ผอ.โรงเรียนคนใหม่


บางสิ่งบางอย่างต้องใช้เวลาในการพัฒนาจึงจะประสบความสำเร็จ เหมือนกับการปลูกต้นไม้ ไม่ใช่เมื่อเอาเมล็ดใส่หลุมกลบดิน รดน้ำ แล้ว จะได้เก็บลูกผลเลยเสียเมื่อไร มันต้องดูและเอาใจใส่ จนกว่าจะเติบโต ด้วยลำต้น กิ่งก้านที่สมบูรณ์มันจึงจะออกดอกออกผลได้ การทำงานด้านการศึกษาก็เป็นเฉกเช่นเดียวกัน

เป็นเวลา 3 ปีที่ ผอ.กองการศึกษาต้องทำหน้าที่ ผอ.สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) ไปด้วยเนื่องจากทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นไม่ได้จัดสรรอัตราตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาลงมาให้ และโรงเรียนก็เริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ การบริหารโรงเรียนใช่ว่าใครก็ทำได้ ต้องมีความรู้เฉพาะทาง ในด้านการบริหารจัดการโรงเรียน จึงจะทำโรงเรียนให้มีคุณภาพได้ เมื่อกรมฯ จัดสรรตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษามาให้ปีที่ 4 ผู้เขียนไม่รีรอที่จะสรรหาเพื่อให้ได้มาซึ่งบุคคลที่มีคุณภาพตรงตามลักษณะงานของโรงเรียนทันที คือ ต้องคำนึงถึงความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษที่ต้องสื่อสารและปกครอง ครูต่างชาติในโรงเรียน ความรับผิดชอบ ความเสียสละ ความเป็นคนในพื้นที่ และอื่น ๆ เป็นองค์ประกอบ และบุคคลที่ข้าพเจ้าต้องการก็ได้มาเป็นผู้บริหารโรงเรียนตามประสงค์ คือ ผอ.สุพัตรา มาแจ่ม ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานและเห็นหน่วยก้านการทำงานมาตั้งแต่ผู้เขียนทำงานอยู่ที่เทศบาลนครภูเก็ต เธอเป็นคนที่บุคลิกภาพดี มีจิตใจงดงาม เข้ากับบุคคลคนอื่นได้ง่าย รู้อะไรควรไม่ควร รู้หลักการบริหารคน วิเคราะห์คนเป็น จัดคนให้เหมาะกับงาน อดทน และรอคอยที่จะเห็นการพัฒนาของบุคลากรในความดูแล ใจเย็นว่านั้นเถอะ ซึ่งต่างกับผู้เขียนที่เป็นคนใจร้อน อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งบางครั้งมันทำไม่ได้ บางสิ่งบางอย่างต้องใช้เวลาในการพัฒนาจึงจะประสบความสำเร็จ เหมือนกับการปลูกต้นไม้ ไม่ใช่เมื่อเอาเมล็ดใส่หลุมกลบดิน รดน้ำ แล้ว จะได้เก็บลูกผลเลยเสียเมื่อไร มันต้องดูและเอาใจใส่ จนกว่าจะเติบโต ด้วยลำต้น กิ่งก้านที่สมบูรณ์มันจึงจะออกดอกออกผลได้ การทำงานด้านการศึกษาก็เป็นเฉกเช่นเดียวกัน
ต้องอดทนและรอคอย...

วันที่ 1 ตุลาคม 2550 ได้บรรจุแต่งตั้ง ผอ.โรงเรียนคนใหม่ ผู้เขียนได้มอบภารกิจของโรงเรียนให้ทั้งหมด โดยคอยเป็นพี่เลี้ยง และแนะนำถึงวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างกัน ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนที่มีประสบการณ์ ประกอบกับความตั้งใจที่จะเป็นผู้บริหารที่ดี จึงสามารถเดินตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ได้ไม่ยาก เพียงแต่เขาจะต้องลงรายละเอียดในงานมากกว่าเท่านั้น   ความฝันได้ประสบความสำเร็จอีกหนึ่ง  ต่อไป..ก็ต้องสานฝันร่วมกับ ผอ.โรงเรียนให้เป็นเรื่องเดียวกันให้ได้ โดยใช้วิสัยทัศน์ คือ จัดการศึกษาเพื่อเรียกเด็กคืนถิ่น เช่นเดิม...

คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 237871เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2009 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาทักทายชาวเชิงทะเล
  • จากสุราษฎร์ฯ
  • ใช่ไหมครับ
  • มาเขียนอีกนะครับ
  • อิอิๆๆๆๆ

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย

จากไหน?

อ่านประวัติได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท