ครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์
นาง เสน่ห์ ครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์ สังข์ภิรมย์

เผยแพร่ผลงานวิจัย (คุรุสภา)


 

 

ผลงานวิจัยระดับภูมิภาคและระดับประเทศ รางวัลวิจัยดี

ระดับภูมิภาคกรุงเทพมหานครและภาคตะวันออก ลำดับที่ 1

รางวัลวิจัยชมเชยระดับประเทศ ลำดับที่ 5 จาก 32 รางวัล 

ในโครงการประชุมวิชาการของคุรุสภา ครั้งที่ 5 ประจำปี 2551

เผยแพร่ผลงานวิจัย (คุรุสภา)

ณ โรงแรมอเล็กซานเดอร์ หอสมุดแห่งชาติ

ในเว็บไซต์ของ สพท.กทม.เขต 2

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 234136เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2009 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
ครูสมพิส ร.ร.วัดเวรุวนาราม บางเลน นครปฐม

ขอแสดงความชื่นชม

ในกิจกรรมและงานวิจัย ได้ไปที่หอสมุดแห่งชาติและได้ดูหนังสือพร้อมงานวิจัย ชุดนี้เป็นที่น่าสนใจมาก และได้ทราบว่าชนะการประกวดขอแสดงความยินดีที่เป็นครูเก่งชอบใจรูปแบบหนังสือและเนื้อหาเป็นที่สนใจ ขอเจ้าหน้าที่ถ่ายเอกสารมาเป็นตัวอย่างขอขอบคุณเจ้าของนะคะ

ขอขอบคุณค่ะ

ในกิจกรรมงานวิจัยที่ท่านได้ติดตามงานของครูเสน่ห์มาตลอดจนถึงวันนี้ทีแรกก็ไม่คิดว่าจะได้รางวัลส่งจนลืมไปแล้วว่ายังมีงานนี้อยู่ จนได้รับหนังสือ 2 ฉบับของคุรุสภาส่งมาให้ถึงผลงานที่ผ่านไม่ได้วิจัยดีเด่นเท่านี้ก็เป็นความเมตตาและดีใจมากแล้ว จะนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นอีก

ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในยุคเศรษฐกิจพอเพียง ครูต้องพัฒนาเอกสารการเรียนรู้ภายใต้กำหนดของหลักสูตร ควบคู่ไปกับการวิจัย เพื่อแก้ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ให้มีคุณภาพทุกรูปแบบ และให้เหมาะสมกัยวัยของผู้เรียน และขณะนี้ทาง สกศ.มีหนังสือเชิญชวนให้ทุกหน่วยงานส่ง ผลงาวิจัย ฉบับย่อ 10 หน้า ส่งภายใน 30 เมษายน 2551 ถ้าเราไม่มีงานอยู่ในมือก็ส่งไม่ทัน ซึงตัวเองสอน ป.1 ก็ทำได้เฉพาะกิจกรรมเด็กๆ ยากไปก็ไม่เหมาะ ง่ายไปก็ไม่ดี วิจัยเด็กๆ ป. 1 ก็จะได้แค่ เล่นๆ อ่านๆ คิดๆน้อยนิด ตอบคำถามบ้าง เขียนก็ยังไม่ค่อยได้ จึงต้องฝึกมากๆ คือ คิด อ่าน เขียน แต่แทรกคณิตศาสตร์ร่วมเข้าไปด้วย เด็กก็จะซึมซับเข้าไปทีละน้อย หรือพ่อแม่ก็มีส่วนช่วยได้ในเรื่องคณิตศาสตร์ ครูเสน่ห์ก็ได้แนวทางของ อ.สุรัชน์ อินทสัวข์ ม.รามคำแหงที่ลงไว้ " เรื่องเลขคณิตคิดสนุก แนะนำพ่อแม่สอนลูกๆจากกิจกรรมในบ้าน"ซึ่งเป็นการปลูกฝังเรื่องคณิตศาสตร์ได้ดีมาก

ในงานประชุมวิชาการได้รับเชิญจากคุรุสภาเข้ารับรางวัลวิจัยดีระดับภูมิภาค(กรุงเทพมหานครและภาคตะวันออก)และรางวัลชมเชยระดับประเทศ ในวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2552 ณ.โรงแรมอเล็กซานเดอร์ สุขุมวิท ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจงานวิจัยหลากหลายได้

สมใจ จากโรงเรียน แม่ฮ่องสอน

ได้ติดตามงานของครูเสน่ห์มาตลอดและสนใจการอ่านนิทานของอาจารย์ที่หอสมุดแห่งชาติเล่ม 1-6 มาแล้ว มีเล่มที่ 7-8 เพิ่มอีกสนใจจะตามไปอ่านที่หอสมุดแห่งชาติโทรปรึกษาได้นะคะ

รณรงค์รักการอ่าน

 

            ในงานแสดงมหกรรมดนตรีของคณะกรรมการอุดมศึกษา นายชัยวุฒิ  บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการรณรงค์ให้เด็กไทย        รักการอ่าน โดยถือเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากขณะนี้เด็กและเยาชนใช้เวลาเล่นคอมพิวเตอร์          ดูโทรทัศน์มาก ในการรณรงค์จะต้องเริ่มตั้งแต่เด็กซึ่งเป็นไม้อ่อนที่ดัดง่ายต้องมีแรงจูงใจให้เด็กไทยรักการอ่าน เช่น ให้ความสำคัญกับการอ่านและเขียนภาษาไทย มีชั่วโมงส่งเสริมการอ่านและเขียนไทย ซึ่งนำไปสู่การให้คะแนนในหลักสูตรใหม่ ฯลฯ (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เสาร์ที่ 20 มิ.ย. 52)

            จากข้อมูลนี้ ข้าพเจ้าก็มีความเห็นเช่นกัน ในการสอนคณิตศาสตร์เรื่องโจทย์ปัญหา            ในปัจจุบันนี้นักเรียนอ่านหนังสือไม่คล่อง แปลความหมายของโจทย์ไม่ได้ก็ทำโจทย์ปัญหาไม่ได้ การสอนโจทย์ปัญหาต้องปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน บูรณาการกับภาษาไทย ฝึกทักษะการอ่าน              คิดวิเคราะห์ และเขียนโจทย์ปัญหาไปพร้อม ๆ กัน จากการนำเสนอหนังสือเรียนเล่มเล็ก                    เชิงวรรณกรรมมาแล้ว 6 เล่ม และได้มีเพิ่มเติมอีก 2 เล่ม คือเล่มที่ 7 และเล่มที่ 8

 

 

 

 

 

            ในเล่มจะมีเนื้อหาสอดแทรกกิจกรรมการบวก การลบ และมีแบบฝึกท้ายเรื่อง

 

                      สนใจหาอ่านได้ที่หอสมุดแห่งชาติ (ISBN) ตั้งแต่เล่มที่ 1 - 8 ขอบคุณท่านที่ให้ความสนใจและสามารถนำไปปรับเขียนใหม่ให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะสอนในแต่ละระดับช่วงชั้นได้ โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย (กระจ่าง  สิงหเสนี) ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านตั้งแต่               ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปูพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์เรื่องโจทย์ปัญหาตามโครงการรักการอ่านของสถานศึกษา

สวัสดีค่ะ  ส่งความสุขวันหยุดยาวยาวจ๊ะ

happy long weekend

สวัสดีค่ะ  ส่งความระลึกถึงจ๊ะ

สุขสันต์วันหยุดยาว

ขอบคุณนะคะที่ส่งความสุขมาให้ ขอให้มีความสุขเช่นกัน

สวัสดีค่ะ  สบายดีนะคะ   วันหยุดไปไหนหรือเปล่าคะ

รับกาแฟร้อนๆสักแก้วมั้ยคะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกาแฟถ้วยนี้ แต่เด็กป.1ไม่ทานกาแฟค่ะ ทานไมโลค่ะ วันหยุดวันนี้ไม่ได้ไปไหน เตรียมตัวไปรับรางวัลวิจัยของคุรุสภาวันที่ 20 และเตรียมข้อมูลบรรยายวันที่ 21 ไปเที่ยวด้วยกันนะ ทำภาพได้เก๋มากอยากทำได้บ้าง

สวัสดีค่า คุรครูเสน่ห์

หนู น้องเมย์ หลานป้าชื่น คิด่าคุรครูคงจะจำได้

หนูคิดถึง อาจารย์มากๆๆเลยค่ะ

แล้วก็ขอ มาแสดงความยินดีกับ อาจารย์ด้วยค่ะ ^ ^

ได้เรียนกับอาจารย์ ผ่านมาหลายปีแล้ว ก็ยังรัก คิดถึง คุณครู คนนี้อยู่เสมอค่ะ

น้องเมย์

ครูดีใจจังเลยที่เมย์เข้ามาเยี่ยมดูงานของครูฝีมือใครไม่รู้นะเมย์วาดรูปสวยอย่าบอกใครเชียวแต่ครูคุยทั่วหมดว่าเป็นป้าคนสวยของลูกศิษย์ครูเป็นผู้ออกแบบให้ทุกเล่มเลย เห็นไหมครูได้รางวัลระดับประเทศดีใจกับครูทุกคนใช่ไหมรวมทั้งวงศกรลูกศิษย์รักของครูทั้งคู่เป็นทั้งนักเรียนทุนเอแบคและป.โทวิศวกรเจ้าคุณทหาร ใส่รูปมาให้ครูดูนะเก่งคอมทั้งคู่

พระราชทานวิธีสร้างนิสัยรักการอ่าน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวเปิดงาน"รัการอ่าน เทิดมหาราชินี" มหกรรมนวัตกรรมรักการอ่าน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีนาถและสร้างเสริมนิสัยรักการอ่านในเด็กและเยาวชนไทย กล่าวเปิดงานว่าท่านทรงเป็นแบบอย่างในการส่งเสริมการอ่าน ดังปรากฎในตอนหนึ่งของพระราชนิพนธ์เรื่อง "แม่"ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯทรงระบุว่า"หนังสือธรรมดาๆที่น่าเบื่อที่สุดในโลกพอสมเด็จแม่เล่า มันสนุกตื่นเต้นมีรสชาติขึ้นมาทันที" สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯยังทรงเล่ากลวิธีซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงใช้อบรมพระราชโอรสและพระราชธิดาในการสร้างนิสัยรักการอ่านโดยสังเคราะห์ออกเป็น 10 วิธีการ เพื่อให้พสกนิกรน้อมไปปรับใช้ดังนี้

(1)ใช้เวลาสบายๆของครอบครัวเพื่อส่งเสริมการอ่าน(2)เลือกหนังสือดีที่เด็กสนุก(3)ให้เด็กได้รู้เรื่องราวหลากหลายจากพหุวัฒนธรรม(4)มีกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิด(5)ใช้ทักษะนาฎการในการเล่าคือแยกเสียงบรรยายหรือการเล่าออกจากเสียงบทสนทนาของตัวละครเล่าอย่างมีชีวิตชีวา ออกเสียงชัดเจนและมีลูกเล่น(6)ใช้กิจกรรมศิลปะเชื่อมโยงกับการอ่าน(7)สอนให้รู้จักสกัดความรู้และจับใจความสำคัญ( 8)ต่อยอดจากประสบการณ์เดิมของผู้เรียน(9)นำเด็กสู่โลกวรรณคดี( 10)พัฒนาทักษะไพรัชภาษา(ภาษาต่างประเทศ)พาสู่โลกกว้าง

ไทยรัฐ เสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2552หน้า 12

จากในการพระราชทานครั้งนี้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านพร้อมสร้างหนังสือวัดการสร้างนวัตกรรมของครูและนักเรียนในยุควาระรักการอ่านเป็นวาระแห่งชาติ

ในการอ่านข้อความในหนังสือพิมพ์มีควารู้ดีๆมาเผื่อคนที่ไม่ได้อ่านในหนังสือพิมพ์แต่ละครั้งที่มีความรู้นับว่ามีประโยชน์มากนะคะแสดงว่าคุณครูเสน่ห์เป็นนักอ่านและอ่านข้อความดีๆมาฝากผู้ที่สนใจ จากเอกสารที่ครูจัดทำในแนววรรณกรรมมีประโยชน์มากในการใช้สื่อเด็กเชื่อมโงการรักการอ่านของนักเรียนเป็นการอ่านคิดวิเคราะห์ได้ดีมากขอชื่นชมครับ

หนังสือเล่มแลกของลูก

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ เลขาธิการ มูลนิธิสดศรี - สฤษดิ์วงศ์ กระดุ้นแนะเด็กไทยรักการอ่านหนังสือ 8 ประการ

ปัจจุบันเด็กไทยอ่านหนังสือน้อยลง เพราะไม่ได้ปลูกฝังจากพ่อแม่ตั้งแต่เด็ก ซึ่งการฝึกเด็กให้รักการอ่านได้ตั้งแต่เริ่มจากที่พ่อแม่อ่านหนังสือให้เด็กฟังตั้งแต่แรกเกิด ไปจนถึงเด็กสามารถหัดอ่านด้วยตัวเองได้ พ่อแม่ต้องเลือกหนังสือที่เหมาะสมให้ลูกในแต่ละช่วง โครงการหนังสือเล่มแรกของลูกคือ 1. จัดมุมหนังสือในบ้านเป็นมุมสบายๆ ที่ใช้วางหนังสือหรือแขวนถุงหนังสือ 2. จัดบรรยากาศในบ้านให้เอื้อต่อการอ่านหนังสือร่วมกัน 3. อุ้มลูกนั่งตัก แล้วอ่านหนังสือด้วยกันอย่างสมำเสมอ 4. สร้างวัฒนธรรมการอ่าน คืออ่านเมื่อไรหรืออ่านที่ไหนก็ได้ 5. พ่อแม่อ่านออกเสียงสูงๆต่ำๆ ทำเสียงเล็กเสียงน้อย หรือเน้นเสียงหนักเบา พร้อมกอด สัมผัส หยอกเย้ากับลูกขณะอ่านเพื่อกระตุ้นให้ลูกเกิดความสนใจ 6. ในกรณีที่อ่านหนังสือไม่ออกให้ใช้ภาพในหนังสือพูดคุย 7. พ่อแม่ต้องใส่ใจและแสดงการตอบรับทุกครั้ง ที่ลูกแสดงความสนใจหนังสือ และ 8. อ่านทุกวัน วันละ 5 - 15 นาที ซึ่งรัฐบาลเคยประกาศเรื่องการส่งเสริมการอ่านให้เป็นวาระแห่งชาติไว้แล้ว ก็ต้องดำเนินการต่อไปอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้ทุกครอบครัวปลูกฝักนิสัยรักการอ่าน เพื่อนำไปแก้ปัญหาวันข้างหน้าได้ ในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน

หนังสืพิมพ์ไทยรัฐ หน้า 12วันที่9 มกราคม 2553

กิจกรรมการสอนเด็กเล็ก

สภาพการแล้วเด็กกลัวครูถามอะไรก็ไม่ยอมพูด ไม่ตอบ ลองใช้กิจกรรมเล่าเรื่องจากประสบการณ์จริงของนักเรียน ทุกเช้าวันละ 1 คน คนละ 5-10 นาที เด็กก็จะเกิดการคิดวิเคราะห์ที่หลากหลาย อยากเล่าอวดเพื่อนๆบ้างทำท่าทางประกอบ ให้ผู้ปกครองสนับสนุน จะเกิดความสำเร็จ เล่าอะไรก็ได้ ที่เขาอยากจะเล่า ได้ผลมากนะคะ เป็นเด็กล้าแสดงออกเห็นชัด ได้รับคำชมจากครู เสียงปรบมือจากเพื่อน และลำดับต่อไปก็ชวนอ่าน ครูนั่งอ่านแข่งกันเวลาพัก

ขอเข้าชมนะครับ

งานวิจัยอ่านคิดวิเตราะห์และเขียนของป. 1 ต้องมีก่อนเรียนหรือเปล่าครับ ยังงงอยู่ว่าจะนำผลมาวิจัยอย่างไร แนะนำนะครับขอบคุณล่วงหน้า

ขอบคุณค่ะที่ถาม

ในการสอนเท่าที่สอนมาการเก็บคะแนนเด็กใช้กิจกรรมระหว่างเรียน(ป.1พื้นฐานไม่รู้มาก่อน) เรียนแล้วพัฒนาไปตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้หรือเปล่า หลังเรียนมีแบบทดสอบอัตนัย 1-3 ข้อในแต่ละหน่วยการเรียนรู้(อ่าน คิดวิเคราะห์โจทย์ และเขียนสื่อความให้ทราบว่าเข้าใจ อ่านโจทย์ได้เองหรือไม่ หาคำตอบได้เอง ทำได้ก็แสดงว่าเขาอ่านคิดวิเคราะห์โจทย์ได้เอง) ไม่ต้องลอกบนกระดาน วาดภาพประกอบจะเข้าใจมากขึ้น (ลองเปิดดูตัวอย่างการเขียนแผน)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท