วางแผนหยุดท้อ


วิธีการง่าย ๆ จาก จิตวิทยา โลมาน้อย..........
บทความสุขภาพจิต
วางแผนหยุดท้อ . 
โลมา...   นักจิตวิทยามืออาชีพ
 
“ท้อ” คำที่ดูสั้น ๆ ที่ดูเหมือนจะไม่มีความสำคัญอะไร แต่รู้ไหมว่าแค่คำนี้คำเดียวเท่านั้นแหละสามารถบั่นทอนกำลังใจ กำลังกาย และพลังในการดำเนินชีวิตของต้นให้หมดไปได้ วิธีที่เราควรเริ่มทำเพื่อการวางแผนในการหยุดคำว่า ท้อ จากจิตใจของคุณก็คือ คุณควรฝึกสร้าง พละ 5 หรือ ธรรมอันเป็นกำลัง 5 ประการ ให้เกิดแก่ตัวเรา ซึ่งพละ 5 นั้นได้แก่
 
1.ศรัทธา เป็นอันดับแรกเลยที่ต้นควรจะทำ ควรสร้างศรัทธาให้แก่ตัวเอง วางเป้าหมายของสิ่งที่ต้องการให้แน่นอน แล้วบอกกับตัวเองเสมอว่า เราต้องทำได้
 
2.ปัญญา ในการที่จะก้าวไปสู่จุดหมายอะไรก็ตามจะต้องมีการศึกษาหาความรู้ วิเคราะห์ และไตร่ตรองสิ่งที่จะทำให้ละเอียดรอบคอบ เพื่อที่จะหาวิธีการที่ดีที่สุดและเหมาสมและเมื่อมีการสะดุดกับปัญหา ปัญญานี้แหละจ๊ะจะพาเราข้ามปัญหาไปได้อย่างง่ายดาย
 
3.สมาธิ ช่วยให้ต้นสงบ แจ่มใสและมีพลัง ขอเพียงต้นนั้นตั้งมั่นในสิ่งที่จะทำ รวบรวมจิตใจให้แน่วแน่ จดจ่ออยู่กับสิ่งนั้น ก็จะทำให้สิ่งต่างๆ ลุล่วงไปด้วยดี
 
4.วิริยะ คงเคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น” เช่นกันนะไม่ว่าอะไรก็ตามความขยันหรือความเพียรเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการทำงานทุกอย่าง ดังนั้นอย่าให้ความขี้เกียจมาเกาะกินตัวเราได้อย่างเด็ดขาด ควรมีการกระตุ้นตัวเองให้เกิดความกระตือรือร้นในการทำงานเสมอ อย่ารีรอ หรือผลัดวันประกันพรุ่ง
 
5.สติ เป็นสิ่งที่สำคัญที่เลยก็ว่าได้ เพราะสติเป็นตัวเชื่อมขององค์ประกอบทั้ง 4 ที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้น การที่เราตั้งสติให้มั่น จะทำให้รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ การมีสติจะช่วยให้เราควบคุมสถานการณ์ และควบคุมตัวเองไปสู่ความสำเร็จ
 
ทั้ง 5 ข้อ ที่กล่าวมาต้นอาจทำไม่ได้ภายในวันเดียว เพราะทั้ง 5 ข้อ นั้นจะต้องใช้ความอดทนและเวลาเป็นอย่างมาก ลองฝึกหัดไปที่ละข้อ ๆ ถ้าทำสำเร็จได้ทุกข้อเชื่อได้เลยค่ะว่า “ท้อ” คงไม่กล้ากล้ำกลายจิตใจคุณทีเดียว
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23691เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยค่ะ เริ่มต้นมองที่ตนก่อน

ดีจังค่ะ คุณโลมาคงใช้บ่อยเนอะ

ว่าแต่ทามมัยภาพหน้าบึ้งจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท