( ๓๐ ) ความเหมาะสม


ความเหมาะสม ต้องมีกฎหมายรองรับ

       " ความเหมาะสม"  เป็นคำที่นิยมใช้กันมากในการปฎิบัติงาน โดยเฉพาะในช่วงการพิจารณาโยกย้าย  การเลื่อน การแต่งตั้ง การพิจารณาความดีความชอบประจำปี  และการจัดทำโครงการต่าง ๆ

       ปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะทำอะไร ผู้รับผิดชอบม้กจะ อ้าง  "ความเหมาะสม "  มาเป็นข้ออ้าง แม้จะมีคนอื่นยก เหตุผลอื่น ๆ มาคัดค้าน หรือนำมาโต้แย้ง  ก็หักล้าง เพราะมีความเหมาะสมแล้วด้วยประการทั้งปวงไม่ได้

      บางคนพลาดตำแหน่งไป เพราะขาดความรู้ ความสามารถ ขาดโอกาสที่ดี ก็เพราะคนอื่นมองว่า เขาเป็นคนไม่มี "ความเหมาะสม "

     บางคนมีความรู้ ความสามารถพร้อม อาวุโสก็พร้อม เงินเดือนก็ครบตามหลักเกณฑ์ แต่ประจบไม่เป็น ไม่มีเส้นสาย  ไม่สนองนโยบายของผู้มีอำนาจ  จึงต้องพลาดตำแหน่งไป  เพราะเป็นผู้ไม่มี " ความเหมาะสม " ในสายตาของผู้มีอำนาจ เช่นกัน

      ผู้มีอำนาจตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  จึงอาศัยความเหมาะสมและไม่เหมาะสมมาใช้กับการบริหารบุคคลในองค์กรอยู่เสมอ   แม้ในปัจจุบันเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อให้การพิจารณาของผู้มีอำนาจ  เป็นไปด้วยความรอบคอบ ถูกต้อง เกิดความเป็นธรรมและ โปร่งใส แต่ปัญหาดังกล่าวก็คงจะมีอยู่กับสังคมไทยตลอดไป

     องค์กรใดได้ผู้นำมีคุณธรรม การใช้อำนาจก็จะเกิดความเป็นธรรมแก่บุคลากรนั้น  แต่องค์กรใดได้ผู้ำนำไร้คุณธรรม ความไม่เป็นธรรม การใช้ความเหมาะสมก็จะมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น และควาแตกแยก ขาดความสามัคคี ก็จะเกิดขึ้นและดำรงอยู่เช่นกัน

       ความเหมาะสมหรือไม่  หากมีการสอบถามความคิดเห็นจากคน่ส่วนมากในองค์กร หรือผู้มีส่วนได้เสียในเรื่องนั้น ๆบ้าง   ถ้าคนส่วนมากเห็นว่าการกระทำเช่นนั้น มีความเหมาะสมแล้ว การใช้ความเหมาะสมเป็นเหตุผล ในการดำเนินการดังกล่าวก็น่าจะถูกต้อง  และเป็นธรรมแล้ว  แต่ปัจจุบันคนในสังคมนั้น ๆ มักจะไม่มีโอกาสได้เข้าไปมีส่วนร่วม  มีสิทธิ์ มีเสียง ในการดำเนินการของผู้มีอำนาจแต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่เป็นผู้มีส่วนได้ประโยชน์ และเสียประโยชน์โดยตรง

      การจะทำสิ่งใดก็ตาม  เพื่อให้เกิด ... "ความเหมาะสม "...เป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย  ก็ควรจะมีมาตรฐาน  มีหลักเกณฑ์  มีความเป็นธรรม ประกอบกับคนส่วนใหญ่ในสังคมยอมรับ  และมีกฏหมายให้อำนาจไว้รองรับด้วย   หากการดำเนินการครบองค์ประกอบดังกล่าว  การกระทำเช่นนั้น  ก็น่าจะเกิดความเหมาะสม เป็นธรรม แก่ทุกฝ่ายด้วยประการทั้งปวง ...ปัญหาการต่อต้านย่อมจะลดลง มิใช่หรือ ?...!!!

 

  

   

คำสำคัญ (Tags): #ความเหมาะสม
หมายเลขบันทึก: 237518เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2009 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เจริญพร โยมศรีกมล

เรื่องความเหมาะสมนี้ ปัจจุบันก็มีระบาดในวงการพระเช่นกันคุณโยม

เจริญพร

  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • คงจะมีทุกสังคม เพราะทุกคนยังมีกิเลสอยู่
  • สาธุ
  • สวัสดีครับ
  • ยินดี พร้อมสนุกด้วย เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดี และจะได้ฝึกลงภาพด้วย
  • ขอบคุณ

สวัสดีครับท่าน ผมขอขอบคุณที่ให้เกียรติแวะไปทักทายผม จริงๆแล้วบันทึกนี้ผมเข้ามาเป็นรอบที่สองแต่ไม่กล้าเม้น เห็นด้วยอย่างมากครับในชีวิตรับราชการ คำว่า  เหมาะสม  เหนือคำบรรยาย ครับท่าน

  • สวัสดีครับคุณหนุ่มกร
  • ขอบคุณที่ติดตาม
  • ขอให้มีความสุขครับ

มาชม

เห็นมีสาระดีจังนะ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ขอขอบคุณที่มาให้กำลังใจ
  • ขอให้มีความสุขครับ

แวะเข้ามาชมครั้งแรกค่ะ

บทความดีมากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท