Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

ต้นแบบคนไทยหัวใจสีเขียว


วันนี้รู้สึกดีใจที่จะได้พบปะกับผู้ใหญ่บุญทัน บุญชูดำ ผู้ใหญ่บ้านถ้ำผึ้ง ต.ต้นยวน อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากที่เมื่อวานเป็นวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เลยอยากแสดงความชื่นชมและเห็นว่าท่านเป็นต้นแบบของคนไทยหัวใจสีเขียวคนหนึ่งเลยทีเดียว

ท่านได้เล่าให้ฟังถึงการรักษาสภาพผืนป่าของป่าชุมชนบ้านถ้ำผึ้งตั้งแต่ปี 2523 เพราะเห็นว่าป่าเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ และเมื่อปี 2526-2527 มีวิกฤติเรื่องการปลูกกาแฟ ทำให้มีการบุกรุกป่ากันมาก ประกอบกับการให้สัมปทานป่าไม้ ทำให้น้ำแห้ง คนรุ่นเก่าแก่จึงแนะนำให้กันป่าต้นน้ำเอาไว้ และกันพื้นที่ในตอนนั้นประมาณ 300 กว่าไร่ เพื่อมิให้มีการบุกรุก และต้องขอร้องไม่ให้มีการตัดไม้ทำลายป่า ประกอบกับการยกเลิกสัมปทานป่าไม้ทำให้เห็นผลของการอนุรักษ์ป่าไม้ เพราะทำให้มีน้ำทั้งปี ในปี 2543 ก็ตั้งกลุ่มอนุรักษ์ป่า ต่อมาก็ได้กันพื้นที่แปลงอื่นๆ เพิ่มเติมเป็น 4 แปลง จนปัจจุบันมีพื้นที่ป่าชุมชน ประมาณ 1,600 ไร่ และมีความเป็นเอกลักษณ์คือป่าชุมชนมีอาณาเขตตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน สะท้อนถึงความเข้มแข็งและการจัดการของชุมชน

ภาพจากเว็บไซด์ บ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งจำกัด มหาชน

ผลจากการอนุรักษ์ดังกล่าวทำให้ชุมชนบ้านถ้ำผึ้งได้รับรางวัลมากมาย อาิทิ รางวัลลูกโลกสีเขียวในปี 2547 (บริษัืท ปตท. จำกัด มหาชน) รางวัลหมู่บ้านในฝัน ปี 2548 รางวัลป่าชุมชนดีเด่นระดับภาคในปี 2551 (กรมป่าไม้ร่วมกับ บริษัืืทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งจำกัด มหาชน) ในโครงการ "คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน"

นอกจากนี้กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์(การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ)ได้ตั้งขึ้นในปี 2544 ซึ่งผู้ใหญ่มองว่า การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีหลักการ 3 ข้อว่าต้องช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ช่วยหนุนเสริมให้ชุมชนมีรายได้ และช่วยพัฒนาคน นอกจากนี้ปัจจุบันก็มีในเรื่องของ Homestay ให้ผู้ที่มาท่องเที่ยวได้พักแรมในหมู่บ้านอีกด้วย

ได้มาฟังผู้ใหญ่เล่าเรื่องราวด้วยตนเองก็รู้สึกประทับใจว่า ท่านเป็นคนเล่าเรื่องเก่ง สามารถถ่ายทอดให้ผู้ฟังได้แรงบันดาลใจในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งไม่ใช่จะเห็นผลในระยะสั้นๆ แต่ท่านได้ปฏิบัติมาเกือบ 30 ปี และก็ยังกระทำอยู่

Be green ก็ขอให้ผู้สนใจอยากเข้าเยี่ยมชม และมีความสนใจเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ติดต่อไปยังศูนย์ข้อมูลชุมชนและการท่องเที่ยวบ้านถ้ำผึ้ง 089-2909420, 087-2700136, 081-0878436 เพื่อสนับสนุนชุมชน ที่ช่วยรักษาผืนป่าของชาติเอาไว้ให้ลูกหลาน โดยการ สนันสนุนไกด์ชุมชน อาหาร และสินค้าจากชุมชน   เพื่อชุมชนได้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 235466เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ป่าสีเขียวทำให้สดชื่น เงียบสงบ

ไปเที่ยวป่าแล้วก็ต้องเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีด้วยน๊า า า า า

 

  • สวัสดีค่ะ คุณภูผา
  • ใช่แล้วค่ะ หากจะเป็นคนไทยหัวใจสีเขียว ทำอะไรก็ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้ัอม
  • ก็ต้องเป็นนักท่องเที่ยวสีเขียวด้วยซินะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท