ภาษีเงินได้


เท่าไหร่ถึงจะต้องจ่าย

เมื่อวานกองคลังฯจัดประฃุมชี้แจงเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา พร้อมกับให้กรอกแบบแจ้งค่าลดหย่อน ตอนประชุมก็มีคนสงสัยไม่กี่คน ส่วนใหญ่จะนั่งฟังเงียบๆ ผู้ชีแจงก็เลยไม่แน่ใจว่าที่เงียบนั้นหมายความว่าไง เข้าใจแล้ว หรือยังไม่เข้าใจ  แต่พอให้ส่งแบบแจ้งค่าลดหย่อนที่กรอกเรียบร้อยแล้ว ถึงได้รู้ว่าที่เงียบนะไม่เข้าใจ อันนี้ไม่ว่ากันเพราะเข้าใจว่าเรื่องภาษีมันเข้าใจยากพอสมควรสำหรับคนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานในเรื่องนี้ แล้วจะทำไงเนี่ยะ สรรพากรกำหนดส่งข้อมูลภายในเดือนกุมภา เจ้าหน้าที่ 300 กว่าคน เข้าร่วมแค่ 100 กว่าคน แล้วที่เหลือจะเอายังไงต่อดี หรือว่าต้องเปิดอีกรอบนึง ฮือๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 237941เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2009 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สรรพากรกำหนดส่งข้อมูลภายในเดือนกุมภา

ภาษีอะไรให้ส่งในเดือนกุมภา???

ถ้าหมายถึง ภงด.1ก ก็ไม่น่ายากน่ะ ไม่เกี่ยวกับพนักงานด้วย

เพราะ ภงด.1ก ก็แค่รวบรวมข้อมูลตัวเลขจาก ภงด.1 ของทุกเดือนของปีที่ผ่านมา ก็จบ

ถ้าหมายถึง ภงด.90 หรือ ภงด.91 ก็ไม่น่าจะใช่หน้าที่ของฝ่ายการเงินหรือบัญชี

มันเป็นหน้าที่ของพนักงานแต่ละคนจะต้องกรอกและยื่นเอาเอง

เพราะข้อมูลตัวเลขเงินเดือน และรายได้ต่างๆ โดยส่วนตัวมองว่า ค่อนข้างจะเป็นความลับน่ะ

แต่ถ้ามีพนักงานคนไหนไม่มายด์เรื่องข้อมูลเหล่านี้ และมาขอให้ช่วยกรอกให้ ก็ว่าไปอย่าง

และ ภงด.90 หรือ 91 นี้ กำหนดยื่นก็ไม่ใช่ภายในเดือนกุมภาหรอก

เดตไลน์คือสิ้นเดือนมีนาต่างหาก

ที่น่าจะเป็นประเด็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายบุคคล ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน อยู่หน่อย ก็คือ

ข้อมูลค่าลดหยอนของพนักงานสำหรับปี 52 ต่างหาก

เพื่อใช้ประกอบการคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่าย แต่ละเดือน ของพนักงาน สำหรับการจ่ายเงินเดือนปี 52

แค่ได้ข้อมูลค่าลดหย่อนคร่าวๆก็น่าจะพอแล้ว

แล้วค่อยปรับปรุงยอดภาษีหัก ณ ที่จ่าย ให้ถูกต้องใกล้เคียงกับข้อมูลลดหย่อนจริงของปี 52 ในการจ่ายเงินเดือน เดือนธันวา52ก็ยังได้เลย

ไม่รู้ว่าจะเข้าใจรึป่าว แต่ถ้าเป็นนักบัญชีเหมือน accounting ก็น่าจะพอมองภาพออกน่ะ

มันเป็นข้อมูลค่าลดหย่อนค่ะ

...

แรกๆ ที่เข้าไปฟัง แม้แต่คำว่า "เงินได้" ก็ยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร แต่หากอาจารย์เขียนว่า หลายๆคนยังไม่เข้าใจ อันนี้ก็ค่อนข้างแปลกใจ เพราะไม่ค่อยมีใครถามอะไรเลย แรกๆ นึกว่ามีแต่เราคนเดียวที่ไม่เข้าใจซะอีก

เรื่องภาษี อยากให้มีการอธิบายตั้งกะเริ่ม และค่าลดหย่อนมันไปเกี่ยวอะไรกับ "เงินได้" รวมถึงการคำนวณ "เงินได้สุทธิ" หลังจากหักๆ เอาพวกค่าลดหย่อนออกไปหมดแล้ว

และหากจะให้กระจ่ายเลย ควรยกมาเลย สองตัวอย่าง เช่น ตัวอย่างแรก นาย ก. มีเงินเดือนเท่านี้ สิบสองเดือนเท่าไหร่ และเงินอื่นมีมั้ย พอได้ค่า เงินได้แล้ว เค้าคนนี้ ได้สิทธิ์ลดหย่อนไปเท่าไหร่ ...จนสุดท้าย เหลือ เงินได้สุทธิที่ไม่ถึง แสนห้า ก็ไม่ต้องจ่ายภาษี และให้อีกตัวอย่าง มีเงินได้สุทธิหลังหักอะไรต่างๆ แล้วเกินแสนห้า ก็อธิบายต่อเลยว่า ต้องเสียภาษีเท่าไหร่

มันเป็นวิธีการอธิบายเรื่องยากๆ ในเวลาอันจำกัด (คือ ยกตัวอย่างชัดๆไปเลย)

แนะนำไปงั้นล่ะค่ะ เพราะมันก็ผ่านไปแล้ว

ตอบคุณ accounting ข้อมูลที่ให้ส่งคือข้อมูลค่าลดหย่อนนั้นแหละคะ ทางสรรพากรเขาให้ส่งข้อมูลเงินได้ของปี 51 จึงกำหนดให้ส่งภายในเดือนกุมภา เป็น ภงด.1 และ ภงด.1ก เพราะที่นี่ยังไม่เคยทำจึงต้องนับ1ใหม่

ขอเขาเริ่มปี 52 เขาก็ไม่ยอม งงเหมือนกัน เพราะเป็นการหักภาษี ณ ที่จ่าย ถ้าไม่ได้หักไว้ สิ้นปีผู้มีเงินได้ก็ต้องนำส่งเองอยู่แล้ว

ขอบคุณคุณ SK มากคะที่แนะนำ วันนั้นที่ไม่ได้อธิบายทั้งหมดเนื่องจากมีเวลาจำกัด และทางกองคลังฯ ก็ต้องการแค่ข้อมูลค่าลดหย่อนก่อน จึงเน้นเฉพาะค่าลดหย่อน เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลให้สรรพากรทันภายในเวลาที่กำหนด ส่วนเรื่องเงินได้ ค่าใช้จ่าย ค่าลดหย่อน และการคำนวณภาษี คงต้องจัดอีกครั้งเกี่ยวกับการคำนวณ และ การยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภงด.90 หรือ ภงด.91 เพราะดูจากข้อมูลค่าลดหย่อนแล้ว คิดว่ายังมีคนที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้อีกเยอะพอสมควร

ผมคนหนึ่งละที่ไม่เข้าใจ รู้อยู่ ว่าวันที่ 26 ม.ค. 52 เค้าจะมีการประชุมเรื่องการเสียภาษีรายได้ แต่เข้าใจในคอนเซ็บ ว่าต้องเสียภาษีรายได้ แต่เอะใจว่าเอ๊ะเงินเดือนเราถึงขั้นจะต้องเสียภาษีแล้วหรอ พอเข้าวันประชุมกันจริงๆมันไปคนละเรื่องเลยวะ งง ตั้งแต่แรกเข้าจนถึงกระทั่งออกจากห้องประชุมถามคนข้างๆ ก็ตอบว่าไม่รู้ เพราะเท่าที่วิทยากรให้ความรู้ไม่ได้พูดถึงในเรื่องการเสียภาษีเลยพูดถึงเรื่องไอ้ค่าลดหยอนอะไรนี่แหละ ที่จริงถ้าหากทางวิทยากรท้าวความก่อนสักนิดหนึ่งว่าวันนี้เราจะมาทำอะไร อย่างไร หากไม่แล้วจะเป็นอย่างไร แต่นี้ไม่เลย วิทยากรมาถึงปับอ้าวกรอกเลยพวกเรา แล้วเปิดไปหน้านั้นหน้านี้ หากไม่เข้าใจกลับไปอ่านเอง โห่แน่จริง จริงๆคนเราไม่ใช่โง่หรอกแต่ขาดการคำอธิบายที่ชัดเจน เลยปล่อยให้งงกันทั้งห้องประชุม

สงสัยวิทยากรคงจะตื่นเต้นมั้ง แต่ได้ยินว่าเขาให้ถามแล้วนิ ถ้าไม่เข้าใจก็น่าจะถาม

ใจจริงอยากจะชี้แนะให้น่ะว่าเรื่องนี้ควรจะแก้ไขจัดการยังไง เพราะ accounting พอจะมีประสบการณ์เคยเจอเคยแก้ปัญหาทำนองนี้มาบ้างเหมือนกัน แต่เกรงว่าจะเป็นการก้าวก่ายมากเกินไปรึป่าว เอางี้นะคะ ถ้าสนใจแลกเปลี่ยนความรู้/ประสบการณ์ เมล์มาก็แล้วกันนะคะ [email protected]

  • มาส่งไปทำงานครับ
  • เอากำลังใจมาฝาก
  • ขอให้โชคดีและมีความสุข 
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท