UKM 14


 

          เครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (University KM Network)  จัดการประชุม UKM 14 ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๐ ม.ค. ๕๒ ที่โรงแรมตักสิลา  จ. มหาสารคาม   โดย มมส. เป็นเจ้าภาพ   โดยมีเป้าหมาย ลปรร. ด้านการพัฒนาการเรียนการสอน

          ผมดีใจที่มีการเอาใจใส่การเรียนการสอน   และมีการแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุม ลปรร. ความสำเร็จด้านการจัดการเรียนรู้ที่น่าชื่นชม (SSS – Success Story Sharing) ที่น่าสนใจมาก   กล่าวได้ว่าทีมเจ้าภาพที่นำโดยอาจารย์หมอจิตเจริญ ไชยาคำ มีวิธีการจัดการประชุมที่น่าชื่นชมมาก 

          กล่าวได้ว่าเครือข่าย UKM มีส่วนในการขับเคลื่อนขบวนการ KM ของประเทศไทย   โดยสมาชิกของ UKM 7 มหาวิทยาลัย ได้เรียนรู้ KM จากการปฏิบัติภายในมหาวิทยาลัย ของตนเอง   และจากการจัดการประชุม ลปรร. ระหว่างสมาชิกในเครือข่าย    ทั้งที่เป็นการ ลปรร. วิธีการใช้ KM   และ ลปรร. วิธีทำงานเยี่ยม (SSS) ครั้งละด้าน   โดยที่คราวที่แล้วเป็นการ ลปรร. ด้าน R2R   และคราวนี้เรื่องการเรียนการสอน   โดยแบ่งกลุ่มตาม ๓ หัวข้อ คือ (๑) การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  (๒) ระบบการพัฒนาและบริหารหลักสูตร  (๓) การวิจัยในชั้นเรียน

          การที่มหาวิทยาลัยสมาชิก UKM เฟ้นเอาอาจารย์ที่เอาใจใส่การเรียนการสอน และมีวิธีสอนที่น่าชื่นชม มา ลปรร. กัน ถือเป็นการให้เกียรติอาจารย์ที่เอาใจใส่ลูกศิษย์    เพียงแค่นี้ก็เกิดคุณค่ามหาศาลต่อแต่ละมหาวิทยาลัย   ยิ่งมีการเอาสาระหรือเคล็ดลับ หรือวิธีการสร้างสรรค์การเรียนรู้แปลกๆ แหวกแนว มาเล่าสู่กัน ยิ่งมีคุณค่ายิ่ง   ผมอยากเห็นมีการสรุปสาระเนื้อหาวิธีสอนดีๆ เอาออกเผยแพร่หลากหลายช่องทาง   และอยากเห็นว่ามีการนำวิธีการดีๆ ไปทำวิจัยการเรียนการสอน เผยแพร่ออกมาเป็นบทความวิชาการ    คือผมอยากเห็นว่าการเรียนการสอนในตัวของมันเองเป็นงานวิชาการหรืองานสร้างสรรค์   ไม่ใช่งานประจำที่น่าเบื่อหรือไม่มีผลตอบแทน

          ผมมองว่า ระบบอุดมศึกษา ต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมเกี่ยวกับการเรียนการสอน   เปลี่ยนจากการถือว่างานสอนคืองานประจำ   ให้เป็น งานสอนคืองานสร้างสรรค์   มีการส่งเสริม R2R ด้านการเรียนการสอน   มีการส่งเสริมให้ผลงานสร้างสรรค์ด้านการเรียน การสอนไปสู่ความก้าวหน้าของอาจารย์มหาวิทยาลัย

          ผมไปร่วมงานนี้ในวันแรก โดยได้รับเชิญให้บรรยายเรื่อง “การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน”   อ่าน PowerPoint ที่ผมใช้บรรยายได้ที่นี่   และ อ. หมอ JJ ได้รายงานสดไว้ที่นี่ 

          ที่ผมยินดียิ่งอีกอย่างหนึ่งคือ KM ได้ขยายไปสู่มหาวิทยาลัยอื่นๆ อีกหลายแห่ง    ผ่านการชักชวนช่วยเหลือของ “คุณอำนวยแห่งชาติ” คือ อ. หมอ JJ   เป็นการขยายออกไปหลังจากเครือข่าย UKM มีความรู้ความเข้าใจ KM แม่นยำชัดเจนแล้ว   KM ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ UKM จะไม่ใช่กิจกรรม ตามกระแส  ตามกระสุน  หรือตามแฟชั่น  แต่เกิดจาก “ความกระสัน” ที่จะให้อุดมศึกษามีคุณภาพ

 

          UKM 15 มน. เป็นเจ้าภาพ วันที่ ๑๕ – ๑๖ พ.ค. ๕๒   เรื่อง HRD

 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๐ ม.ค. ๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 234934เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2009 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านอาจารย์หมอวิจารณ์

  1. ได้มุมมองใหม่ๆ ทางด้านการสอน ครับ เมื่อตอนฟังบรรยายเสร็จ
  2. ได้นำมาเป็นพื้นฐานในการต่อยอดของวง "พัฒนาหลักสูตร"
  3. ได้เห็นพัฒนารูปแบบการจัด UKM และ Bussiness meeting
  4. ได้เห็นการแนวทางขยายเครือข่าย UKM
  5. ได้คำพูดจุดประกาย "UKM จะไม่ใช่กิจกรรม ตามกระแส  ตามกระสุน  หรือตามแฟชั่น  แต่เกิดจาก “ความกระสัน” ที่จะให้อุดมศึกษามีคุณภาพ"

     

  • กราบเรียน อาจารย์หมอวิจารณ์ ที่นับถือ
  • การขยายเครือข่าย ของ UKM กำลังจะมีการทบทวนในการ เสวนา Mini_UKM ครั้งที่ ๓ ที่จะจัด ในระหว่างวันที่ ๖-๘ กุมภาพันธ์ ที่ มหาวิทยาลัยพายัพ เป็นเจ้าภาพ
  • เพื่อพิจารณา ข้อตกลงร่วมกันให้ชัดเจนในความร่วมมือ ในอนาคต เพื่อพัฒนา "คุณภาพ หรือ มาตรฐานการศึกษา" มากกว่าที่จะเป็นกระแส ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท