4/5 มกราคม 2552 : เชียงราย รำลึก ดอกไม้งาม วัดร่องขุ่น


ทันตกรรม ชุมชน

 

Sun 4 Jan 2009

 

            วันนี้ออกเดินทางจากมหาลัยแต่เช้าตรู่ กว่าจะออกรถก็ประมาณ 6 โมงครึ่งได้ มีอาจารย์ภาวิณีกับอาจารย์ฐาปนีมาส่งพวกเราด้วย เป็นการเดินทางที่ยาวนานมากอีกครั้งหนึ่ง หลับๆตื่นตลอดทาง แวะกินกลางวันกันที่จังหวัดตาก อาจารย์สั่งให้กินกันเปรมมาก รู้สึกว่านั่งรถเท่าไหร่ก็ไม่ถึงซักที แล้วก็เข้าเขตเชียงรายผ่านอำเภอพานที่เราต้องมาอยู่ มองไปเป็นรพ.ใหญ่อยู่เหมือนกัน (รู้มาว่าขนาด 120 เตียง) อยู่ติดถนนใหญ่เลย พอนั่งมาเรื่อยๆก็เห็นแต่ทุ่ง ถัดมาเจอโลตัสแต่ก็ไกลจากรพ.พานมากเหมือนกัน กว่าจะถึงตัวเมืองเชียงรายก็เกือบสองทุ่มแล้ว คืนนี้เราพักกันที่ guest house บุญบันดาลกัน ลงจากรถขนกระเป๋าเข้าไปเก็บ มีพี่จากสสจ.มาต้อนรับสองคนคือ พี่ทิกับพี่จอย เก็บของเสร็จพี่ก็พาไปกินหมูกะทะฟ้าใสที่อยู่แถวๆนั้น อิ่มอร่อยกันมาก รู้สึกผิดหวังนิดหน่อยที่อากาศไม่หนาว แค่เย็นๆ เพราะอุตส่าห์ขนเสื้อหนาวมาซะเยอะเลย แต่ไม่เป็นไร คงได้ใช้ตอนไปเที่ยวดอยบ้างแหละ ห้องพักพักกันห้องละสองคน ก็พออยู่ได้ไม่ลำบากนัก

Mon 5 Jan 2009

 

          ตื่นประมาณ 7 โมง รีบเปลี่ยนเสื้อผ้าเก็บกระเป๋าแล้วไปที่ศูนย์ทันตกรรมกัน (เมื่อวานพี่ทิพี่จอยให้แผนที่มา นัด 8 โมงครึ่ง) มาถึงก็ยกพวกเข้าไปกัน นั่งกินข้าวเหนียวหมูปิ้งที่ซื้อระหว่างทางมาเป็นอาหารเช้าระหว่างที่รอ พอเกือบๆเก้าโมงพี่โฆษิตซึ่งเป็นหัวหน้าสาธารณสุขจังหวัดก็มาถึง กล่าวต้อนรับพวกเราและพูดคุยสร้างความคุ้นเคย บอกว่าเชียงรายเป็นจังหวัดที่ดีที่พวกเราจะมาฝึกงานโดยเฉพาะอากาศช่วงนี้ดี สถานท่องเที่ยวก็มีมากมาย และที่สำคัญก็คือมีทีมงานที่มีความพร้อมในเรื่องสาธารณสุข พี่โฆษิตบอกว่าอยากให้พวกเราได้อะไรกลับไปก่อนที่จะจบออกไป คุยกันสักพักใหญ่เมื่อพี่ๆจากแต่ละอำเภอมากันครบก็แยกย้ายตามพี่เลี้ยงตัวเองไป พี่เลี้ยงของพวกเราคือพี่เก่ง เพิ่งย้ายจากน่านมาอยู่ที่พานได้ 5 เดือน (ลืมบอกไปว่าเพื่อนร่วมกลุ่มของเรามีเปิ้ลกะเปาอีกสองคน) พอดีว่าพี่เก่งเอารถส่วนตัวมาและรถของรพ.ที่จะมาขนกระเป๋ายังมาไม่ถึง พี่เก่งบอกว่าได้รับคำสั่งให้พาน้องๆไปเที่ยวก่อน (ไชโยอยู่ในใจเลย) พี่เลยพาไปงานดอกไม้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายพอดี ให้เวลาเกือบชั่วโมง ก็ถ่ายรูปกันได้เยอะเลย ก่อนกลับก็เจอกลุ่มวียงแก่น (ฟิต เอ๋ ฟาง พี่ป๊อบ) เพิ่งมาพอดี จากนั้นพี่เก่งก็พากลับ guest house เจอพี่ปูเป็นคนขับรถรพ.มารับเอากระเป๋ากลับไปก่อน พวกเราก็ยังอยู่กับพี่เก่ง พาไปบิ๊กซีซื้อข้าวของเครื่องใช้ ได้คุยกับพี่เค้าแรกๆยังไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ เท่าที่คุยก็ได้รู้ว่าก่อนอยู่น่านพี่เก่งเคยอยู่ที่อุดรมาก่อน พี่เค้าเป็นคนเชียงรายสุดท้ายเลยย้ายกลับมานี่ ก่อนกลับรพ. พี่เก่งยังใจดีพาแวะวัดร่องขุ่นอีก จริงๆเคยมาแล้วครั้งนึงกับที่บ้านแต่ก็หลายปีมาแล้ว มาคราวนี้สร้างเพิ่มมากขึ้นแต่ยังไม่เสร็จอยู่ดี ยังสวยงามเหมือนเดิม ถ่ายรูปกันพอหอมปากหอมคอก็กลับรพ.กัน อ้อ พี่เก่งพาแวะคลินิกพี่หน่อยก่อนไปสวัสดีและเอากุญแจที่พัก กว่าจะถึงรพ.วันนั้นก็เย็นมากแล้ว เลยไม่ได้ไปแนะนำตัวที่ฝ่าย มาถึงที่พักที่อยู่เป็นแฟลตใหม่ที่แพทย์อยู่กัน ได้อยู่ชั้นสาม เปิดประตูห้องมาก็ตะลึงเลยเห็นโซฟา เดินเข้ามาห้องกว้างมาก มีห้องนอนสองห้องใหญ่ มีทีวี ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องทำน้ำอุ่นด้วย ดีใจกันมาก กรี๊ดกร๊าดกันใหญ่ (แบบเบาๆ) จัดของกันเสร็จมื้อเย็นวันนี้เป็นมาม่าไปก่อนพออิ่มท้อง ตกเย็นอากาศเย็นหน่อยๆ โชคดีจังที่มีน้ำอุ่นให้อาบ  อ้อ มีพี่แม่บ้านมาเคาะประตูห้องด้วย รับจ้างซักรีดเดือนละ 350 เอง 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ทันตกรรม
หมายเลขบันทึก: 234188เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2009 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะมาร่วมรำลึกถึงเมืองเชียงราย
  • มาชมดอกไม้งาม คู่คนงามๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท