เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

อบรม อสม.ตำบลหัวเสือ


การสร้างทีมสุขภาพในชุมชน

    อสม.เป็นขุมพลังที่มีคุณค่ายิ่งต่อการดูแลสุขภาพภาคประชาชน  แต่  อสม.จะเก่ง  ฉลาดและมีความสามารถมากเพียงไรนั้น  ย่อมขึ้นอยู่กับความสามารถในการพัฒนาบุคลากรของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ในพื้นที่ด้วย  การสร้างทีม  อสม.จึงเป็นอีกบทบาทหนึ่งของดิฉันที่ได้ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี  ทั้งที่ตำบลโคกเพชร  ตำบลหัวเสือ  และตำบลใจดี  โดยการดำเนินการอบรมครั้งนี้  เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีในองค์กรของสถานีอนามัยบ้านหัวเสือ

   สำหรับปีนี้  ที่ตำบลหัวเสือ  ดำเนินการอบรมในวันที่ 16 ม.ค.52  ที่ โรงเรียนบ้านหัวเสือ  มีผ้เข้าร่วมอบรม  ร่วม 130  คน  โดยประมาณ  ดิฉันรับหน้าทีในการร่วมเป็นวิทยากรประจำฐาน  Mini walk rally  ฐานนี้ตั้งชื่อว่า  ภาวะผู้นำ  เพราะมีความมุ่งหวังอยากสร้าง  อสม.ที่มีความรู้  ความสามารถและมีความเป็นผู้นำ  ในการถ่ายทอดความรู้  แก่ประชาชน  ดิฉันจึงได้สร้าง  ภาระกิจในการเผยแพร่ความรู้ตามสถานการณ์ต่างๆใน  อสม.ได้  ออกมาประชาสัมพันธ์และกระจายข่าวให้  พี่น้องประชาชนได้รับทราบ  และเชิญชวนประชาชนออกมาตรวจสุขภาพตามโครงการต่างๆที่สถานีอนามัยได้จัดขึ้น  โดยมีกติกาว่า  หนึ่งกลุ่มแบ่งเป็น 5-6 กลุ่มย่อย  และแต่ละกลุ่มย่อย  ให้คัดเลือกคนที่มีภาวะผู้นำมากที่สุด  ออกมานำเสนอหรือประชาสัมพันธ์ตามเนื้อหาที่พี่วิทยากรสร้างขึ้น   

   พบว่า  ยังมี  อสม.จำนวน  ไม่น้อย  ที่มีความกลัวมากต่อการออกมายืนด้านหน้าเวที  บางคนมือเย็นมาก  บางคนยืนส่ายไปมา  บางคนพูดวกไปวนมา  บางคน  2 นาทียังไม่ได้เรื่องราว  เพราะมัวแต่ เอ่อ...อ้า...อยู่  แต่ทุกคน  มีปฏิภาณไหวพริบที่เร็วมากเวลาเตรียมตัวประมาณ 2 นาที  เวลาพูด 2 นาที สามารถสรุปเล่าเรื่องราวได้อย่างทันท่วงที  เพียงแต่บางประเด้ฯจะยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนแน่นหนา โดยสรุป  จึงต้อง  บอกพี่ อสม.ว่า  เราต้องมีความพร้อมในทุกสถานการณ์  เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพเราต้องแม่น  หากไม่แม่นเราต้องมีข้อมูลอยู่ในมือ  และหากมีคำถามจากพี่น้องประชาชนแล้วเราไม่สามารถตอบได้  เราต้องมองหาพี่เลี้ยง  คือ  เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยจะเป็นผู้ที่สามารถสร้างความกระจ่างแก่ประชาชนได้อย่างแท้จริงต่อไป  อย่างไรก็ตาม  พี่  อสม. ต้องพยายามฝึกตนเองให้มากขึ้น  กล้าแสดงออก  และมีสัมมาคาระวะ  เราจะได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากเพื่อนบ้านอย่างเต็มที่ 

หมายเลขบันทึก: 235932เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2009 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท