ประชาธิปไตยเต็มใบคับแก้วดีจังเลยครับ


ในที่ประชุมสภา สมาชิกจะกล่าว ถ้อยคำแถลงขอเท็จจริง แสดงความคิดเห็นออกเสียงลงคะแนน ยอมเปนเอกสิทธิ์เด็ดขาด ผูใดจะนำไปฟองรองวากลาวไม่ได้

ประชาธิปไตยครับผม

ช่วงนี้ต้องถือว่าบ้านเรา อยู่ในช่วงของประชาธิปไตยขาขึ้น สิทธิ เสรีภาพที่เคยเรียกร้องกัน เพราะเป็นเครื่องหมายของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่เราถือว่าเป็นหัวใจสำคัค่อนข้างจะสะท้อนให้เห็นได้ว่าปัจจุบันเรื่องของสิทธิ เสรีภาพของประชาชนมีมากล้นคับแก้วจริง

เห็นได้อย่างชัดเจน คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเรา ผู้ซึ่งถือว่าเป็นใช้อำนาจแทนประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพมากอย่างเห็นได้อย่างชัดเจน

แม้แต่ในพรรคเดียวกันยังมีความคิดเห็นต่างกันได้ แบ่งเป็น 2 ขั้ว เช่น พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ที่วันนี้เอกสิทธิ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคุ้มครองอย่างเต็มที่ 

หัวหน้ายังมิบังอาจควบคุมสมาชิได้เหมือนเดิม

มติพรรคมิสามารถคุมสมาชิกพรรคได้

 

ในที่ประชุมสภา สมาชิกจะกล่าว ถ้อยคำแถลงขอเท็จจริง แสดงความคิดเห็นออกเสียงลงคะแนน ยอมเปนเอกสิทธิ์เด็ดขาด ผูใดจะนำไปฟองรองวากลาวไม่ได้ 

นี่คืออนุภาพของ ม.130 ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่ผมกล่าวถือ ทำให้แลดูเหมือนว่าปัจจุบันสิทธิ เสรีภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีมาเกินกว่าพรรคจะควบคุมได้

วันนี้เราจึงเห็นมติทางการเมืองใหม่ แบบแปลกตาและความรู้สึกที่เราเคยสัมผัสมา

านี้คือประชาธิปไตยที่เราถามหากันมา 75 ปี

บางคนอาจมองว่าม.130 อาจทำลายระบบพรรคการเมืองให้อ่อนแอลง แต่ก็อาจเป็นการสร้างความเข้มแข็งในเรื่องของสิทธิ เสรีภาพหรือเปล่า

ใช่ไหมครับ

นายกอภิสิทธิ์

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 232618เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2008 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

แปลกแต่จริง..ลุ้นลุ้น

แต่ ต้องการสวัสดีปีใหม่มากกว่าค่ะ

ครูอ้อยคิดถึงค่ะ

Fl1111

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท