สพท.สน.2
หมายเลขบันทึก: 237942เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2009 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เก่งจังเลยค่ะ ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะว่าที่ ครูชำนาญการพิเศษ

กำลังวางแผนการทำผลงานอยู่พอดี แต่ ยังคิดไม่ออก

ยินดีด้วยค่ะ..จะติดตามผลความคืบหน้าอีกนะคะ..

                         nongnarts

เยี่ยมไปเลย ขอให้ผ่านฉลุยสมความตั้งใจนะคะ

เก่งจังเลยค่ะ...อยากได้มาไว้ใช้ที่โรงเรียนคงจะดีนะ

ครูวิชากรโรงเรียน

เป็นผลงานที่ดีจริงๆ ขอนำไปใช้ที่โรงเรียนบ้างนะคะ

ขอขอบคุณคุณครูทุกท่านนะคะที่เป็นกำลังใจให้ จะเก็บทุกความคิดเห็นเป็นกำลังใจตลอดไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท