ไม่ปอกเปลือกดิน


โครงการแกล้งดิน

โครงการแกล้งดิน

นับเป็นเวลายาวนานต่อเนื่องกันมาถึงหกสิบปี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงครองสิริราชสมบัติ เป็นพระมหากษัตริย์ องค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ตลอดระยะเวลาดังกล่าว ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมายในกิจการเกือบทุกด้าน เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่อาณาประชาราษฎร์ อันเป็นมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ต่อปวงประชาชนชาวไทย

           ทรัพยากรดินเป็นปัจจัยที่สำคัญในการผลิตทางการเกษตร ซึ่งถือได้ว่ามีความสำคัญต่อเกษตรกรซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย และเป็นกลุ่มอาชีพที่ยากจนที่สุด หากทรัพยากรดินเสื่อมโทรม ขาดความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีการอนุรักษ์ ขาดการปรับปรุงบำรุงดิน หรือการดูแลรักษา ก็ยิ่งเป็นการซ้ำเติมความทุกข์ยากให้แก่เกษตรกรมากยิ่งขึ้น           
          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ดิน การปรับปรุงดิน ให้เป็นทรัพยากรที่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน จึงพระราชทานพระราชดำริไว้มากมายในการรักษาทรัพยากรดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ ทรงศึกษาการนำหญ้าแฝกมาใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ ป้องกันการชะล้างพังทะลายของดิน รักษาความชุ่มชื้นให้แก่ดิน ช่วยเกาะยึดดินให้มั่นคง ทรงคิดค้นทฤษฎีการแก้ปัญหาดินเปรี้ยวที่เรียกว่า “โครงการแกล้งดิน” รับสั่งมิให้ปอกเปลือกดินหรือทำลายหน้าดิน ทรงแนะนำการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดิน ชี้แนะการบริหารจัดการดินและน้ำ โดยการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพจากแนวทางทฤษฎีใหม่ ทรงใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการวางแผนการใช้ที่ดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้แผนที่เพื่อศึกษาข้อมูลพัฒนาทรัพยากรดิน
          กรมพัฒนาที่ดินได้ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2506 และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้น ที่ข้าราชการกรมพัฒนาที่ดินที่ได้รับใช้ใต้เบื้องยุคลบาท สนองพระราชดำริ มาทุกยุคทุกสมัยตลอด 43 ปี แห่งการทำงาน โครงการสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ที่ทรงวางพระราชหฤทัย มอบหมายให้กรมพัฒนาที่ดินเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ เช่น โครงการจัดพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์หนองพลับ – กลัดหลวง มาจนถึงโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริพิกุลทอง และเขาหินซ้อน โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม และอีกหลาย ๆ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่กรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานสนับสนุน
          
           ในวโรกาสอันเป็นมหามงคลดิถี ครบ 60 ปีครองราชย์นี้ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ กรมพัฒนาที่ดินมุ่งมั่นที่จะ “ตามรอยพระบาท ครองราชย์หกสิบปี ฟื้นฟูปฐพีไทย” โดยการจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติเพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีมหามงคลด้วยแนวคิดที่ นำพระราชดำริ นำแนวคิดทฤษฎีที่พระราชทานให้ในวโรกาสต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ การปรับปรุงบำรุงดิน วิถีปฏิบัติในการทรงงานตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์มายาวนานถึง 60 ปี
มาเป็นแนวทางปฏิบัติ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรดิน เพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนและยาวนาน โดยถือเอาปีพุทธศักราช 2549 เป็นปีเริ่มต้นแห่งการฟื้นฟูปฐพีไทย และดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องให้บรรลุจุดหมาย สมตามพระราชปณิธานของพระองค์ท่านที่จะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากไร้ ให้มีชีวิตที่เป็นสุขถ้วนทั่วกัน
          การดำเนินงาน “โครงการเฉลิมพระเกียรติ ตามรอยพระบาท ครองราชย์หกสิบปี ฟื้นฟูปฐพีไทย” กรมพัฒนาที่ดินได้คัดเลือกพื้นที่ดินที่เกษตรกรใช้ประโยชน์อย่างน้อย 60 แห่งทั่วประเทศ เป็นจุดเริ่มต้นในการฟื้นฟูดิน โดยจะประกาศให้เป็น “เขตพัฒนาที่ดิน” ตามพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดินพุทธศักราช 2526 ซึ่งพื้นที่นี้จะมีขนาดแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม โดยมีเกษตรกรร่วมในแต่ละเขตอย่างน้อย 1,000 ราย รวมเป็นเกษตรกรอย่างน้อย 60,000 ราย เกษตรกรแต่ละรายจะนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลอีกอย่างน้อยรายละ 10 คน ดังนั้นจะมีเกษตรกรร่วมโครงการอย่างน้อย 600,000 คน คิดเฉลี่ยเกษตรกรมีที่ดินทำกินประมาณ รายละ 10 ไร่ ดังนั้น ในปีเริ่มต้นแห่งการฟื้นฟูดินนี้ จะดำเนินการในพื้นที่ 6,000,000 ไร่ ทั้งนี้ยังไม่นับรวมพื้นที่ที่กรมพัฒนาที่ดินดำเนินการใรกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งจะมีพื้นที่ในการพัฒนาและฟื้นฟูอีกเป็นจำนวนมาก
          กิจกรรมในการฟื้นฟูดินในแต่ละเขตพัฒนาที่ดินจะแตกต่างกันไป ขึ้นกับสภาพภูมิประเทศ สภาพปัญหา และสภาพสังคมเศรษฐกิจ หรือที่ทรงบัญญัติศัพท์ว่า “ภูมิสังคม” โดยกิจกรรมที่สำคัญในการดำเนินการ ได้แก่ การปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ถึง 11 หน่วยงาน ร่วมกันรณรงค์ปลูกหญ้าแฝก และขึ้นทะเบียนจุดที่ปลูกแฝกไว้ เพื่อการดูแลรักษาให้คงอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป การอนุรักษ์ดินและน้ำ ป้องกันการชะล้างพังทะลายของดิน การแก้ไขดินที่มีปัญหา เช่น ปรับปรุงดินเปรี้ยวจัดตามแนวทฤษฎี “แกล้งดิน” การขุดยกร่อง โดยรักษาหน้าดินเดิม การเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน โดยเพิ่มอินทรีย์วัตถุ การไม่เผาตอซังและไถกลบ การไม่ไถพื้นที่ตามแนวลาดเท การใช้แนวทางเกษตรอินทรีย์ทดแทนการใช้สารเคมี การทำเกษตรกรรมอย่างปลอดภัยจากสารพิษ การจัดทำแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง การให้ความรู้ในการใช้แผนที่ การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ช่วยในการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างถูกต้อง
          กรมพัฒนาที่ดิน มุ่งมั่นที่จะตามรอยพระบาทพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงปฏิบัติภารกิจในการอนุรักษ์ปรับปรุงดินให้คงความยั่งยืน ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์มาถึง 60 ปี เพื่อเป็นปีเริ่มต้นแห่งการฟื้นฟูดินไทยให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืนยาวนาน สนองพระบรมราชปณิธาน “เพื่อประโยชน์สุขแก่ปวงชนชาวสยาม” ตลอด
หมายเลขบันทึก: 237236เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับนับเป็นความโชคดีของประเทศไทยครับ

สวัสดีค่ะคุณ เบดูอิน

  • คนไทยมีทุกสิ่งทุกอย่างที่สามารถเลี้ยงตนเองได้พึ่งพาตนเองได้
  • แต่ไม่ดำเนินรอยตาม

     เบื้องพระยุคลบาท

  • สร้างค่านิยมฟุ้งเฟื้อ
  • สุดสายป่านแล้วค่ะ
  • อยู่ที่ว่าใครจะประคองตนให้รอดพ้นวิกฤตไปได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท