พระธาตุประจำวันเกิด


เข้าวัด

สิ่งหนึ่งที่ทำใน G2K

ใครเกิดวันไหน ไปวัดใดที่ นครพนม บ้าง

นำมาเล่าต่อครับ

1.พระธาตุพนม พระธาตุประจำวันอาทิตย์

ประดิษฐานที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอก ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ มีบุญบารมี และผู้คนให้ความเคารพนับถือ - สิ่งของบูชาพระธาตุ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกไม้สีแดง ธูป 6 ดอก เทียน 2 เล่ม

2.พระธาตุเรณู พระธาตุประจำวันจันทร์

ประดิษฐานที่วัดพระธาตุเรณู อ.เรณูนคร ภายในบรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน ของมีค่าต่างๆ และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมือง เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ ส่งผลให้มีวรรณะงดงาม ผุดผ่องดังแสงจันทร์ - สิ่งของบูชาพระธาตุ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกไม้สีเหลือง ธูป 15 ดอก เทียนขาว 2 เล่ม

3.พระธาตุศรีคุณ พระธาตุประจำวันอังคาร

ประดิษฐานที่วัดธาตุศรีคุณ อ.นาแก ภายในบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ ของพระโมคลานะ พระสารีบุตร และพระสังกัจจายนะ เชื่อกันว่า ผู้ที่ได้ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์ให้มีศักดิ์ศรีทวีคูณ - สิ่งของบูชาพระธาตุ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกไม้สีชมพู ธูป 8 ดอก เทียน 2 เล่ม

4.พระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำวันพุธ

ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุมหาชัย ต.มหาชัย อ.ปลาปาก บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตสารีริกธาตุ ของพระอัญญาโกนทัญญะ พระสารีบุตร และพระอนุรุทร บริเวณใกล้เคียงยังมีพระพุทธรูปสลักจากไม้ต้นสะเดาหวาน ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และภาพเขียนฝาผนังอุโบสถ แสดงพุทธประวัติ อันงดงาม และหาชมได้ยากยิ่งในภาคอีสาน ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้ ได้จะรับอานิสงส์ประสบชัยชนะในชีวิต - สิ่งของบูชาพระธาตุ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกบัว ธูป 17 ดอก เทียนขาว 2 เล่ม

5.พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวันพฤหัสบดี

ประดิษฐานที่วัดพระธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตสารีริกธาตุ รวม 7 องค์ มีพระพุทธรูปเก่าแก่ดินจากสังเวชนียสถานในประเทศอินเดีย 4 แห่ง และพระพุทธบาทจำลอง ที่อัญเชิญมาจากกรุงเทพมหานคร ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์ ส่งผลให้สัมฤทธิ์ผลในการปฏิบัติงาน - สิ่งของบูชาพระธาตุ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกไม้สีส้ม ธูป 19 ดอก เทียน 2 เล่ม

6.พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันศุกร์

ประดิษฐานที่วัดพระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุ ซึ่งได้อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า รวมทั้งพระพุทธรูปและของมีค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาได้บรรจุถวายไว้ เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ - สิ่งของบูชาพระธาตุ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกไม้สีน้ำเงินหรือฟ้า ธูป 21 ดอก เทียน 2 เล่ม

7.พระธาตุนคร พระธาตุประจำวันเสาร์

ประดิษฐานที่วัดมหาธาตุ ถ.สุนทรวิจิตร อ.เมือง บรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ และของมีค่าต่างๆ ที่ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้ถวาย ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์เสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน - สิ่งของบูชาพระธาตุ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ธูป 10 ดอก เทียน 2 เล่ม

ข้อมูลอ้างอิงจาก http://travel.sanook.com/trip/trip_09669.php

 

พระธาตุพนม

พระธาตุมหาชัย

พระธาตุเรณู

พระธาตุประสิทธิ์

พระธาตุุศรีคุณ

พระธาตุท่าอุเทน

พระธาตุนคร

วันหลังผมจะนำรายละเอียดมาฝากชาว G2K เพิ่มเติมครับ

หมายเลขบันทึก: 237370เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2009 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น้องเหว่า เกิดวันศุกร์ ไปไหว้มาแล้ว

ไปท่าอุเทน รวมกับการไปเดินดูชาวบ้านปลูกผักริมฝั่งโขง

ไปเจอดอกผัก .... (ไม่รู้จักชื่อ)แต่ดอกสวยมาก ได้อีกหนึ่งบรยากาศ

คราวก่อนมานครพนม กลับไปขอนแก่นพร้อมท่านรองเทอดศักดิ์ ว่าจะแวะกราบพระธาตุพนม ฝนตกหนักเลยไม่ได้สักการะ คงสักวันคงได้กราบครับ

ดีใจจังค่ะกำลังหาพอดีขอบคุณค่ะ

*จะไปกราบพระธาตุเรณูแต่ถ้าให้ดีบอกชื่อจังหวัดด้วยจะดีมากเลยค่ะรอค่ะ

สวัสดี น้องเหว่า

เจอดอกกล้วยไม้ดินหรือเปล่า

ที่ท่าอุเทนมีคนแอบขยายพันธุ์ไว้อยู่

วันหลังออกดอกแล้วจะพาไปถ่ายรูปมาแบ่งชาว G2K ดู

สวัสดีครับอาจารย์หมอ JJ

ผมคิดว่า...แค่อาจารย์คิดจะทำ....แม้ฝนตก.....บุญก็เกิดแล้วครับ.....

......จิตใจผ่องแผ้วครับ

วันหน้าผมจะตามอาจารย์ไปไหว้พระธาตุพนมด้วยครับ......บ้านผมอยู่ใกล้วัดพระธาตุพนม (20 ก.ม.) กราบพระแล้วหนีกลับบ้านเลย.....อิ..อิ...

สวัสดีครับคุณครู ‘ทะเลภูเขา’ ยินดีที่ได้รู้จักครับ จะไปกราบพระธาตุเรณู ไม่ยากครับ แต่ต้องมานครพนมก่อน ถ้าจะมาจากเมืองเลยควรมาทางอุดร สกลนคร นครพนม ไปทางธาตุพนม (นครพนม-ธาตุพนม 52 ก.ม.) ก่อนถึงธาตุพนม 6 ก.ม. แยกขวาไปเรณูนคร 7 ก.ม. หาไม่ยากหรอกครับ ถ้าจะให้ดี แวะกราบพระธาตุพนมด้วยเลย วันหน้าผมถ้ามา โทรฯ บอกผมก็ได้ ผมจะพาไปไหว้พระธาตุด้วยครับ......บ้านผมอยู่ใกล้วัดพระเรณุ (13 ก.ม.) กราบพระแล้วหนีกลับบ้านเลย.....อิ..อิ...

 

 

 

แถมพระธาตุประจำปีมะเมียครับ พระธาตุลำปางหลวง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท