navee
นางสาว ระวิวรรณ ทองแก้วจันทร์

ถุงกระดาษ


"ถุงกระดาษ" ดูเป็นของที่ไม่ค่อยมีใครสนใจ

ถุงกระดาษ
"ถุงกระดาษ" ดูเป็นของที่ไม่ค่อยมีใครสนใจ เห็นทุกวันใช้ทุกวัน ใช้ใส่ของเสร็จแล้วทิ้ง...จบเท่านั้น แต่ถ้าคิดถึงให้ลึกสักนิดจะเห็นว่าถุงกระดาษมีความจำเป็นและสำคัญ เพราะใช้งานได้หลากหลาย นอกจากใช้ใส่ของ ปิคาสโซ่ยังสร้างสรรค์งานบนถุงกระดาษสีน้ำตาล และซอล สไตน์เบิร์ก ใช้ถุงกระดาษมาประดิษฐ์งาน ศิปะเป็นรูปแบบหน้ากาก ในเมืองไทยถุงกระดาษใส่กล้วยแขกของเราก็สร้างนักอ่านนักเขียนขึ้นจำนวนไม่น้อย

ในอเมริกา คนใช้ถุงกระดาษถึงประมาณปีละ 4 หมื่นล้านใบ ในเมืองไทยก็มีคนพับถุงกระดาษขายร่ำรวย ส่งลูกหลานเรียนได้สูงๆ แต่น่าแปลกที่ว่าถุงกระดาษอันเป็นสิ่งสำคัญที่แสนเรียบง่ายนี้เพิ่งมีใช้มาร้อยกว่าปีเท่านั้น ในระยะแรก คนใช้ถุงกระดาษก้นแหลมกัน การผลิตก็ใช้มือพับกระดาษแล้วทากาว ใช้ถุงแบบนี้กันมานาน ทั้งที่ก้นแหลมๆ ของถุงทำให้วางตั้งไม่ได้ ใส่ของบางอย่างก็ไม่เหมาะ แต่ด้วยความไม่ได้ใส่ใจต่อเรื่องเล็กน้อยเช่นนี้ จึงใช้กันเรื่อยมา จนปี ค.ศ. 1883 ชาร์ล สติลแวล อดีตทหารเกณฑ์ผู้ร่วมรบในสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ ได้คิดประดิษฐ์ถุงแบบใหม่ขึ้นมา ความเป็นนักประดิษฐ์ของเขาเริ่มต้นจากการ ซ่อมแซมข้าวของต่าง ๆ จนในที่สุดต่อมาจึงสามารถคิดค้นเครื่องจักรผลิต ถุงแบบใหม่สำเร็จ ถุงแบบใหม่นี้ยังคงใช้กระดาษสีน้ำตาล แต่ทำเป็นทรงสี่เหลี่ยมมีสันพับเข้าเหมือนกับถุงที่ใช้กันอยู่ ในปัจจุบัน เขาเรียกสิ่ง ประดิษฐ์ของเขาว่า "ถุงเปิดได้" ( Self-Opening Sack หรือย่อว่า S.OS ) เพราะถือถุงสะบัดหน่อย ปากถุงก็เปิดแล้ว ถุงเอส โอ เอส เผยแพ่รไปอย่างรวดเร็ว เป็นที่นิยมของพ่อค้าตามร้านชำต่างๆ จุดขายของสินค้าชิ้นนี้อยู่ที่ เปิดออกง่าย พับหรือเก็บตั้งกองได้ไม่เกะกะเปลืองที่ ที่สำคัญที่สุดคือ บรรดาพ่อค้าชอบที่ถุงมหัศจรรย์นี้วางนี้วางตั้งได้และ เปิดออกกว้างได้ ใช้ งานได้สะดวกกว่าถุงก้นแหลมมาก ประมาณ 50 ปีต่อมาในสหรัฐอเมริกามีการเปิดร้านสรรพสินค้าขึ้น ก่อนหน้านี้ร้านค้าต่างๆ แต่ละร้านไม่มีสินค้าหลากชนิดให้เลือกนักเมื่อมีร้านสรรพสินค้าขึ้นมาคนจึงฮือฮากันมากจำนวน ร้านสรรพสินค้าผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด พร้อมๆกับยอดใช้ถุงกระดาษก็เพิ่มตามไปด้วยเพราะร้านไหนๆก็ใช้สินค้าให้ลูกค้า ถุงกระดาษของสติลแวลจึงแพร่หลายไปทั่วประเทศและทั่วโลก ชาร์ล สติลแวล เสียชีวิตในวันที่ 25 พฤศจิกายน 1919 ที่เมืองเวน รัฐเพนซิลวาเนีย เขาคิด ค้นสิ่งใหม่ให้แก่เพื่อนร่วมโลกมากมาย เช่น แผนที่บอกตำแหน่งดวงดาวสำหรับ เคลื่อนย้ายไปใช้หรือแสดงตามที่ต่างๆ เครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์บนผ้าเคลือบกันน้ำ แต่ผลงานชิ้นเอกในชีวิตของเขา ได้แก่ สิ่งประดิษฐ์ที่จดทะเบียนสิทธิบัตรหมายเลข 297,505 ซึ่งก็คือเครื่องผลิตถุงกระดาษนั่นเอง

คัดลอกจาก http://kids.mweb.co.th

คำสำคัญ (Tags): #ถุงกระดาษ
หมายเลขบันทึก: 234253เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2009 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท