บันทึกไว้เตือนใจคราท้อแท้


แต่ เมื่อใคร่ครวญกลับพบว่า อุปสรรคแต่ละช่วงนั้นกลับ "ให้" หลายสิ่งแก่เรามากเกินกว่าที่เราจะคาดคิดได้ทั้งหมด ขอเพียงเราไม่เข้าไปติดกับดักของอารมณ์ที่อาจทำให้ทัศนวิสัยของการมองดูสิ่งเหล่านั้นขุ่นมัว เบี่ยงเบน หรือบิดเบี้ยวไปจาก "บทเรียน" ที่แท้จริงที่มันกำลังนำเสนอให้แก่ชีวิตเรา ซึ่งแทนที่เราจะได้ "บทเรียน" แต่เรากลับผ่านมันไปด้วยสิ่งที่ "บั่นทอน" กำลังใจที่จะขับเคลื่อนชีวิตให้ก้าวรุกไปด้วยความมีชีวิตชีวาและอย่างกระตือรือร้นไปอย่างน่าเสียดาย
  • จริงแท้ทีเดียวที่ว่าชีวิตของเราไม่อาจคาดหวังตลอดไปว่า จะราบรื่นดังโรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปตลอดเส้นทางที่ก้าวเดินไป เรามักจะพบหลุมบ่อ และหรือถนนที่ขรุขระ เป็นระยะๆในแต่ละช่วงถนนชีวิต เสมือนหนึ่งช่างโยธาบกพร่องกระนั้น

  • แต่ เมื่อใคร่ครวญกลับพบว่า อุปสรรคแต่ละช่วงนั้นกลับ "ให้" หลายสิ่งแก่เรามากเกินกว่าที่เราจะคาดคิดได้ทั้งหมด ขอเพียงเราไม่เข้าไปติดกับดักของอารมณ์ที่อาจทำให้ทัศนวิสัยของการมองดูสิ่งเหล่านั้นขุ่นมัว เบี่ยงเบน หรือบิดเบี้ยวไปจาก "บทเรียน" ที่แท้จริงที่มันกำลังนำเสนอให้แก่ชีวิตเรา ซึ่งแทนที่เราจะได้ "บทเรียน" แต่เรากลับผ่านมันไปด้วยสิ่งที่ "บั่นทอน" กำลังใจที่จะขับเคลื่อนชีวิตให้ก้าวรุกไปด้วยความมีชีวิตชีวาและอย่างกระตือรือร้นไปอย่างน่าเสียดาย

  • การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น การให้อภัย และการพอเพียงแล้วต่อการที่ชีวิตของเรา อยู่ภายใต้การเฝ้ามองอยู่ตลอดเวลาของพระผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้มิทรงหลับไหลตลอดมาและตลอดไป ก็จะทำให้เรา "รู้สึกดี" ต่อสิ่งที่เราได้ใช้จ่ายไป

  • และแม้ว่า บางครั้งที่ไม่ใช่ครั้งเดียว ที่เราอาจต้องเผชิญกับปฏิกิริยาจากผู้คนซึ่งอาจทำให้เราหงุดหงิดหรือเสียความรู้สึกกับสิ่งดีๆที่ได้ลงมือไป เพียงเพราะการมีมุมมอง วิธีมอง ความรู้ ประสบการณ์ และทักษะที่แตกต่างกัน

  • ทำให้นึกถึงคำพูดประโยคหนึ่งที่เคยบันทึกไว้ ประโยคที่ว่า "การพิสูจน์ตนเองที่ดี อาศัยเวลาและการกระทำ ไม่ใช่คำอธิบายและเหตุผล"

  • และยามที่ท้อแท้ ผมมักจะได้รับ "ประกาย"เล็กละเอียด แต่อบอุ่นแบบคาดไม่ถึงเสมอๆ บางครั้งจากถ้อยคำ บางครั้งจากความฝัน บางครั้งจากเหตุการณ์ และหลายครั้งจาก "ความสุขแปลกๆจากภายใน" ที่ทำให้หลับผล็อยไปและตื่นขึ้นมาด้วยความสุขที่ไม่อาจบรรยาย และบางครั้งจากคนแปลกหน้าที่อยู่ๆก็มาพบเจอและกล่าวบางคำพูดที่ refresh ให้ชีวิตตื่นฟื้นขึ้น หรือการได้รับรู้เรื่องราวของคนที่ทำให้รู้สึกว่า "บาดแผล" ของผมเล็กน้อยเองเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ และบางครั้ง "คำบางคำ" จากหนังสือ แทนที่จะเป็นสารัตถะทั้งหมดจากหนังสือ

หมายเลขบันทึก: 231930เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาเป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้มีความสุขและพลังแห่งชีวิตครับ

  • ขอขอบคุณอาจารย์จารุวัจน์  P และอาจารย์ พันคำ  P
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และขอให้อาจารย์ทั้งสองและครอบครัวของอาจารย์ทั้งสองมีความสุข และเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปครับ  

สลาม อ.อาลัม ถ้าเราอยู่กับอัลลอฮ์ ก็ไม่มีความกังวลใด ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจให้ครับ ขอพระเจ้าทรงประทานความสุขสันต์ในปีใหม่ ฮ.ศ. 1430

  • สลามครับคุณเบดูอิน
  • ใช่ครับ อัลลอฮฺให้มากมายกับเรา เช่น ชีวิต และสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องกับชีวิตทั้งหมด เป็นต้น
  • แต่ปรากฏว่า เรากลับแคร์มนุษย์มากกว่าแคร์พระองค์ เราห่วงว่าคนอื่นจะเข้าใจเราผิดไปมากกว่าที่จะห่วงพฤติกรรมของเราในสายพระเนตรของพระองค์ เราทำทุกอย่างเพื่อให้มนุษย์พอใจมากกว่าที่จะทำให้พระองค์พอพระทัย เราหวังให้มนุษย์รักมากกว่าที่จะหวังให้พระองค์ผู้ทรงนิรันดร์รัก ทั้งๆที่ในที่สุดแล้วเราจะกลับคืนสู่พระองค์ และพระองค์จะเป็นผู้ตัดสินมนุษย์ทุกคน
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ ขออัลลอฮฺทรงนำทางคุณเบดูอินสู่แนวทางอันเที่ยงตรงและอบอุ่นของพระองค์ ขอทรงประทานความสุขและสันติแก่คุณเบดูอินและครอบครัวตลอดปี ฮ.ศ. 1430 นี้ครับ

แวะมาให้กำลังใจครับ ไม่ทราบว่าผมส่งเมลล์ให้ช่วยประชาสัมพันธ์บทประพันธ์งานรับปริญญาได้รับไหม๊ครับ http://gotoknow.org/blog/fuad1011/232144

ยังไงผมก็เอาขึ้นเว็บแล้วครับ และฝากช่วยประชาสัมพันธ์หนังสือด้วยครับ http://gotoknow.org/blog/fuad1011/232143

http://gotoknow.org/blog/mhsresearch/231749?page=1 http://www.thaimuslim.com/blog/viewblog.php?id=43

ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ และขออัลลอฮฺทรงตอบแทนทุกๆการงานของอาจารย์ครับ ไม่รู้เมื่อใดเส้นแบ่งแห่งความคาดเคลื่อนของเวลา จะนำพาให้ผมกับอาจารย์ได้นั่งคุยกัน ด้วยความหวัง ด้วยสลาม และดุอาอฺครับ

  • ขอบคุณมากครับ อ.ฟูอ๊าด สำหรับกำลังใจ
  • ครับ บทกวีของอาจารย์ผมส่งให้กองดะวะฮฺแล้วครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท