นอกเรื่อง SAR..เสนอ ประเพณี "ตานข้าวใหม่ ใส่บาตรหลวง"


หลังจากฤดูกาลเก็บเกี่ยว ชาวไทยภาคเหนือ(ล้านนา) จะมีการจัดประเพณีตานข้าวใหม่ ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๔ ของไทยภาคเหนือ ที่นิยมเรียกว่า “เดือนสี่เป็ง” หรือ วันเพ็ญ เดือน ๒ ของไทยภาคกลาง ในปี ๒๕๕๑ นี้ มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา โดยโครงการจัดตั้งสถาบันศึกษาและสืบสานศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรมล้านนา(ไต) ได้จัดโครงการตานข้าวใหม่ใส่บาตรหลวงขึ้น เพื่อนำประเพณีตานข้าวใหม่อันเป็นประเพณีหนึ่งที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนาในรอบสิบสองเดือนของล้านนาอันมีอยู่แต่เดิม มาลำดับจัดให้เป็นประเพณีที่โดดเด่นสวยงามน่าชมของจังหวัดพะเยา สามารถประชาสัมพันธ์ให้เป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น และเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน ส่งเสริมประเพณีนี้ให้ดำรงอยู่สืบทอดต่อไป อีกทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์บทบาทของมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา ในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่ให้การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดพะเยา โดยการจัดโครงการครั้งนี้ตรงกับวันอังคาร ที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๕๑ เวลา ๐๗.๐๐ น. – ๑๑.๐๐ น. เริ่มจากกิจกรรมการแห่บาตรหลวงที่ใส่ข้าวเหนียว ซึ่งได้จากการเก็บเกี่ยวในฤดูกาลเพาะปลูกที่ผ่านมา ซึ่งเรียกกันว่า “ข้าวใหม่” ข้าวใหม่ส่วนหนึ่งที่นำมาใส่บาตรหลวงครั้งนี้เป็นข้าวที่เก็บเกี่ยวจากแปลงนาสาธิตของโครงการ “ประติมากรรมบนผืนนา” อันเป็นการปลูกข้าวพันธุ์พระราชทานเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ของสำนักวิชาพลังงานและสิ่งแวดล้อม การแห่ขบวนตานข้าวใหม่นี้จะเริ่มจากขบวนแห่ทางน้ำ ด้วยเรือพายกว่า ๔๐ ลำ โดยลำดับเรือดังนี้
๑. เรือขันอัญเชิญขบวนแห่ และกังสดาล
๒. เรืออัญเชิญเครื่องสักการะพระเจ้าตนหลวง
๓. เรือช่างฟ้อน
๔. เรือดนตรีปี่พาทย์พื้นเมือง บรรเลงแห่ขบวน
๕. เรือเชิญขันข้าว ๔๙ ก้อน ๔๙ ขัน
๖. เรือพระสงฆ์ ๒๔ รูป
๗. เรืออัญเชิญบาตรหลวงใส่ข้าวใหม่
๘. เรืออุบาสกอุบาสิกา (นิสิตสำนักวิชาวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์ สำนักวิชาศิลปศาสตร์ และบุคลากร มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา)
ขบวนเรือแห่บาตรหลวงจะเริ่มจากท่าน้ำข้างสวนสุขภาพ เทศบาลเมืองพะเยา ล่องเลียบริมฝั่งกว๊านพะเยา ผ่านท่าน้ำวัดติโลกอาราม สวนสมเด็จย่า ๙๐ ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง จนสิ้นสุดที่ท่าน้ำวัดศรีโคมคำ จากนั้นขึ้นฝั่งตั้งขบวนแห่ทางบกไปยังพระวิหารพระเจ้าตนหลวง ช่างฟ้อนประกอบดนตรีแห่ประโคมรับขบวนตานข้าวใหม่ แล้วจึงนำบาตรหลวงที่ใส่ข้าวใหม่เข้าไปในพระวิหาร ประกอบพิธีตานข้าวใหม่ ถวายข้าวใหม่แด่พระเจ้าตนหลวง เป็นอันเสร็จโครงการ

ซึ่งได้จัดโครงการไปเมื่อ เช้าวันเสาร์ที่ 10 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา 

หมายเลขบันทึก: 235102เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2009 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท