ไปเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน


ผู้สูงอายุที่ป่วยนอนอยู่บ้าน"ลูกบอกว่าไม่ยอมไปหาหมอ"

ตลอดสัปดาห์นี้(12 - 16 ม.ค. 52) ทุกบ่าย เราวางแผนชิมลาง เยี่ยมบ้านผู้ป่วย เบาหวาน ความดันโลหิตสูง พบปะ พูดคุย ไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ ตามสถานการณ์ 4 วันที่ผ่านมา เราพบว่า  ในชุมชนที่เราไปเยี่ยมนั้น

- มีผู้สูงอายุที่ป่วยนอนอยู่บ้าน"ลูกบอกว่าไม่ยอมไปหาหมอ" ปัญหาคือ ทานไม่ได้ เหนื่อยอ่อนเพลีย ช่วยตัวเองได้น้อย ไอ มีเสมหะมาก

- มีหญิงวัยกลางคน ที่เราพบหน้าแล้วนึกว่าเค้าอายุ 60 ปี แต่จริงแล้ว อายุ 46 ปี สังเกตจากการดูแลของสามีแล้ว เหมือนว่า เค้าเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่นอนรอความตาย สามีให้ข้อมูลว่า พาไปรักษาที่คลินิกแพทย์เฉพาะทางในตัวจังหวัด หมอบอกว่า เป็นโรคหัวใจและโรคพุ่มพวง

- มีคุณตาที่ มือบวมมากๆแบบไม่ทราบสาเหตุ สอบถาม คือ "เช้ามาก็บวมเอง เดี๋ยวมันก็หายเอง"คุณตาเค้าบอกเรา

- มีผู้ป่วยเบาหวาน ที่นอนทำแผลที่บ้าน บวม ทั้งตัว เจ็บปวดตามตัว ร้องขอความตาย เรียกชื่อ พ่อ แม่ และเพื่อนที่เสียชีวิตแล้ว ให้มารับเค้าไปอยู่ด้วย สักครู่นึง ร้องเรียกชื่อสามี ให้พาไปหาหมอ ให้หยิบยามาให้กิน

- มีผู้ป่วยเบาหวาน 2 ราย ที่ไม่ไปรับยาต่อเนื่องที่โรงพยาบาล 1 ราย จากสาเหตุ ต้องเลี้ยงหลานอายุ ขวบกว่าๆ ไม่มีเวลา ส่วนอีก 1 ราย ซื้อยาจากร้านขายยามากินต่อ แต่ไม่ได้ตรวจเลือดหลายเดือนแล้ว 2 รายนี้ เรานัดไปตรวจระดับน้ำตาลเลือด เช้า วันพฤหัสบดี และพบแพทย์

บ่ายวันนี้ เราจะเชิญแพทย์ประจำศูนย์ฯ ไปเยี่ยม เพื่อวางแผนรักษาต่อไป

ส่วนกลุ่มเบาหวาน ความดัน ส่วนใหญ่ที่มีชื่อในทะเบียน อยู่ดี มีสุข

หมายเลขบันทึก: 235484เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 06:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท