คู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดคือตัวเราเอง


" ทุกชีวิตย่อมมีหนทาง "

  " คู่แข่งที่แข็งแกร่งที่น่ากลัวที่สุดคือตัวเรา  "

          บนสังคมแห่งการแข่งขัน ชิงดี ชิงเด่น     ท่านสามารถมองเห็นคู่แข่งได้อย่างชัดและไม่ชัด แต่เราสามารถแบ่งได้หลายประเภท เช่น ญาติ มิตร สหาย เพื่อนกิน เพื่อนตาย เพื่อนร่วมงาน บ้างก็อยู่ไกล้ตัว บ้างก็อยูไกลตัว ล้วนแล้วแต่เป็นคู่แข่งที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตบนสังคมปัจจุบันเทียบทั้งสิ้น บางประเภทเหมือนหนามยอกอก เหมือนหนามหรือเสี้ยนที่ปักคาอยู่ตามร่างกายเรา  รอวันที่ภูมิต้านทานของร่างกายเราอ่อนแอ  คอยเวลาเกิดอาการอักเสบ ระบมทำให้เราปวดเล่น ๆ  หรือเหมือนหอกข้างแคร่ที่รอวัน " แปลงร่าง " เป็น "อสรพิษ" จ้องที่จะกัด ฉก ฝังเขี้ยวเราขณะที่เราเผลอตัว

          มันเป็น " ธรรมชาติของมนุษย์ " ที่มี  "นิสัยถาวร" ต้องเข่นฆ่า ทำร้าย ทำลาย เผ่าพันธ์เดียวกัน สังเกตุได้ง่ายมาก จากสิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้น ที่อ้างว่าสร้างไว้เพื่อป้องกันตัวเอง ป้องกัน สังคม ป้องกันประเทศชาติ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่มีอำนาจในการทำลายล้างเผ่าพันธ์ตนเองทั้งนั้น  ยิ่งนานวันวิวัฒนาการยิ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ถ้ารวบรวมอาวุธที่มีประสิทธิภาพในการทำลายล้างสัก 2 -3 ประเทศที่มีอำนาจในด้านนี้ เชื่อเลยว่า  "โลกกลายเป็นจุล" ในพริบตาแน่ถ้าแผลงฤทธิ์พร้อมกัน

          หันมามองไกล้ๆตัวกันดีกว่า นอกจากคู่ต่อสู้ที่กล่าวข้างต้นแล้ว ทุกอย่างล้วนแล้วมีผลต่อ ชีวิตส่วนตัว การทำงาน การดำรงชีวิตของเราทั้งสิ้น แต่คงไม่ได้ต่อสู้กันด้วยอาวุธสงคราม แต่สิ่งที่มนุษย์ถูกสร้างมาและให้มีไว้ติดกายทุกคน ที่ร้ายแรงยิ่งกว่าก็คือ " ปาก "    ใส่ร้าย ใส่ความ ให้ร้าย ป้ายสี ยกตน ข่มท่าน  ให้เราต้องรู้สึกเจ็บปวดสุดแสนทรมาน   ต้องถูกมองจากสังคมในด้านลบ ต้องอับอายขายขี้หน้า ซึ่งบ้างครั้งเราต้องยอมรับสภาพ และต้องอยู่ในสังคมอย่างคนอมทุกข์ ครั้นจะแก้ตัว ก็มักจะถูกประนามว่าเป็นคน " จัญไร " ที่ชอบแก้ตัว   กว่าความจริงจะปรากฏ บางครั้ง บางเรื่อง ชีวิตจิตใจของตัวเอง อ่อนแรง อ่อนล้า จนแทบขาดใจ  ต้องพิสูจน์ตนเอง ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า จนกว่าความจริงจะปรากฏ นี่แหละความน่ากลัวของ " มนุษย์ " ที่ยึดติดกับกระดาษแผ่นเดียว  หมกมุ่นอยู่กับ คำว่า " ปํญญาชน" อย่างไม่ลืมหูลืมตา คอยจ้อง ที่จะแบ่งชนชั้นวรรณะ คน ด้วยคำงว่า การศึกษ ยศฐาบรรดาศักดิ์  ฐานะความเป็นอยู่ ตำแหน่งหน้าที่การงานทางสังคม  ( พวกนี้ต้องให้ไปอยู่อินเดีย )

          น่ากลัวใช่ใหมครับ  "มนุษย์ " แต่ไม่ว่าคู่  "ต่อสู้ " หรือ " มนุษย์" จะน่ากลัวสักแค่ใหน ฐานะที่เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเราต้องยอมรับ และต้องปรับตัวเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมให้ได้อย่างมีความสุข พึงระลึกเสมอว่า " มนุษย์ทุกคน เกิดมาบนพื้นฐานทางครอบครัว สังคม ที่แตกต่างกกัน ทุกชีวิตต้องดิ้นรน ทำให้เกิดการแข่งขันขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

          ***** ไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบ

          ***** ไม่มีใครเป็นเลิศ ทางความคิด ที่จะสามารถ ขบคิด หาเหตุ และ ผล และแก้ปัญหาได้ทันท่วงที

          ***** ไม่มีใครสามารถปรับบตัวรวดเร็ว เหมือนจิ้งจก ตุ๊กแก กิ้งก่า ที่สามารถเปลี่ยนสีได้ทันทีให้คนรัก คนเอ็นดู ได้ทุกเรื่องและทุกสถานการณ์

          แต่ถ้าเลือกได้คงไม่มีใครที่อยากจะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่าง "คนอมทุกข์" ที่ร้ายล้อมไปด้วย ศัตรู คู่แข่ง ใช่ใหม ?   ต้องทบทวนตนเองว่าในการดำรงชีวิตในสังคมและองค์กร  เหตุการณ์ที่ผ่านมามีอะไรที่ทำให้เราสร้างศัตรูโดยไม่รู้ตัวบ้าง 

          ก้าวไปทางซ้าย ก้าวไปทางขวา สะดุดตาปลาใครบ้าง 

         เดินไปข้างหน้าข้ามหัวใครบ้าง

        หรือแต่ละครั้งที่วิ่งไปข้างหน้าอย่างไม่ลืมหูลืมตา ไปชนใครล้มไปบ้าง 

 

           ต้องทำสิ่งเหล่านี้ให้น้อยลงและหมดไป อย่างรอบคอบ  จะช่วยลดคู่อริลงไปได้บ้างไม่มากก็น้อย  "แต่คนเราไม่ใช่ยอดมนุษย์"  ไม่มีใครที่ไม่เคยล้ม ไม่มีใครที่ไม่เคยพลาด ไม่มีใครที่ไม่เคยผิด

          เมื่อคลายปัญหาคู่อริที่อยู่รอบตัวได้แล้ว เหลือ  "คู่อริสำคัญ" ที่มีความน่ากลัว ร้ายกาจ น่าสยดสยอง มีพลังมหาศาล มีอำนาจสุดพรรณา มีผลต่อตัวเราอย่างต่อเนื่องและไม่มีที่สิ้นสุดจนกว่าชีวิตเราจะหาไม่ เป็นคนสุดท้ายที่ต้องอาศัยวิธีการจัดการขั้นเด็ดขาด บุคคลที่น่ากลัวที่กล่าวมานี้ก็คือ  " ตัวเราเอง "

          สิ่งใดๆ ก็ตามทั้งดี ชั่ว เลว ร้าย ที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวเราทุกวัน ล้วนแล้วแต่เกิดจากตัวเราทั้งสิ้น  มีไม่กี่คนที่เรารู้จักที่จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจและการดำเนินชีวิตของเรา แม้นว่าสังคม การศึกษา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม จะหล่อหลอมเขาคนน้นให้เป็นอย่างไรก็ตาม อย่าลืมนึกว่า ชีวิตของใครคนนั้นย่อมมีสิทธิ์ในการที่จะเลือกทางเดินโดยการตัดสินใจของตนเอง

                           "   ทุกชีวิต       ย่อมมีหนทาง   "

(ขอยืมคำพูดจากตัวละครเรื่องจูราสสิคปาร์ค ภาค 1 กล่าวโดยตัวละครชื่อ ดร.เอียน มัลล์คอล์ม)

          นี่แหละคืเหตุผลที่แสดงได้ว่าไม่มีใครสามารถทำร้ายเราได้ นอกจากตัวเราเอง คู่ตู่สู้ คู่อริ คู่แข่งขัน ศัตรู ที่อยู่รอบกาย ใช้ความจริงใจ ความอดทนสักวันไม่นาน ( อาจจะนานมาก ) ก็จะกลายกลับมาเป็นมิตรได้  แต่ศัตรูที่ตัวร้ายที่ขจัดได้อยาก ที่คอยกัดกิน จิตใจเรา ทำร้ายตัวเรา สร้างอารมณ์ให้เกิดศัตรูภายนอกก็คือ   " ความคิดของตัวเราเอง "

         

          "ทางเลือก"

           บนเส้นทางอันแสนยาวไกล ไม่อาจคาดคิดได้ว่าจะพานพนอุปสรรคอะไรบ้าง บางครั้งพบกับความสุขที่เป็นยาชูกำลังที่ช่วยให้เรามีกำลังในการต่อสู้และก้าวเดินไปข้างหน้า บางครั้งพบกับอุปสรรคและความล้มเหลว ขอให้เป็นประสพการณ์ที่จะช่วยเตือนใจ และนำไปใช้ในก้าวต่อไปข้างหน้า

           " เอาชนะใจตัวเองให้ได้ "

          มองหาหนทางที่เหลืออยู่ เลือกเดินทางที่ตัวเองศัทรธา ก้าวเดินอย่างซื่อสัตย์ ระมัดระวัง และอดทน ประสพการณ์ที่ได้จากความล้มเหลวจะนำพาความสำเร็จมาสู่ตัวท่านเองครับ

หมายเลขบันทึก: 237869เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2009 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

  • หงษ์แดง คอเดียวกัน

ศัตรูของเราไม่ใช่อยู่ที่ใหน  อยู่ในใจเรานี่เอง..ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท