ก้าวแรกสู่การพัฒนา KV (knowledgevolution) ซอฟท์แวร์ที่ใช้พัฒนาเว็บ gotoknow.org


พัฒนา KV (knowledgevolution)

     เริ่มต้นกับ KV ด้วยการแก้ปัญหาเล็กๆน้อยๆที่ผู้ใช้บอกเข้ามา จนตอนนี้ได้มาออกแบบรูปร่างหน้าตาใหม่ของ KV ซึ่งจะมีขนาดหน้าจอกว้างขึ้นกว่าเดิม และทำให้การใช้งานของผู้ใช้ง่ายขึ้น

     สัปดาห์แรกของการออกแบบ เนื่องจากงานนี้เป็นงานออกแบบครั้งแรกของผม จึงทำให้การออกแบบออกมาไม่ดีเท่าที่ควรนัก มีการปรับเลี่ยนไปหลายต่อหลายครั้งในสัปดาห์แรก  และแล้ว ก็ต้องกลับมาศึกษาใหม่ โดยการศึกษาจากการใช้งาน จากการดูปัญหาที่ผู้ใช้ ได้ให้มา เป็นต้น

     สัปดาห์ที่ 2 จากสัปดาห์แรก เราก็ได้เริ่มออกแบบหน้าเดี่ยวๆของผู้ใช้ เช่น หน้าบล็อก หน้าอนุทิน หน้าอื่นๆ ของผู้ใช้ สัปดาห์นี้ก็คืบหน้าไปได้ 4 หน้า แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า 4 หน้าที่ออกแบบจะดีแล้วหรือไม่จึงต้องทำการปรึกษากับพี่มะปรางและอาจารย์จันทวรรณก่อน

     สัปดาห์ที่ 3 ได้ทำการออกแบบจากสัปดาห์ที่ 2 เพิ่มมาอีก 2 หน้า แต่... ต้องแก้หน้าที่ออกแบบไว้แล้วอีกรอบ เนื่องจากปรึกษากับอาจารย์จันทวรรณและพี่มะปรางแล้ว ที่ออกแบบมายังไม่ดีเท่าที่ควร สัปดาห์นี้อาจารย์จันทวรรณเข้ามาแลปน้อยมากเนื่องจากงานเยอะ

     สัปดาห์ที่ 4 สัปดาห์นี้ได้ให้เก๋และพี่มะปรางเข้ามาช่วยดูงานมากขึ้น เพื่อที่จะปรับปรุงและแก้ไขแบบที่ออกไว้แล้ว และจากการที่ได้ข้อสรุปแล้วว่าแบบจะออกมาในแนวไหน เราออกแบบบนกระดาษซึ่งเร็วกว่าออกแบบกับคอมพิวเตอร์ จึงทำให้งานก้าวหน้าเร็วขึ้นกว่าเดิม ตอนนี้ก็เหลือส่วนของ Input ต่างๆ และส่วนของการเขียนโปรแกรม

ผมจะทำงานเต็มที่เพื่อสมาชิกชาว Gotoknow จากนี้ไปจะมีการรายงานเป็นระยะๆ ครับผม ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 232244เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2008 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท