ความเหมือนที่แตกต่าง


ดังนั้นมนุษย์จึงกลัวสัตว์ที่ยืนบนสองขาได้

ความเหมือนที่แตกต่าง ฟังดูเหมือนจะ ธรรมด้า ธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดาคือความแตกต่าง เอาแล้วซิชักจะงงใช่ไหมล่า เอาเป็นว่าจะเล่าให้ฟัง มนุษย์มีแกนสมองตั้งฉากกับศูนย์กลางของโลก แต่แกนของสายตาขนานกับศูนย์กลางโลก จึงมีความคิดสลับซับซ้อนเฉลียวฉลาด มุมมองที่แตกต่างไปจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ  จึงเป็นสัตว์ประเสริฐ เพราะฉลาดกว่าสัตว์โลกชนิดอื่นๆ ดังนั้นมนุษย์จึงกลัวสัตว์ที่ยืนบนสองขาได้ เพราะแกนสมองตั้งฉากกับแกนโลก ยิ่งถ้ายืนได้นานยิ่งน่ากลัวมาก  แต่ถ้าเป็นสัตว์เลี้ยงสามารถฝึกฝนได้ระดับหนึ่ง

เท่าที่สังเกตุหมาแมวที่บ้าน มีการเลียนแบบกัน น้องเหมียวชอบเลียเหมือนพี่ปลาทอง ส่วนปลาทองชอบเอาตัวมาถูคลอเคลียที่ขา เหมือนแมว และเอาอย่างน้องเหมียวมานั่งตักด้วย นับตั้งแต่ปลาทองไม่สบาย ปลาทองจะไม่ได้กินเนื้อสัตว์อื่นๆ นอกจากปลา เพราะจำเป็นต้องกินอาหารชีวจิต กินจุมาก กินเท่าไรไม่พอ จนอ้วนขึ้นหมอไม่อยากให้อ้วน จำเป็นต้องลดปริมาณอาหารลงในแต่มื้อ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปลาทองแอบไปกินอาหารแมวตลอดในช่วงนี้ เจ้าเหมียวเองก็เต็มใจให้พี่ปลาทองกินเสียด้วย แถมยังมาร้องขออาหารกินบ่อยขึ้น แต่จะกินนิดเดียวแล้วให้พี่ปลาทองกินต่อ ถ้าเห็นปลาทองกินอาหารแมวจะถูกดุและถูตีก้นเพาระทำผิด พักหลังๆใช้วิธีเลยเก็บซ่อนจานอาหารแมว  ปลาทองเองก็หาจานอาหารแมวให้วุ่น จนวันนี้น้องเหมียวทนเห็นปลาทองหาจานอาหารของตัวเองไม่เจอ เลยไปจับหนูมาให้พี่ปลาทองกิน เป็นเวลาที่จะให้ปลาทองเข้าบ้าน เผอิญเห็นปลาทองกำลังกินอะไรอยู่มีหางห้อยต่องแต่ง พอห้ามไม่ให้กิน ปลาทองรีบคาบหนีไป ชุลมุนอยู่พักใหญ่จึงรู้ว่าเป็นหนูตัวเล็ก ๆ จำเป็นต้องจับตัวปลาทองอุ้มไปขังในบ้าน แล้วมาจัดการมาคีบหนูซึ่งเละไปทั้งตัวไปทิ้งในถังขยะนอกบ้าน ส่วนน้องเหมียวก็นั่งดูเฉยอยู่ใกล้ ๆ เจ้าเหมียวคิดได้อย่างไร จึงจับหนูให้พี่ปลาทองกิน ทั้งๆที่ปลาทองไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้มาก่อน เมื่อก่อนปลาทองแค่ดูและเห่าเชียรอยู่ห่าง ๆ ส่วนน้องเหมียวจับหนูมาได้ก็เล่นไล่ตะคลุบจนหนูตายแล้วกิน ซึ่งปลาทองไม่เคยสนใจเลย ไม่ว่าเจ้าเหมียวจับนกกิน จับจิ้งจก กิ้งก่ากิน ได้แต่ดูและเห่าอย่างเดียว แล้วทำไมวันนี้จึงอยากลองกินหนู เจ้าเหมียวสอนปลาทองได้อย่างไร  ไม่น่าเชื่อว่าหมาแมวคู่นี้เขาสื่อและถ่ายทอดพฤติกรรมได้โดยวิธีไหน ต่อไปนี้เห็นทีต้องระวังมากขึ้น ไม่อยากให้มีเหตุการแบบนี้เกิดขึ้นอีกความเหมือนที่แตกต่าง

หน้าปลาทอง

น้องเหมียวอยากเป็นครู

หมายเลขบันทึก: 233376เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2009 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

* มาดูพฤติกรรมเลียนแบบของปลาทองน้องเหมียว

* ถ้าเปรียบเป็นนักการเมืองที่อยู่คนละฝ่าย...หนาวค่ะ

* ขอให้อาจารย์สุขกายสุขใจนะคะ

 

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว...ต้องยิ้มค่ะ ...^__^...

ความรัก ความเอื้ออาทรในกันและกันของน้องเหมียวกับพี่ปลาทอง...พิเศษจังเลยค่ะ

...จนวันนี้น้องเหมียวทนเห็นปลาทองหาจานอาหารของตัวเองไม่เจอ เลยไปจับหนูมาให้พี่ปลาทองกิน...

พี่ปลาทองเลยฉลองศรัทธาและความรักของน้องเหมียวด้วยการหัดกินหนูน่ะค่ะ...

อาจเป็นเพราะพี่ปลาทองหิวนะคะ เนื่องจากกินจุจนกระเพาะเคยชิน คงต้องค่อย ๆ ลดอาหารเพื่อให้กระเพาะอาหารชินก่อน...จะได้ไม่ไป กินหนู ตามที่น้องเหมียวเสนอค่ะ

(^__^)

สวัสดีฮะ

seen มาอ่านเรื่องน่ารักๆ ของ น้องเหมียว และ ปลาทอง

น่าปลื้มใจ   เขารักกันดีนะฮะ    อิอิ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณครูพรรณา

ดีใจที่น้องเหมียวและพี่ปลาทองเขาสามัคคีกลมเกลียวกัน แต่เรื่องจับหนูมาให้ปลาทองกินนี่ซิค่ะ จะเป็นปัญหาค่ะ ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อปลาทองค่ะ คงต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ น้องไม่มีราก พี่เข้าใจความรู้สึกของน้องเหมียวค่ะ แต่จะปล่อยให้ทำแบบนี้อีกคงไม่ดีแน่ ๆ ค่ะ  อาจจะเป็นฤทธิ์ของยาบำรุงที่หมอให้มา เลยทำให้ปลาทอง อยากกินอยู่ตลอดทั้งที่เพิ่งกินอาหารของตัวเองหมด ก็เริ่มหาจานน้องเหมียวทันทีค่ะ พี่เองก็เพิ่มผลไม้สดสดให้กินค่ะ ตอนนี้ปลาทองชอบแอปเปิลมาก รองลงมาเป็นส้ม เป็นฝรั่ง ส่วนแก้วมังกรก็กินแต่ชอบน้อยที่สุดค่ะ

 

สวัสดีค่ะน้อง seen ขอบคุณมากค่ะ ที่ติดตาม มาอ่านเรื่องน่ารักๆ ของ น้องเหมียว และ ปลาทอง หากเรื่องของสัตว์เลี้ยงคู่ซี้ ทำให้น้อง seen มีความสุข ขอยกความดีให้แก่ปลาทองและน้องเหมียวค่ะ



  • ปลาทองสุขภาพดีขึ้นแล้วใช่ไหมคะ
  • แต่หม่ำหนูเลียนแบบน้องเหมียวไม่ดีแน่ๆค่ะ
  • อาจารย์สบายดีนะคะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ หม่ามี้ Lin Hui
  • ปีใหม่ปีนี้ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์
  • ทั้งหลายในสากลโลก โปรดดลบันดาลให้หม่ามี้
  • มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรง
  • คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนานะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องนารี ขอบคุณสำหรับความรักและความห่วงใย ที่มีต่อพี่เสมอมา ขอให้น้องนารีประสบความเจริญก้าวหน้าในชีวิตตลอดไปค่ะ

สุขภาพของปลาทองโดยรวมถือว่าดีระดับหนึ่งค่ะ คือปลาทองตอบสนองต่อยาค่อนข้างดี แต่ต้องกินยาตลอดไปค่ะ ปัญหาที่จะตามมาในอนาคตคือ ตับกับไตค่ะ ต้องวางแผนรักษกันอาทิตย์ต่ออาทิตย์ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องละอองดาว ขอบคุณมากสำหรับคำอวยพร ขอให้น้องได้รับพรที่ประเสริฐสุดในปีนี้ค่ะ

อาจารย์ครับ

  • ผมว่าพฤติกรรมของเจ้าสองตัวนี่ มหัศจรรย์มากเลยครับ
  • ผมขออนุญาตมีความเห็นที่แตกต่างไปนะครับ เพื่อจะได้มีมุมมองที่กว้างขึ้นในเรื่องอาหาร
  • ท่าทางปลาทองมันคงหิวนะครับ เลยเปลี่ยนพฤติกรรม ผมไม่แน่ใจว่าเราบังคับหรือเข้มงวดเรื่องอาหารเขาไปหรือเปล่านะครับ
  • ผมคิดเปรียบเทียบกับคน หลายคนเมื่อเป็นมะเร็ง แล้วถูกคนที่เป็นห่วง..คงต้องใช้คำว่า บังคับ ให้จำกัดเรื่องอาหารการกิน แต่เนื่องจากทั้งนิสัยเดิม ชีวิตประจำวันและใจเขาไม่ได้ไปด้วย เขากลับมีความเครียดมากขึ้น หลายคนทะเลาะกันเรื่องอาหารนี่อีก จิตตกไปกันใหญ่ แทนที่จะเป็นคุณ กลับเป็นโทษ
  • ผมคุยกับคนไข้ผมบ่อยๆครับว่า ชื่อ ชีวจิต ก็บอกอยู่ตรงๆแล้ว ว่า เรื่องจิตสำคัญ ใจต้องเปลี่ยน ซึ่งผมคิดว่าสำคัญกว่า อาหารนะครับ

ขอบคุณมากค่ะหมอ เป็นความเห็นที่เป็นประโยชน์มากค่ะ จะนำมาปรับใช้กับปลาทองค่ะ พรุ่งนี้หมอนัดตรวจร่างกายปลาทองค่ะ แล้วจะมารายงานในบันทึกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท