The Curious Case of Benjamin Button : อนุมูลอิสระกับความชรา


นักชีววิทยาหลายคนเชื่อว่าความแก่เกิดจากการที่เนื้อเยื่อในร่างกายค่อย ๆ สะสมสารที่เป็นพิษอย่างช้า ๆ

ช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ทั่วโลกกำลังฉลองกัน แต่หนูน้อย Benjamin ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกด้วยอาการประหลาด คือเกิดมาก็แก่งั่กเหมือนคนอายุ 80 ปี พ่อก็เลยเอาหนู Benjamin ไปทิ้งบ้านพักคนชรา คุณแม่เลี้ยง Queenie ก็เลยเก็บ Benjamin ไปเลี้ยง จนเติบใหญ่ ยิ่งโตขึ้นหนู Benjamin ก็ grow younger คือรูปร่างเหมือนอายุเด็กขึ้นๆ

วันหนึ่ง Benjamin (ในรูปลักษณ์เหมือนอายุ 70 ใส่แว่นหนา เวลาเดินต้องใช้ไม้เท้า) เจอกับ ด.ญ. Daisy ในวัย 5 ขวบ ซึ่งก็เป็นรักแรกพบของ Benjamin เมื่อ Daisy โตเป็นสาว อายุ 17 เข้าเรียนโรงเรียนบัลเล่ต์ Benjamin (ในรูปลักษณ์คนอายุ 50-60 ปี หัวล้าน เดินงกๆ เงิ่นๆ) ก็ไปเป็นกะลาสีเรือ เขาเดินทางไกลไปถึงรัสเซีย วันๆ หนึ่งก็เขียนโปสการ์ดบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ

จนผ่านยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 Benjamin เจอประสบการณ์มากมาย เขากลับมาที่อเมริกาอีกครั้งในรูปลักษณ์ของชายหนุ่มวัยกลางคน Benjamin พบกับ Daisy ที่เริ่มเข้าอายุ 30 ที่ไปมีแฟนหนุ่มนักเต้นในคณะแสดง อยู่มาวันหนึ่ง Daisy ไปแสดงบัลเล่ต์ที่ปารีส แล้วประสบอุบัติเหตุรถชน ทำให้ขาหัก 5 ท่อนไม่สามารถเต้นบัลเล่ต์ได้อีก Benjamin ไปหา Daisy ถึงปารีส แล้วก็ได้รักกัน

ในขณะที่ Daisy แก่ลงๆ ย่างสู่วัย 40 Benjamin ก็หนุ่มขึ้นในรูปลักษณ์ของหนุ่มกำยำวัย 30 Daisy ดันท้อง Benjamin ยอมเสียสละจาก Daisy ไป เพราะไม่อยากให้ลูกมีปมด้อย ว่ามีพ่อเด็ก

Benjamin หายไปนาน จนวันหนึ่ง Daisy ในวัยชราได้รับข่าวว่ามีเด็กวัยรุ่น teenage บุคลิกประหลาด จำอะไรไม่ค่อยได้ เหมือนสมองเสื่อม รู้แต่ว่าชื่อ Benjamin Daisy ก็เลยเทียวไปเยี่ยมเด็กน้อย Benjamin ที่บ้านพักคนชรา เวลานี้ Benjamin มีรูปลักษณ์เหมือนเด็ก 5 ขวบ ที่ Daisy ต้องคอยสอนพูด คอยป้อนข้าวป้อนน้ำ และเมื่อวาระสุดท้ายมาถึง Benjamin ในรูปลักษณ์เด็กทารก ก็นอนตายในอ้อมกอดของคุณยาย Daisy

หนังเรื่องนี้เข้าชิง 13 รางวัลออสการ์ปีล่าสุดที่จะประกาศวันที่ 22 ก.พ. กำกับโดย David Fincher ได้ Brad Pitt มาแสดงเป็น Benjamin และได้ Cate Blanchett มาแสดงเป็น Daisy ทั้ง 2 คนจะต้องแสดงเป็นตัวละครตั้งแต่เด็กจนแก่ การแต่งหน้า ทำได้เนียนดี เนื้อเรื่องก็สนุก ตอนจบมีแอบเศร้า บีบคั้นหัวใจมากมายทีเดียว

นักชีววิทยาหลายคนเชื่อว่าความแก่เกิดจากการที่เนื้อเยื่อในร่างกายค่อย ๆ สะสมสารที่เป็นพิษอย่างช้า ๆ ซึ่งมีผลทำให้ทำลายสมดุลของร่างกายที่ควบคุมการดำรงชีวิตและส่วนที่ได้รับผลกระทบมาก ที่สุดก็คือ DNA การเปลี่ยนแปลงใน DNA มีผลทำให้การสร้าง genetic message ผิดพลาดไป ส่งผลให้เซลล์เสื่อมสภาพลง แต่มีคำถามว่ากลไกของการเกิดการ เสื่อมสภาพเป็นอย่างไร?

อะตอมจะเสถียรเมื่อมีอิเล็กตรอนเต็มวงโคจร ถ้าอิเล็กตรอนไม่ครบจะเกิดอนุมูลอิสระหรือ free radicals อนุมูลอิสระมักจะเกิดขึ้นเมื่อพันธะโคเวเลนต์แตกออกเป็น 2 ส่วน และแต่ละส่วนจะมีอิเล็กตรอนแยกไปส่วนละ 1 ตัว อนุมูลอิสระมีคุณสมบัติ ว่องไวมาก และทำให้เกิดความเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย อนุมูลอิสระเกิดได้จากแสงแดด รังสีเอกซ์ โอโซน ควันบุหรี่ ควันท่อไอเสีย และมลพิษอื่น ๆ

ในเซลล์จะมีเอนไซม์ซึ่งเปลี่ยนอนุมูลอิสระให้กลายเป็นโมเลกุลที่ไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์ สารที่เรียกว่า "แอนติออกซิแดนท์" ก็สามารถเปลี่ยนอนุมูลอิสระ ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น วิตามินอี, มิตามินซี และเบต้าแคโรทีน (สารสีส้มในแครอทและผักชนิดต่าง ๆ และสารอื่น ๆ ที่เป็นองค์ประกอบของวิตามินเอ) การรับประทานอาหารที่มีแอนติออกซิแดนท์จะช่วยต้านอันตรายที่เกิดจากอนุมูลอิสระที่มีต่อเซลล์ได้

มีนักโภชนาการบางคนอ้างว่าจำนวนของผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารในสหรัฐอเมริกาลดลงในหลายทศวรรษที่ผ่านมาเป็นเพราะว่าปริมาณการบริโภคแอนติออกซิแดนท์ที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น การใช้ BHA และ BHT ในการถนอมอาหารในอุตสาหกรรมอาหารหลายชนิดแต่ในทางกลับกันองค์ประกอบของอาหารหลายชนิด เช่น ไขมันที่เป็น polyunsaturated fat ก็อาจจะเป็นสาเหตุใหญ่ในการเกิดมะเร็งเพราะเมื่อเข้าสู่กระบวนการแมเทโบลิซึมมันจะเปลี่ยนเป็นอนุมูลอิสระซึ่งทำให้เซลล์เกิดความผิดปกติและกลายเป็นมะเร็งในที่สุด

นอกจากนั้นอนุมูลอิสระยังเกี่ยวเนื่องกับการเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดและโรคระบบภูมิต้านทานอีกด้วย


หมายเลขบันทึก: 237084เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณหมอกิจ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมที่บันทึกค่ะ ....คนแก่กับเด็กในที่สุดก็คล้าย ๆ กันนะคะ ( ในสายตาฝรั่งที่ไม่เคารพผู้อาวุโส)  พอดีไปเจอ joke อันนี้มาค่ะ

At age 4 . . . . success is . . . not peeing in your pants.

At age 12 . . . success is . . . having friends.

At age 16 . . . success is . . . having a drivers license.

At age 20 . . . success is . . . having sex.

At age 35 . . . success is . . . having money.

At age 50 . . . success is . . . having money.

At age 60 . .. . success is . . . having sex.

At age 70 . . . success is . .. . having a drivers license.

At age 75 . . . success is . . . having friends.

At age 80 . . . success is . . . not peeing in your pants

• สวัสดีวันตรุษจีนค่ะ

• ปลายฟ้านำความสุขมาฝาก

• เฮง เฮง......นะคะ

• มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

http://gotoknow.org/blog/childendream/236805?page=1

แวะไปอ่านนิทานกล่อมฝัน "ตำนานวันตรุษจีน" ด้วยกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท