หนังสือทำมือ "คุณคิดเหมือนผมมั๊ย KM อยู่ในหัวใจ" ตอนที่ 8


การที่ชาวบ้านชุมชนรู้จักหาวิธีการในการแก้ปัญหาของชุมชนร่วมกัน นำความรู้ที่ได้จากประสบการณ์มาแบ่งปันกันทำให้เรามีความสุข และร่วมกันชื่นชมกับความสุขนั้น

กองทุนคนทำงานภาคีเครือข่ายชุมชนอยู่ดีมีสุข

          ถึงแม้ว่าเราจะทำงานเป็นทีมแบบภาคีเครือข่ายเชื่อมกันอย่างเหนียวแน่นแต่ก็ยังรู้สึกว่ามันไม่ได้เป็นภาคีที่มีตัวตนเพียงแต่เชื่อมกันโดยส่วนตัวเสียเป็นส่วนใหญ่ ทีมงานที่ทำงานเชื่อมประสานได้พูดคุยกันหลายๆครั้งที่เจอกันว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อที่จะให้สังคมภายนอกรู้ว่ายังมีทีมของพวกเราที่ขับเคลื่อนงานของชุมชนอยู่ อยากอยู่แบบมีตัวตน ไม่เป็นภาคีที่ลอยๆอยู่ และแล้ววันหนึ่งเราก็เห็นแนวทางที่จะทำให้พวกเรามีตัวตน นั่นก็คือการจัดตั้งกองทุนเพื่อคนทำงานขึ้น โดยจะเรียกกองทุนนี้ว่า "กองทุนคนทำงานภาคีเครือข่ายชุมชนอยู่ดีมีสุขอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช" ซึ่งได้แนวคิดจากการที่ทีมงานได้ออกไปเป็นวิทยากรตามที่ต่างๆ แล้วได้รับเงินค่าวิทยากรมา ทีมงานก็เลยคิดว่าน่าจะมีกองทุนของคนทำงานไว้เพื่อจะได้ใช้จ่ายเวลาจำเป็น เช่น เป็นค่าน้ำ ค่ากาแฟ เวลาเรามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  โดยทีมที่เริ่มคิดได้นำเงินที่เหลือจากการไปเป็นวิทยากรที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มาเป็นทุนเริ่มต้น  3,000 .- กว่าบาท และได้ตกลงกันว่าเราจะตัดค่าวิทยากรที่ไปทุกครั้งคนละ  30%  ของแต่ละคนเพื่อเข้าสมทบกองทุน ผมคิดว่าพวกเรามีความสุขกับการได้นำเสนอสิ่งที่พวกเราทำสู่สังคมมากกว่าการที่พวกเราได้รับค่าตอบแทน เพราะจากการพูดคุยตกลงกันไม่มีใครปฏิเสธวิธีการนี้มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะสนุกสนาน ยินดีที่จะมีสิ่งดีๆ กับสิ่งที่ทุกคนได้ร่วมกันก่อตั้งขึ้นมา

                จากการที่ได้ร่วมทำงานกับทีมมาโดยตลอด ผมคิดว่าสำหรับทีมที่ผมร่วมอยู่นั้นเงินไม่ใช่ปัจจัยนำไปสู่ความสำเร็จ แต่ใจที่มุ่งมั่นที่อยากจะทำนั้นทำให้งานสำเร็จบางครั้งเราอยากทำแต่เราไม่มีเงิน แต่เมื่อท้องถิ่นเห็นความสำคัญก็จะสนับสนุนงบประมาณลงมาหนุนเสริมโครงการซึ่ง เป็นประโยชน์กับประชาชน  ผลที่เกิดเกิดกับประชาชน พวกเราก็ได้พัฒนาศักยภาพของตนในการทำงานสร้างความแข็งแกร่งของทีมงาน ความสำเร็จของงานแต่ละครั้งเป็นความภาคภูมิใจ การได้เห็นคนในชุมชนเกิดความภาคภูมิใจในสิ่งที่พวกเขาร่วมกันสร้างร่วมทำโดยมีเราเป็นพี่เลี้ยงช่วยประคับประคอง การที่ชาวบ้านชุมชนรู้จักหาวิธีการในการแก้ปัญหาของชุมชนร่วมกัน นำความรู้ที่ได้จากประสบการณ์มาแบ่งปันกันทำให้เรามีความสุข และร่วมกันชื่นชมกับความสุขนั้น

                คิดว่าในเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้หลังจากที่นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราชและหัวหน้าส่วนได้พบปะแลกเปลี่ยนทำความเข้าใจ และมอบข้อตกลงที่ร่วมกันลงนามแล้ว ในส่วนของทีมภาคีจะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกคณะกรรมการ ของภาคีเครือข่ายในการบริหารขับเคลื่อนองค์กรภาคีเครือข่ายคนทำงานชุมชนอยู่ดีมีสุขอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ในการขับเคลื่อนสังคมชุมชนให้ไปสู่ชุมชนอินทรีย์ อยู่ดีมีสุข อย่างยั่งยืน

 

หมายเลขบันทึก: 235476เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับครูราญ

สบาบดีน่ะครับ

คิดถึง คิดถึงทุกๆคนครับ

สวัสดีครับ...บังหีม

  • สบายดีครับ...
  • ทุกคนทางนี้ก็สบายดีครับ...ทั้งครูแต้ว  ครูนง  หมอเชียร
  • แล้วทีมงานที่พัทลุงละครับ...สบายกันดีหรือเปล่า...
  • คิดถึงทีมงานทุกคนเหมือนกันครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท