ความงามที่ยังหลงเหลือในโลก


บนโลกนี้มีความงดงามให้เห็นเสมอ

ไม่ว่ากาลจะผ่านพ้น  ไม่ว่าคนจะหลากหลายความคิด  หลากหลายวัฒนธรรม  แต่ความงามก็ยังคงเป็นภาษาสากล  ที่สื่อให้เห็นถึงห้วงลึกของจิตใจมนุษย์ทุกหมู่เหล่าไม่ผันแปร

หากจะกล่าวถึงความงดงาม คงมีหลายคนตั้งคำถาม ความงามมันคืออะไร และมันสัมผัสได้อย่างไร  และเบื้องลึกของมันนั้นคืออะไร  คำตอบก็คือทุกสิ่งที่สวยงาม และสร้างความเบิกบานใจได้  ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเพียงดอกไม้งามเท่านั้น  หรือสิ่งก่อสร้างที่สวยงามเท่านั้น  แต่ทุกคำตอบมันมีความลงตัวในตัวของมันเอง  บทกวีก็คือความงดงาม  เสียงดนตรีก็คือความงดงาม  และหลายสิ่งหลายอย่างก็คือความงดงาม

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การแข่งขันมีมากขึ้น โลกเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน แต่สิ่งใดเล่าที่คอยยึดเหนี่ยวจิตใจคนไว้ได้  นั่นก็คือสุนทรียภาพในชีวิต  ที่ทำให้วันที่แสนเหน็ดเหนื่อยนั้นกลับสนใสขึ้นมาโดยพลัน

หากผู้คนมีเพียงการแข่งขัน มีเพียงความต้องการที่จะก้าวกระโดด แล้วสิ่งใดเล่าที่จะได้กลับมา  นอกจากความเหน็ดเหนื่อย และแผลที่ยากจะเยียวยา จากความเครียด และจากสิ่งกดดันหลายอย่าง

ศิลปะและความงามนั้นจึงมีคุณค่า ช่วยกล่อมเกล่าจิตใจของทุกผู้คน ให้ได้ดื่มด่ำกับความงดงามที่ไม่เคยจืดจางไปตามยุคสมัย  แม้ยามกุหลาบร่วงโรย  ยังมีต้นกล้าที่พร้อมจะยืนหยัดขึ้นมาใหม่  เปรียบดังความงดงามที่ไม่มีวันสูญสลายไปตามกาลเวลา

หากจะพูดถึงความงดงามแล้ว  แม้ยกมาสักร้อยแปดพันเรื่องราว ก็ไม่อาจบรรยายหรือพรรณาได้หมด แต่คุณค่าที่แท้จริงแล้ว อยู่ในตัวของมันเอง ไม่ว่ายุคใด สมัยใด บนโลกนี้มีความงดงามให้เห็นเสมอ

หมายเลขบันทึก: 231938เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท