น้ำใจ: ทุนทางสังคมแบบไทย


น้ำใจจากเพื่อนสู่เพื่อน จากคนมีสู่คนไม่มี นี่หล่ะทุนทางสังคมแบบไทย

วันเสาร์ที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๒  ดิฉันไปร่วมงานวันเด็กที่สวนหลวง ๑๙ ไร่ จัดโดยเทศบาลเมืองหัวหิน ที่นี่เทศบาลเมืองมีคูปองอาหารให้เด็กทุกคนกินฟรี มีกิจกรรมและของรางวัลแจก

เมื่อวันพุธที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๒ ดิฉันไปร่วมงานวันเด็กที่โรงเรียนบ้านเนินพยอม อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างกันเพียง ๓๐ กิโลเมตร แต่เหมือนอยู่กันคนละภาคเลยทีเดียว ดิฉันได้เห็นน้ำใจที่หลั่งไหลเข้าไปเป็นความช่วยเหลือ ทั้งกระเป๋าและสิ่งของต่างๆจากผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ คุณนาย และนายอำเภอ เพื่อนชาวนักธุรกิจ สื่อมวลชน และนักเรียนที่โรงเรียนอนันตรักษ์การบริบาล

เรานำข้าวปลาอาหาร ยาเวชภัณฑ์ไปให้ทั้ง ๔ โรงเรียน ด้วยการประสานงานของ อบต. สิ่งที่ดิฉันเห็นอย่างหนึ่งคือ ทุกคนไปด้วยความตั้งใจที่ต้องการจะมอบสิ่งที่เห็นว่าดีให้กับคนที่ยากลำบาก นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของน้ำใจ เมื่อไปถึงเราได้มอบสิ่งของและได้ทำกิจกรรมให้น้องๆ ทั้งเก้าอี้ดนตรี เหยียบลูกโป่ง วิ่งวิบาก เต้นระบำไก่ เด็กก็คือเด็ก น่ารักอย่างที่สุด

น้ำใจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้คนที่แตกต่างอยู่ร่วมกันได้ สังคมที่มีน้ำใจเป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน สังคมที่เกื้อกูลกัน

ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่น่าอยู่ น่าเที่ยวก็เพราะความเป็นสยามเมืองยิ้ม ความมีน้ำใจ ความเป็นเจ้าบ้านที่ดี น้ำใจเหล่านี้ถือเป็นทุนทางสังคมอย่างดีทีเดียวที่ทำให้ประเทศไทยของเราในรุ่นนี้ได้ทำรายได้

ดิฉันก็หวังตลอดมาว่าคนไทยทุกรุ่นจะรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 235478เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท