ข้อสังเกตจากการเสวนา UKM 7-8 เมษ. 49 ที่ ม.สงขลานครินทร์


การจัดเสวนา UKM ของสมาชิกเครือข่าย (ครั้งที่ 1/2549) ในวันที่ 7-8 เมษายน 2549 ณ โรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  ที่ประกอบด้วยสมาชิกจาก ม.มหิดล ม.นเรศวร ม.ขอนแก่น ม.มหาสารคาม  ม.ราชภัฎมหาสารคาม  ม.วลัยลักษณ์ และ ม.สงขลานครินทร์ (มีผู้สังเกตการจาก ม.เชียงใหม่ และ ม.ทักษิณ)โดยมี มอ.เป็นเจ้าภาพจัดนั้น ผมมีข้อสังเกตที่ใคร่จะเรียน ดังนี้

1. การนำเสนอของ CoP ในวันที่ 7 (วันแรก) เป็นไปในลักษณะที่อยากจะเห็นในการนำเสนอแบบ KM คือเป็นการเล่าเรื่องจากประสบการณ์ที่เป็นงานจริงที่ทำ โดยเอาความสำเร็จของงานเป็นเป้าหมาย เอา KM เป็น Tools ในการทำงาน ไม่ใช่เป็นการบรรยายทางทฤษฎี

2. การนำเสนอกลุ่มละ 20 นาที  เพียงพอสำหรับกลุ่มที่มีการเตรียมตัวล่วงหน้า และก็ได้เนื้อหาชัดเจนด้วย ได้เห็นพัฒนาการของเครือข่าย UKM ที่ชัดเจน

3. สิ่งที่น่าเสียดายก็คือ เวลา 20 นาที ไม่สามารถครอบคลุมการอภิปรายหลังการนำเสนอ โดยผู้จัดคาดหวังว่า จะมีการ ลปรร. ในวันถัดไป (8 เมษายน)  แต่พอเอาเข้าจริงๆ ผู้นำเสนอในวันแรกส่วนหนึ่ง มิได้อยู่ร่วมกิจกรรม กล่าวคือ "นำเสนอเสร็จ ก็จากไป"  ทำให้กระบวนการ ลปรร.(ที่ถือเป็น Hi-light ของการประชุม)ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้...เสียดายจริงๆ  

4. บรรยากาศของการจัดกิจกรรม ทั้งในภาคกลางวัน (มี JJ เป็นผู้ดำเนินการ) และภาคกลางคืน (มีคุณเมตตา เป็นผู้ดำเนินการ) มีความอบอุ่น เป็นกันเอง ไม่เป็นทางการ ไม่เกร็ง ไม่เครียด เหมาะสมกับการเป็น KM-WS  เหมือนกับที่คุณหมออภิชาติ ท่านเคยบอกว่า บรรยากาศของการประชุม KM จะประสบความสำเร็จได้ส่วนหนึ่งนั้น ผู้เข้าประชุมจะต้องถอดสูทร และปลดเนคไท...คราวหน้าอย่าลืมเชิญคุณหมออภิชาติ นะครับ

5. ระยะเวลาการจัดที่เราถือเป็น Standard ในการจัดกิจกรรม คือ 1 วันครึ่ง  ผมจึงอยากเห็นว่า เราน่าจะใช้เวลาที่กำหนดไว้ให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด และอยากจะให้มีการทำความเข้าใจกับผู้เข้าประชุมทุกคนให้เข้าใจและตระหนักใน Process ของการประชุม  เช่น ไม่ "นำเสนอเสร็จ ก็จากไป" (ฮา) เป็นต้น

6. ที่น่าเสียดายอีกประการหนึ่งก็คือ ช่วง AAR สุดท้ายนั้น เรามีสมาชิกเหลืออยู่ไม่ครบทุกสถาบัน  ก็เห็นใจครับว่า หลายท่านอยู่ไกล ต้องรีบเดินทาง เพราะเที่ยวบินไม่อำนวย ตรงนี้ผมเห็นว่า สถาบันเจ้าภาพน่าจะให้คำแนะนำในการกำหนดการเดินทางที่เหมาะสมได้ แต่ก็นั่นแหละ...เราคงไปบังคับการบินไทย รวมทั้ง นกแอร์ และ แอร์เอเซียไม่ได้(ฮา).......แต่ก็เสียดายครับ 

โดยสรุปแล้ว ผมเห็นว่า การจัดเสวนา UKM ในครั้งนี้ได้ให้ข้อคิดหลายประการ ที่เราสามารถบันทึกไว้ได้ทั้ง Do และ Don't  ก็คงจะช่วยเราในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป

อย่าเชื่อผม(ทั้งหมด)นะครับ                                                                                         ปิติ..มอ.หาดใหญ่

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23508เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีต้อนรับสู่ ชุมชนคนเขียน blog ใน มอ. ค่ะ  อย่าลืมนำรูปหล่อๆ มาใส่ไว้ และสมัครเข้าชุมชนคนเขียน blog ในมอ ด้วยนะคะ 

ช่วงการทำ AAR ผู้ที่มีภารกิจที่ต้องกลับก่อน เราจะมีสัญญาใจกันว่าจะต้องมา AAR ใน blog อีกครั้งค่ะ

กำลังหัดเขียน blog อยู่   อ่านข้อเขียนของหมอวิจารย์ เห็นพาดพิงถึงท่าน เลยลองใช้ search ชื่อท่านดูว่ามี blog อะเปล่า ?  มีจริง ๆ ด้วย (ฮา)  แต่ดูเหมือนจะขยันเขียนมาก ๆ นะท่าน (อิ ๆๆ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท