การการปรับใช้หลักการวางแผนการเงิน งบประมาณ SPBB abc mtef eva e procurement PART


การปรับใช้

        SPBB  ช่วยในการวางแผนการใช้งบประมาณ โดยมีการวางแผนงานล่วงหน้าก่อนการใช้งบประมาณ ทำให้ทราบค่าใช้จ่าย ต่างๆได้ หรือสามารถที่จะรับมือกับปัญหาต่างๆได้

       ABC สามารถนำมาใช้ในองค์กร โดยการประยุกต์เทคนิคการคิดต้นทุนตามกิจกรรม ( Activity Based Costing : ABC)  ของแต่ละผลิตภัณฑ์  ทำให้สามารถแบ่งผลิตภัณฑ์ ได้เป็น 3 กลุ่ม ย่อยคือ

       * กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ราคาขายสร้างผลกำไร

       * กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ราคาขายครอบคลุมต้นทุนผันแปรแต่ไม่ครอบคลุมต้นทุนคงที่

       * กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ราคาขายไม่ครอบคลุมต้นทุนผันแปร

       MTEF  หมายถึง การจัดทำกรอบประมาณการงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะ 3 5 ปี ซึ่งจะแสดงภาพรวมของภาระงบประมาณที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ภายใต้การดำเนินงานตามนโยบาย / ยุทธศาสตร์ที่องค์กรได้ดำเนินการในปัจจุบัน

ระยะเวลาของ MTEF จะประกอบด้วยงบประมาณรายจ่ายประจำปีและประมาณการรายจ่ายล่วงหน้า  โดยทั่วไประยะเวลาของแผนระยะปานกลาง จะใช้ในระยะเวลา 3 5 ปี

มีลักษณะเป็น  Rolling Plan ซึ่งจะต้องมีการปรับ การยืดหยุ่นการประมาณการรายจ่ายล่วงหน้าทุกปี เมื่อเริ่มต้นการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีของปีถัดไป  เพราะผลจากการเปลี่ยนแปลงในปัจจัยต่างๆ เช่น นโยบาย / ยุทธศาสตร์ใหม่ที่รัฐบาล กำหนดให้เป็นยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีของปีนั้นๆ  รวมทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ระบบการทำงานของส่วนราชการ   

สามารถนำมาปรับใช้ในองค์กรได้ทุกขนาดองค์กร เพื่อที่จะช่วยในการวางแผนการควบคุมรายจ่ายในอนาคตได้

       EVA การสร้างมูลค่าเพิ่ม  หมายถึง  การนำทรัพยากรไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าได้สูงสุด  หากไม่มุ่งมั่นกับการสร้างมูลค่าเพิ่มแล้ว การใช้ทรัพยากรขององค์กรจะเป็นไปอย่างสิ้นเปลือง และสังคมโดยรวมสูญเสียมูลค่าทางโอกาสในการสร้างคุณค่าจากการใช้ทรัพยากรเหล่านั้น

           สามารถนำมาใช้ในองค์กรได้ เช่น การลดการใช้กระดาษโดยการนำกระดาษที่ใช้แล้วเพียงหน้าเดียวกลับมาใช้ซ้ำทำให้การใช้ประโยชน์จากกระดาษคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น  รวมทั้งสิ้งต่างอีกมากมายรอบๆ ตัวเพียงแต่เราต้องคิดและนำมาประยุกต์ใช้ให้เป็น

       e Procurement  เป็นระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการให้บริการที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เช่น การตกลงราคา การสอบราคา การประกวดราคา และการจัดซื้อรวมแบบออนไลน์ รวมถึงการลงทะเบียนบริษัทผู้ขาย การทำ e - Catalogue  รวมถึงการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดซื้อที่เป็น Web Base Application  เพื่อทำให้ระบบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คือ ใช้ระยะเวลาน้อยลง ได้สิ่งของที่มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม เพิ่มความโปร่งใส และสามารถติดตามตรวจสอบกระบวนการทำงานได้ทำให้เกิดความยุติธรรมต่อภาคธุรกิจ และยังเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ขาย

           สามารถช่วยใช้ในองค์กรได้ โดยทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานขาย ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาทำให้สามารถขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตหรือ อีคอมเมอร์ส

       PART เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างแผนของหน่วยงานกับความสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ และเป็นการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของผลลัพธ์ ผลผลิตกิจกรรมงบประมาณ อย่างเป็นระบบ รวมทั้งเป็นการประเมินผลเพื่อการปรับแผนการปฏิบัติในอันที่จะสามารถรองรับกับระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ (Strategic Performance – Based Budgeting:  SPBB) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการปฏิรูประบบราชการของไทยในปัจจุบัน

        สามารถนำมาใช้ในองค์กรได้โดยช่วยในการวางแผนการทำกิจกรรมต่างให้สำเร็จได้ภายใต้ทรัพยากรอันจำกัด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยทันเวลา และเพียงพอกับค่าใช้จ่าย

คำสำคัญ (Tags): #กำไร
หมายเลขบันทึก: 234132เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2009 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท