ตื่นตาตื่นใจไก่ฟ้าสีทอง


ไก่ฟ้าสีทอง หรือ ไก่ฟ้า 7 สี

วันนี้ไปพานักศึกษาที่เรียนวิชาพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงไปสังเกตุพฤติกรรมสัตว์ที่สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ มาค่ะ

 

พวกเรา 4 คน พร้อม พขร. ออกเดินทางแต่เช้าด้วยความหนาวเหน็บของอากาศ ยามเช้า ในเดือนมกราคมที่หนาวเหน็บยาวนานกว่าปีที่ผ่านๆมา จากขอนแก่นไปจนถึงชุมแพถนนกว้างขวาง 4 เลน วิ่งสบายๆ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงเราก็ถึง อ.ชุมแพ แวะซื้อขนมและน้ำที่ร้านสะดวกซื้อก่อนออกเดินทางต่อไปยัง อ.คอนสาร เมื่อถึงจะมีทางแยกไปเขื่อนจุฬาภรณ์ ผ่านทุ่งลุยลาย (คนรุ่นเก่าๆคงเคยได้ยินเพลงทุ่งลุยลายนะคะ)

 

ขึ้นเขาไปได้สักพักก่อนถึงเขื่อนจุฬาภรณ์เราก็ถึงสสถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่า ที่นี่เคยมาเมื่อเกือบสิบปีมาแล้ว คราวนั้นประทับใจกับไก่ฟ้าสีทอง หรือไก่ฟ้า 7 สีมาก เพราะสีสันสวยงามสดใสมากๆ แต่คราวนั้นเห็นมีอยู่ไม่กี่ตัว และเมื่อข่าวคราวไข้หวัดนกระบาด ยังแอบเป็นห่วงว่าจะรอดรึปล่าว

 

ความตื่นตาตื่นใจเกิดขึ้นเมื่อมองเข้าไปในกรงใหญ่ พบไก่ฟ้าสีทองเป็นจำนวนมาก อยู่กันเป็นฝูง เมื่อเดินต่อๆไป ก็พบกรงเล็กมีพื้นที่เล็กกว่า พอเหมาะกับไก่ฟ้า 2 ตัว อยู่ด้วยกัน ก็พบไก่ฟ้าสีทองอีกหลายคู่ และช่วงนี้เป็นฤดูผสมพันธุ์ของไก่ฟ้าสีทอง ก็จะพบไก่ฟ้าสีทองป้อไก่ฟ้าตัวเมีย (สีสันไม่งดงามเลย) โดยการสยายปีก แผ่แผงคอ เดินๆ วิ่งๆดักหน้าดักหลังไก่ตัวเมียซึ่งเขินอายหลบไปหลบมา แต่เราก็ไม่พบฉากโรแมนติคค่ะ …

 

นอกจากไก่ฟ้ามีทองแล้ว ไก่ฟ้าอีกชนิดหนึ่งที่เพาะพันธุ์จนมีจำนวนมาก และปล่อยให้เดินอยู่รอบๆ บริเวณสถานี โดยไม่ขังกรง คือ ไก่ฟ้าพญาลอ แม้ขนเธอจะไม่งามเท่าไก่ฟ้าสีทอง แต่เธอก็มีหน้าตาสีแดงโดดเด่นค่ะ และไก่ฟ้าพญาลอก็มีญาติๆ คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ไก่ฟ้าหลังขาว และไก่ฟ้าหน้าเขียวค่ะ

 

ว่างๆ แวะไปเยี่ยมชมกันได้นะคะ ฟรีด้วย มีสัตว์อื่นๆ ด้วยค่ะ เช่น กวาง ละมั่ง จรเข้ เป็ดก่า เหยียว ชะนี ลิง และหมี ซึ่ง 2 ชนิดสุดท้าย นี้สถานีติดป้ายบอกให้ประพฤติตัวดีๆด้วยค่ะ

 

มาดูภาพกันนะคะ

 

ไก่ฟ้าสีทอง

 

ไก่ฟ้าพญาลอ

หมายเลขบันทึก: 235842เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2009 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

ขอบคุณอ.แป๋วมากค่ะที่นำมาฝากกัน สีสันเขาสวยจริงๆ น่าดีใจที่เราสามารถช่วยให้เขาเพิ่มจำนวนได้มากขึ้นอย่างนี้ เวลาได้ข่าวว่าบ้านเราเพาะพันธุ์ รักษาพันธุ์สัตว์ต่างๆของเราได้ทีไร ก็รู้สึกชื่นชมและขอบคุณทั้งคนทำและคนเอามาเผยแพร่บอกไปทุกทีเลยค่ะ เรามีของดีๆที่สูญหายไปแล้วมากมาย น่าเสียดายนะคะ 

สวัสดีค่ะน้องแป๋ว

  • เห็นไก่ฟ้าสีทอง ทำให้นึกถึงหนังทีวี เรื่อง แดจังกึม ตอนที่ พระเจ้ากรุงจีน นำมาถวายเป็นอาหารในงานเลี้ยงฉลอง แดจังกึม นำไปเก็บและทำหาย เพราะถูกกลั่นแกล้ง  ทำให้ต้องหนีออกจากวัง ไปเสาะหาว่า...ใครมีไก่สีทองบ้าง
  • ไก่ตัวนั้น ไม่สวยงาม เท่าตัวนี้ ที่น้องแป๋วนำมาให้ชมเลยค่ะ
  • ขอบคุณมาก ขอบคุณจริงๆค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ วันครู เดี๋ยวก็จะตรุษจีนด้วย ค่ะ
  • คิดถึงมาก
  • มีเรื่องจะเรียนถามน้อง จากบันทึกนี้  พบภาพประทับใจในกูเกิ้ล..ดร.ขจิตVSครูอ้อย ...
  • น้องแป๋ว เป็นผู้ถ่ายภาพใช่ไหมคะ .
  • ขอบคุณมากค่ะ ที่ทำให้น้องกับพี่ รักกันมากๆค่ะ

มีความสุขมากๆๆและนานๆๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • ภูเขียว..และเขาเขียว
  • ชื่อคล้าย ๆ กันและมีสัตวืป่าเหมือนกัน
  • ไก่..ที่เห็นในภาพเด็ก ๆ รุ่นใหม่คงจะไม่รู้จักและไม่เคยเห็นตัวจริงนะคะ
  • อาจารย์สบายดีนะคะ

ตามมาเรียนรู้เรื่อง ไก่ฟ้าสีทอง

สวยมากค่ะ ในโลกใบนี้ยังมีอะไรที่น่ามองอีกมากนะคะ

ขอบคุณอ.แป๋วค่ะที่แบ่งปัน

สีสวยครับ ท่าน รองแป๋ว

ว้าว สวยจริงๆ เคยเห็นรูปเจ้านี่สักครั้งหรือสองครั้ง แต่ไม่เคยเห็นตัวจริงและไม่รู้จักชื่อ ตอนนี้ถ้าเห็นอีกก็เรียกถูกแล้ว สวยมั่กๆ แต่แหม ธรรมชาติลำเอียงนะพี่ ทีตัวเมียล่ะไม่เห็นสวยมั่งเลย ผิดกับคนนิ ถ้าผู้ชายหล่อเนี้ยบมากๆ มักจะเบี่ยงเบน อิ อิ

สวัสดีค่ะ

ไก่ฟ้าสีทอง ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยค่ะ

สวยมากเลย

ขอบคุณที่นำมาให้ได้ชมค่ะ

(^__^)

สวยจัง สีแสนสวย เหมือนนก นะคะ

สวยจริง อาจารย์ แป๋วถ่ายรูป สวย

ที่ สวนสัตว์ ศูนย์ รักษาพันธ์ สัตว์ป่าของ เชียงรายก็มี

ไว้ต้องไปดู ตัวจริงอีกที ชักไม่แน่ใจว่า สวยกว่ารูป จริงหรือเปล่า

ขอบคุณ อ แป๋ว ค่ะ

สวยงาม

น่าดูชมครับ

อ.แป๋ว สบายดีนะครับ

งานคงยุ่งๆ

ยุ่งกับการเตรียมการงานเกษตรฯ

นศ.ได้ความรู้จากของจริงครับ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์พี่แป๋ว สบายดีไหมคะ

ไก่ฟ้าสีทอง สวยงามมากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.โอ๋

รู้สึกเหมือนกันเลยค่ะ เพราะประชากรสัตว์ป่าเราเหลือน้อยลงทุกที ไปเห็นเพาะพันธุ์ขยายจำนวนได้ก็ดีใจค่ะ ยิ่งสัตว์ป่าที่สวยงาม ยิ่งทำให้เรามีความสุขเวลาที่เห็น และรู้สึกขอบคุณธรรมชาติที่จัดสรรสิ่งสวยๆงามให้เราได้ชื่นชม เห็นแล้วมีความสุขค่ะ

ที่ไปคราวนี้ได้เจอลูกหมีหมาด้วยค่ะ เจ้าหน้าที่ไปเจอชาวบ้านเลี้ยงไว้ ซึ่งน่าจะซุกซ่อนเลี้ยงค่ะ เพราะขังไว้ในห้องน้ำไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันเลยค่ะ พอดีเจ้าหน้าที่ไปพบเข้าโดยบังเอิญจึงนำม่เลี้ยงไว้ที่สถานี ตอนที่ไปเจอเจ้าลูกหมีก็จะมีพฤติกรรมแบบก้าวร้าวกว่าปกติค่ะ คงจะเป็นเพราะการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้องค่ะ ... น่าสงสารค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อ้อย

คิดถึง คิดถึงค่ะ ... เฮ 8 ตกลงว่าจะไปกระบี่กันนะคะ พี่อ้อย งานนี้พลาดไม่ได้นะคะ แป๋วก็ว่าจะไปค่ะ ... ถ้าไม่ติดงานด่วน...อิอิ

ไก่ฟ้าสีทองจริงๆแล้วเป็นสัตว์ที่มีต้นกำเนิดแถวๆประเทศจีนค่ะ เท่าที่ทราบรัฐบาลจีนให้เรามาค่ะ แล้วสถานีนี้ก็เพาะขยายพันธุ์คะ ตอนนี้ก็แจกจ่ายไปยังสวนสัตว์ต่างๆทั่วประเทศแล้วค่ะ เห็นว่าที่บึงฉวากก็มีค่ะ ตอนช่วงดูแดจังกึม แป๋วพลาดดูตอนที่ไก่ฟ้าสีทองโผล่เลยไม่รู้เลยว่าใครสวยกว่ากัน แต่เจ้านี้นี้สวยมากๆค่ะ ยิ่งเห็นตัวจริงจะยิ่งชอบค่ะ

เพราะเขามีพฤติกรรมป้อ ไก่ฟ้าตัวเมียแบบน่ารักมากๆ ค่ะ ดูแล้วเพลิน 

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

ใช่เลยค่ะ ชื่อคล้ายๆกัน บางทีก็สับสนค่ะ ว่าเอ๋? ชื่ออะไรนะ

สวนสัตว์เขาเขียว อยู่ที่ อ.บางพระ จ.ชลบุรี ค่ะ ที่นี่เป็นสวนสัตว์เปิดค่ะ มีสัตว์ป่าหลายพันธุ์หลายชนิด ทั้งไทย ทั้งเทศค่ะ ... นกฟลามิงโก้ สวยมากค่ะที่นี่

สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว อยู่ที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ที่นี่เน้นการเพาะพันธุ์สัตว์ป่า ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ป่าท้องถิ่นค่ะ มีหลายชนิดแต่ไม่เท่าที่เขาเขียวค่ะ....เขาชมฟรีด้วยค่ะ

และที่สำคัญอยู่ไม่ไกลเพชรบูรณ์นะค่ะ คุณครูคิมสามารถพาลูกศิษย์ตัวน้อยๆมาเที่ยวได้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Krutoi

เป็นความกรุณาของธรรมชาติค่ะ ที่ช่วยสร้างสิ่งสวยงามไว้ให้เราได้ชื่นชม ซึ่งคนที่รู้จักชื่นชม และรังแกธรรมชาติไปในเวลาเดียวก็ก็มนุษย์นี่แหละค่ะ ... จนธรรมชาติอาจจะรู้สึกผิดที่สร้างมนุษย์รึปล่าวก็ไม่ทราบนะคะ....

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ JJ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมเยือน

ภาพถนนพร้อมหลักกิโลเมตรนี่ ใช่ถนนเส้นภูพานมั้ยค่ะ คลับคล้ายคลับคลาค่ะ เพราะเวลาผ่านเส้นนี้ทีไร ส่วนใหญ่หลับทู้กที....อิอิ

สวัสดีจ้ะน้องซูซาน

คิดถึง คิดถึง ไม่ได้คุยกันนานเลยนะ ช่วงนี้พี่ยุ่งๆๆๆๆ แบบหัวหมุนเลยค่ะ ไว้งานซาๆ เมื่อไหร่จะได้คุยกันแหลกรานนะ...อิอิ

เป็นอะไรที่น่าคิดมากเลยนะคะ ว่าทำไมสัตว์ตัวผู้โดยเฉพาะพวกนก หรือสัตว์ปีกตัวผู้จึงสวยกว่าตัวเมีย ... คิดว่า อาจจะเป็นเพราะโดยพฤติกรรมสัตว์ตัวผู้จะเป็นตัวเข้าไปเกี่ยวพาราสีตัวเมีย หากไม่สวย ไม่เร้าใจ ตัวเมียก็ไม่เล่นด้วย ดังนั้นจึงต้องพยายามทำอะไรให้น่าดึงดูดเพศตรงกันข้ามเข้าไว้ ... แถมนกหลายๆชนิดผสมพันธุ์กับตัวเมียมากกว่าหนึ่งตัวดังนั้นจึงต้องบริหารเสน่ห์อย่างมากจึงจะได้ครอบครองตัวเมียหลายๆตัว จึงจำเป็นต้องสวยงาม เร้าใจ เนอะ.....อิอิ

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

ดูของจริง จะประทับใจกว่าในภาพนะคะ หากมีเวลาเชิญเที่ยวที่สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวนะคะ ที่นี่อยู่บนเขาทิวทัศน์สวยมากค่ะ เพราะมีภูเขาสลับซับซ้อนหลายลูกค่ะ  แถมที่ด้านหลังมีทุ่งกะมัง ซึ่งเป็นป่าที่ธรรมชาติสวยมากๆ มีเก้งเยอะด้วยค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณใบบุญ

ใช่ค่ะรูปร่างคล้านนก แต่ก็คล้ายไก่ด้วย อาจจะเป็นเพราะเขาไม่ค่อยบินเหมือนนก และมีพฤติกรรมคล้ายไก่มังค่ะ ก็เลยถูกเรียกว่าไก่ แม้รูปร่างจะไม่เป็นไก่มากนัก ... คุณใบบุญอย่าลืมแวะไปดูตัวจริงนะคะ จากขอนแก่นไป ชั่วกว่าๆก็ถึงแล้วค่ะ...

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอรวิวรรณ

อาจารย์สบายดีนะคะ นศ.แพทย์ที่ไปฝึกงานที่เชียงรายแล้วอาจารย์ได้กรุณาเลี้ยงข้าว เดือนหน้านี้คาดว่าจะสำเร็จการศึกษาแล้วนะคะ จากนั้นก็จะเรียนต่อทางด้านตาเลยค่ะ ขอขอบคุณในความกรุณาของอาจารย์อีกครั้งค่ะ

สำหรับไก่ฟ้าสีทองตัวจริงสวยกว่าภาพแน่นอนค่ะ เขาดูมีชีวิตชีวาค่ะ แม้จะไม่เชื่อแต่ก็ไม่ก้าวร้าวค่ะ น่ารักค่ะ  

สวัสดีค่ะคุณภาสกร

ช่วงนี้อาจารย์และบุคลากรคณะเกษตรยุ่งมากมายเลยค่ะกับการเตรียมงานวันเกษตร ก่อนหน้านี้ก็เป็นการเตรียมงานแบบคร่าว พอมาถึงอาทิตย์เราเริ่มลงรายละเอียดกัน มีงานจุกจิกเยอะค่ะ อันโน้นนี้เยอะแยะไปหมด ชักหัวหมุนไปตามๆกัน

นักศึกษาเองก็ยุ่งกับงานนี้ไม่น้อยเหมือนกันค่ะ หลายงานนักศึกษามาช่วยค่ะ ไม่งั้นไม่เสร็จค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพอลล่าคนสวยเสมอ

สบายดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะ  น้องพอลล่าสบายดีนะค่ะ

หากมีโอกาสแวะมาแถวนี้ อย่าลืมแวะไปชมตัวจริงของเขานะคะ สวยมากๆ กว่าในรูปอีกค่ะ

ไก่ฟ้าสีทองสีสวยงาม และมีรูปทรงที่สง่ามากนะคะ คุณครูอ้อยจำแม่นจังเรื่องไก่ฟ้าสีทองในแดจังกึม

สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่านี้อยู่แค่ชัยภูมิ ไปจากอยุธยาก็ไม่ไกลนะคะ หากมีโอกาสจะตามไปชมให้เห็นตัวจริงค่ะ

การที่นักศึกษาได้ออกทริปเช่นนี้คงทำให้เขาสนุกในการเรียนรู้จากของจริงนะคะ ดีจังเลยค่ะ

  • ตามมาดูไก่ฟ้า
  • โอโหสีสวยมากๆๆ
  • พี่ paew พานักศึกษา ไปบ้านพ่อครูบา
  • วันที่เท่าไรครับ

อยากพาสมาชิกสหกรณ์บริการชุมชนบ้านเอื้ออาทรพิจิตร ไปดูจัง แต่ไม่มีงบประมาณจะพาไป ใครมีงบช่วยที ที่คุณจริยวัตร ประธานสหกรณ์ 086-6195735

ชื่อ อ.แป๋ว ตอกแรกหนูไม่รู้ดันเรียกชื่อเป็นคุณเพียว ต้องขออภัยด้วยคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์พี่นุช และ อ.ขจิต

ขอโทษด้วยนะคะ ที่ตอบช้ามากๆ หากมีโอกาสไปเยี่ยมชมนะคะ ที่สถานีเขาเพาะพันธุ์ได้เยอะมากๆ ค่ะ แต่สียังไม่ค่อยสวย สงสัยต้องรอสักพักรึปล่าวก็ไม่ทราบค่ะ ที่สถานีนี้จะเพราะพันธุ์สัตว์ปีกป่าเป็นส่วนใหญ่ค่ะ แล้วก็ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันเลี้ยง ช่วยกันขยายพันธุ์ต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจริยวัตร

ลองไปของบ อบต. หรือ อบจ. ดูซิค่ะ เหมือนๆจะได้ยินว่า หน่วยงานปกครองท้องถิ่น มีงบสนับสนุนการพาประชาชนไปดูงานอยู่นะคะ

สวัสดีค่ะคุณ berger 0123

ไก่ฟ้าสีทองสวยมากๆ ค่ะ ต้องหาโอกาสไปดูตัวจริงเสียงจริงให้ได้นะคะ

เรียกชื่อผิดไม่เป็นไรค่ะ เพราะชื่อที่ให้ไว้ก็อ่านอยากๆเพราะเป็นเสียงที่ไม่มีในภาษาอังกฤษ ส่วนท่านอื่นๆที่เรียกถูกเพราะเคยพบกันมาก่อนแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท