โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

สุขสันต์วันคริสต์มาส และปีใหม่ 2552


ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปี พ.ศ.ใหม่กำลังจะมา ไม่ว่าจะเป็นเวลาใด สิ่งที่เราควรทำ คือการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ

ขอให้สมาชิกชาว Gotoknow ทุกท่านมีความสุข คิดสิ่งใดที่ดีงามขอให้สมปรารถนา เจริญก้าวหน้า สุขภาพจิต และกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีพลังต่อสู้กับภาวะวิกฤตรอบด้าน

ขอกล่าวคำดีๆ ล่วงหน้าก่อน เพราะจะต้องเดินทางไปประชุมที่ลำปางหนาวมาก เย็นนี้แล้วค่ะ และจะออกนอกลู่นอกทางไป สถาบันขวัญเมือง ที่เชียงราย เพื่อคารวะท่าน อ.วิศิษฐ์ อ.ณัฐฬส อ.ฌานเดช ต่อถึงวันที่ 30

ไหนๆ ก็ ไหนๆ มีการเรียนรู้ดีๆ ที่อยากนำมาแบ่งปันส่งท้ายปีเก่าด้วยค่ะ

เมื่อเสาร์ที่แล้ว ได้รับคำชักชวน จาก อ.สมพล (พี่อู๊ด ) ซึ่งเป็นอาจารย์และพี่ท่านหนึ่งที่เข้ามาสอน ให้คำแนะนำกับคน SCG เกี่ยวกับเรื่อง Dialog โดยเฉพาะพี่เชี่ยวชาญเรื่อง Voice Dialog มากๆ

พี่อู๊ดจัดกิจกรรม Oasis ที่สำนักงานกลางคริสเตียน ทำให้ citrus มีโอกาสได้ร่วมวงสนทนาอย่างสุนทรีย์ กับ กลุ่มคนที่ส่วนใหญ่ เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ใช้เวลา สองชั่วโมงกว่าๆ แต่ได้ข้อคิดสะกิด สะเกา สมอง ให้สะเทือน ได้พอสมควร คิดว่าเส้นใยประสาทที่เกี่ยวกับจิตวิญญาณ คงงอกงามเพิ่มขึ้นมาบ้าง

หลังจากได้ฟัง ทำให้มีภูมิคุ้มกันใจ ในแง่ของการเผชิญความทุกข์ในช่วงสิ้นปีเป็นอย่างดี รวมทั้งเกิดแนวคิดที่จะทำการพัฒนาตัวเองในปีหน้า ซึ่งตอนแรกยังหา theme ไม่ได้

ในแง่ของการเผชิญกับความทุกข์ มีน้องคนหนึ่ง พูดว่า ไม่ว่าทุกข์หรือสุข มันคือความจริงที่เราต้องมองเข้าไป ไม่ควรหลีกหนี หรือ หวาดหวั่น เพราะมันคือสิ่งที่เราต้องเผชิญหน้า ทำความรู้จักให้ถ่องแท้ และผ่านมันไปให้ได้ ตัวเองเลยขอนำมาต่อเติมอีก นั่นก็คือ เลิกตัดพ้อต่อว่า หรือฟูมฟายว่า "ทำไมต้องเป็นฉัน" อย่าเสียเวลาอยู่แต่กับการหาสาเหตุ เอาเวลามาหาทางแก้ดีกว่า

ส่วนอีกเรื่องที่ citrus แบ่งปันเกี่ยวกับการทำ dialog โดยส่วนตัวชอบและมีความสุข เหมือนที่คนชอบออกกำลังกาย endorphin ในร่างกายจะหลั่งออกมาช่วยทำให้มีความสุข  Dialog ก็เหมือนกับการ exercise สมอง จิตใจ จิตวิญญาณ พี่ท่านหนึ่งช่วยเสริมอีกว่า แล้วในการประชุมที่บรรยากาศไม่เหมือน dialog ล่ะ เราควรทำอย่างไร...

สิ่งที่ทำได้คือ การควบคุมตัวเอง มีสติ คอยให้คะแนนตัวเองว่าสามารถอยู่ในบรรยากาศการประชุมแบบโหดๆ เครียดๆ ได้ขนาดไหน

พอได้ยินดังนั้น เกิดอาการปิ๊งกับตัวเองทันที ได้แล้วสิ่งที่จะกลับมาทำคืออะไร ตามประสาคนชอบ check list พฤติกรรมดีแบบไหนที่เราอยากเป็น แล้วยังเป็นไม่ได้ ต่อไปเวลาเข้าประชุมต้องเตือนตัวเองด้วย check list นี้แหละ และคอยให้คะแนนตัวเองด้วย เราเกิดจี๊ดกับใครบ้างไหม เผลอไปพิพากษาคนอื่นหรือเปล่า ฟังอย่างตั้งใจหรือยัง หรือแอบค้อนใครไปบ้างหรือเปล่า อยากพูดมากกว่าฟังคนอื่นหรือไม่

เมื่อเช้านี้เข้าประชุม ต้องนำการประชุมทั้งที่ไม่ใช่ประธาน  ก็เลยนำมาทดลองใช้ดู พอไหว คะแนนเกือบเต็ม เพราะวงประชุมนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีคนป่วนมากนัก การประชุมจึงบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งใจไว้ 

 ส่งท้ายด้วยไฟล์ ซานตาคลอส น่ารักดีค่ะ

 http://gotoknow.org/file/citrus/Merry.xls

 

หมายเลขบันทึก: 231811เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะพี่ส้ม

ขอติดตามอ.ประจักษ์มารับพรด้วยนะคะ

ขอให้พรและสิ่งดีดีเกิดกับพี่ส้มตลอดไปค่ะ

แวะเข้ามาทักทาย....เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ พี่ citrus ..นะกั๊บ...เจี๊ยกๆ

สวัสดีค่ะ คุณP ประจักษ์~natadee
เข้ามาคนแรกเลยค่ะ ขอขอบคุณสำหรับภาพสวยแทนคำอวยพรปีใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะ น้องหนิง

ขอขอบคุณค่ะ ไม่ได้คุยกันนานมากเลยนะคะ เมื่อวานเพิ่งมีพนักงานท่านหนึ่งมาเล่าให้ฟังโครงการ ทำหนังสือ อักษรเบลล์ ให้กับโรงเรียนสอนคนสายตาพิการแห่งหนึ่ง ที่สุราษฎร์ ที่เขาได้ทุนจากมูลนิธิซิเมนต์ไทย กลุ่มพนักงานที่ร่วมโครงการนี้เพิ่งเดินทางไปมอบหนังสือที่พวกเขาทำกับมือ นั่งรถไฟจากบางซื่อไป รู้สึกชื่นชมน้องที่ตั้งใจทำดี อดปลื้มแทนไม่ได้

น้องหนิง สบายดีนะคะ สุขภาพแข็งแรง และสนุกกับงานมากยิ่งๆ ขึ้นนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.คนไร้กรอบ

ไม่ได้เอาใจนะคะ แต่ตอนที่นั่งแก้บันทึก ก็แว่บคิดถึงเรื่องพระพุทธรูปที่ร่มธรรม ที่เราไปร่วมก่ออิฐ โบกปูนกันเมื่อวันที่ 15 ที่ผ่านมา ยังคิดว่าจะเขียนเรื่อง พระพุทธรูปหัวเราะได้ เราเพี้ยนหรือเปล่า แต่ตัวเองเห็นจริงๆ ค่ะ

อ.ยังไม่ไปเชียงรายหรือคะ กะว่าจะไปพบกับ อ.ที่เชียงรายด้วยนะคะ เย็นวันที่ 27 ค่ะ

  •    
  • มีความสุขเจ้าคะทุกวันๆนะเจ้าคะ

สวัสดีค่ะ P

ด้วยความยินดีค่ะ จะดีใจมากๆ ถ้าได้ reflection ร่วมกัน ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณทุกๆ ท่าน คุณพิมญดา อ.Panda ครูโย่ง และครูปู ที่มาร่วม Happy New Year 2009 ขออภัยค่ะ ไม่มีโอกาสแวะเวียนเข้ามาตอบ

หวังว่าทุกท่านคงสุข สำราญ บานใจ กันถ้วนหน้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท