สุข - ทุกข์เราสร้างได้


ดีใจ(สุข) เศร้าใจ(ทุกข์)

      - หลายคนอาจคิดว่าเมื่อเวลาเรามีความทุกข์มักคือช่วงเวลาอันแสนยาวนาน แต่เมื่อมีความสุข เวลามันแสนที่จะสั้นจริงๆ แต่ถ้าเราลองมองดีๆ แล้วจะทุกข์ จะสุขมันก็คือกระจกสะท้อนจิตใจของตนเองทั้งสิ้น

      - เพราะไม่ว่าเรากำลังดีใจ (สุข) เศร้าใจ (ทุกข์) ตัวเราเองเป็นผู้สร้างทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกสิ่งใดไว้ให้อยู่กับใจเรานานที่สุด เมื่อยามเรามีความสุข จะมองสิ่งใดก็ดูสวยงามไปหมด แต่ในความสุขนั้นก็มีด้านมืดแอบแฝงอยู่หรือความทุกข์ ต่อจากนั้นเราก็ควรมีสติและจิตใจที่เข้มแข็งเพื่อตั้งรับพายุหรือความทุกข์ที่จะโหมกระหนำเข้ามาทำร้ายใจของเรา

      - ฉะนั้นแล้วรอยยิ้มก็จะเกิดกับเราทุกเมื่อ เพราะสามารถจัดการกับปัญหาของความทุกข์ได้ สิ่งที่จะตามมานั้นก็คือความสุขนั่นเอง

      - ดังคำกล่าวที่ว่า " หากรู้จักทำความเข้าใจในสื่งที่เกิดขึ้นโดยมีสติคอยเฝ้าดูทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาแทนที่จะก่อให้เกิดปัญหา ก็จะกลายค่าเป็นปัญญาเพื่อรับรู้การทำงานของความทุกข์แทนและรู้จักวิธีที่จะปล่อยให้ความทุกข์นั้นผ่านไปโดยไม่เป็นอันตราย " 

       * ฝากเป็นข้อคิดให้กับเพื่อนๆ สมาชิก ทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 236662เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ทุกข์ สุข อยู่ที่ใจครับคุณครู
  • ปัญหาคือเราจะตามเท่าทันใจไหม
  • คุณครูเพ็ญ
  • สบายดีไหม
  • ที่ปายหายหนาวหรือยังครับ

สวัสดี ครูเพ็ญ สุข หรือทุกข์ อยู่ที่จิต ของตนเอง ไม่มีใครทำให้เรา สุขหรือทุกข์ได้หรอกครับ

อยากไปเที่ยวปายจัง เคยแต่นั่งรถผ่านไปครับ

  * สวัสดีค่ะ ดร.ขจิต  สบายดีค่ะ ที่ปายหนาวมากเลย ว่างๆ

     เชิญมาสัมผัสอากาศกนาวที่ปาย ยินดีต้อนรับค่ะ

  * สวัสดีเช่นกันค่ะ คุณฤทธิชัย เชิญมาเที่ยวปายบ้าง อย่าเอา

     แต่นั่งรถผ่านไปซิค่ะ ตอนนปายกำลังดัง นักท่องเที่ยวแยะ

     มากๆ ใครก็อยากไปสัมผัสอากาศหนาวที่ปาย  ว่างๆ เชิญ

     นะค่ะ  ยินดีต้อนรับเสมอ 

สวัสดีค่ะ

คิดบวกกับทุกสิ่งทุกอย่างรอบรอบตัว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นถือเป็นเรื่องดีค่ะ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท