มนุษย์?


มนุษย์ คือ อะไร

อันมนุษย์นี่หนอพอแยกได้
มีร่างไซร้ธาตุสี่มาผสม
ดั่งจับปั้นดินน้ำและไฟลม
ต่างเกลียวกลมเป็นรูปร่างอย่างพอดี

มีแต่ร่างยังหาใช่มนุษย์ไม่
ส่วนจิตใจวิญญานขานชื่อผี
ต้องสิงสู่ในร่างจึงจะมี
ชีวิตที่เรียกว่าคนใช่กลไก

จะดีงามทรามชั่วตัวตนสร้าง
แต่ผู้วางแผนการนั้นรู้ไหม
คือวิญญานรับรู้หรือจิตใจ
นำชี้ให้ทำตามความคิดตน

จิตนำกายว่ายวนในสังสาร์
ทรมานแหวกว่ายด้วยสับสน
ช่างลำบากจริงแท้เกิดเป็นคน
จำทุกข์ทนเดินทางอย่างเอกา

แม้รักชอบชิงชังดังที่เห็น
นั่นเพราะเป็นเหตุต้นผลกรรมหนา
เพราะต่างคนวนเวียนเกิดตายมา
ไม่รู้ว่าเกาะเกี่ยวกันเป็นฉันใด

เราคนเดียวโลดแล่นในแผ่นพื้น
ทุกวันคืนระวังอย่าหวั่นไหว
ชีวิตคนที่เห็นและเป็นไป
เพราะปล่อยใจตามเหตุกิเลสมาร.

หมายเลขบันทึก: 233382เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2009 04:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เจริญพร โยมเก็จถะหวา

เกศาผมหงอก บอกว่าตัวเฒ่า ฟันฟางผมเผ้า

แ่ก่แล้วทุกประการ ตามืดหูหนัก ร้ายนักสาธราณ์

บ่มิเป็นแก่นสาร ใช่ตัวของเรา แต่ล้วนเปื่อยเน่า

เครื่องประดับกายเรา โสโครกทั้งตัว แข็งขามือสั่น

ฯลฯ

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท