ชีวิตที่พอเพียง : ๖๗๕. ชีวิตที่ไม่แบกโลก


          มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงนี้ผมไปอยู่ในที่ต่างๆ ในตำแหน่งใหญ่   เขาคิดว่าผมคงจะมีอำนาจมาก    ผมตอบเขาว่า ที่เขาคิดนั้นมีทั้งส่วนจริงและไม่จริง   ที่ว่าไม่จริง เพราะตำแหน่งเหล่านั้นไม่ใช่ตำแหน่งบริหาร (management) แต่เป็นตำแหน่งกำกับดูแล(governance)    ดังนั้น จะต้องไม่เข้าใจผิด หลงไปใช้อำนาจสั่งการ    หรือเข้าไปยุ่งกับการจัดการ

         ที่ว่าจริง ก็เพราะเป็นอำนาจในการทำหน้าที่ governance   ซึ่งมีหลักการสมัยใหม่ ที่น่าสนุก และท้าทาย   เป็นการ “ใช้อำนาจแบบไม่มีอำนาจ”   เป็นการแสดงบทบาท empowerment หรือ stewardship   ใช้ภาวะผู้นำแบบ “นำจากข้างหลัง”   ส่งเสริมให้คนอื่นเข้ามาเป็น champion หรือเจ้าของของเรื่องนั้นๆ ในลักษณะทำต่อเนื่อง หรือ “กัดติด”

          ผมพบว่าการทำงานแบบนี้   เราทำแบบผ่อนคลาย   ไม่ต้องออกแรงมาก    และเป็นการฝึกปฏิบัติธรรมไปในตัว    โดยเฉพาะธรรมะข้อ พรหมวิหาร ๔  

          นอกจากนั้น จะต้องฝึกฝนด้านการสื่อสาร   โดยเฉพาะการสื่อสารคุณค่า สื่อสารกระบวนทัศน์    ซึ่งเป็นเรื่องยาก   ความยากคือความท้าทาย    คนที่มีนิสัยแบบผมจึงรู้สึกสนุก มีชีวิตชีวา

          นอกจากไม่แบกโลกแล้ว ยังใช้โลกแสวงหาความสนุกเสียอีกด้วย

วิจารณ์ พานิช
๒๖ ม.ค. ๕๒

   
           

หมายเลขบันทึก: 237687เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • จริงค่ะที่ว่าอำนาจในการกำกับดูแลมีความท้าทายมากกว่าอำนาจบริหาร เพราะเป็นความยากในการสื่อสารที่จะทำให้คนใช้อำนาจฟังและนำไปปฏิบัติ ...ดีตรงที่ไม่ต้องรับผิดชอบเหมือนการบริหาร
  • ถึงจุดหนึ่งของชีวิตการให้ความรู้น่าจะสำคัญกว่าการใช้ความรู้กระมังคะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

คุณหมอยังมีจิตวิทยาสูงในการเชื่อมร้อยทีมงานมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้มีใจทำงานร่วมกันแบบจิตอาสาอย่างมีความสุขอีกด้วยค่ะ

                 nongnarts

สวัสดีค่ะคุณหมอ..

       ผู้ใหญ่ที่มีเก่งประสบการณ์  และมีความสามารถ  มักจะถ่อมตัวแบบนี้เสมอ  นี่คือคนที่มากฝีมือที่ไม่จำเป็นต้องโอ้อวดใคร  หลายคนควรนำมาเป็นแบบอย่างบ้างนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท