beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

สหกรณ์บริการ มหาวิทยาลัยนเรศวร


     ผมได้รับหนังสือเชิญประชุม จากนางสาวลัดดาวัลย์ ชูสาย หัวหน้าหน่วยกฎหมาย (สำนักงานอธิการบดี) ที่ ศธ ๐๕๒๗.๐๑.๑๓/ว.๔๐ หนังสือลงวันที่ ๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๒ (วันศุกร์) กว่าหนังสือจะมาถึงผมก็เป็นวันจันทร์ที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๒

     ในหนังสือแจ้งว่า จะมีการประชุมกันในวันอังคารที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๒ เพื่อเข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์ (บริการ) ในเวลา ๑๕.๐๐ น. เป็นต้นไป โดยวิทยากรจากกรมส่งเสริมสหกรณ์.. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนั้นผมติดภาระกิจเป็นตัวแทนฝ่ายวิชาการไปประชุมเรื่อง "การพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพอย่างมีส่วนร่วม" ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หรือ สช.

     หลังจากที่ได้กลับมาแล้ว ผมได้ติดตามเรื่องนี้ (ทางโทร.) กับ คุณลัดดาวัลย์ ได้ความว่า

  1. ผู้ซึ่งประสงค์จะเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์บริการ (ยังไม่ได้ตั้งชื่อเป็นทางการ) มีจำนวนประมาณ 60 คน
  2. ผู้เข้าประชุมในวันนั้นมีประมาณ 20 คน (หนึ่งในสาม) ซึ่งหลังจากรับการอบรมเกี่ยวกับอุดมการณ์ หลักการและการทำธุรกิจสหกรณ์แล้ว ก็มีการคัดเลือกกรรมการดำเนินการในเรื่องนี้ โดยมีท่านอาจารย์วิชาญ อมรกุล เป็นประธาน (เรื่องนี้ไม่ได้ระบุไว้ในหนังสือเชิญ..อิอิ)

     โดยหลักการที่จะตั้งกลุ่มสหกรณ์บริการ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องที่พักอาศัยของบุคลากร แต่พอจะดำเนินการจริงๆ เมื่อมีการระดมทุน จำนวน 60 คน คงได้ทุนอยู่ประมาณ 60,000 บาท ไม่น่าจะทำอะไรได้ในปีแรกๆ ดังนั้นแผนธุรกิจ อาจเป็นการดำเนินการในเรื่องของการจัดหาวัสดุสำนักงาน มาให้หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เพื่อสะสมทุนดำเนินการต่อไปให้มากขึ้นเรื่อยๆ

      ดังนั้นภายใน ๕ ปี แรก คงเป็นการก้าวเดินไปอย่างช้าๆ แต่หลัง ๑๐ ปีไปแล้ว การดำเนินงานคงเป็นไปแบบก้าวกระโดด ดังนั้นการทำงานในวันนี้เพื่อประโยชน์ของสมาชิกในวันหน้า

      เราคงไม่เอาสหกรณ์บริการนี้ไปเปรียบเทียบกับสหกรณ์ออมทรัพย์มศว เพราะนั่นเขาดำเนินการมาตั้ง ๔๐ ปีแล้ว...

     สมาชิก (คนไทย) ส่วนมาก จะมองผลประโยชน์ทางด้านตัวเงิน มากกว่าการมองผลประโยชน์ทางด้านการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง.. หลักการสหกรณ์จะช่วยได้ในส่วนนี้..ครับ

     ตอนท้ายของการสนทนา (ทางโทรศัพท์) ผมแอบถามคุณลัดดาวัลย์ว่า ทำไมเราถึงรีบเตรียมการที่จะจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์ (แทนที่จะดำเนินการเป็นกลุ่มไปก่อน) ได้รับคำตอบว่า "เพื่อความโปร่งใส" เพราะเราจะได้รับการตรวจสอบบัญชี จากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ฟรี (ในระยะแรก).. 

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 235305เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ มาเยี่ยมคะ

สวัสดีครับ

  • พรุ่งนี้ก็จะเป็นวันครูแล้ว ขอให้คุณครูมีความสุขมากๆ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท