เกมออนไลน์


เกมออนไลน์

ใกล้ถึง งาน Thailland gameshow 2009 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2252 แล้ว ด้วยความที่เป็นคนๆหนึ่งที่ชื่นชอบการเล่นเกม โดยเฉพาะเกมออนไลน์ (แม้จะไม่ช่ายเด็กแล้วก้อตามเหอะ ^0^) จากประสบการณ์ในการเล่นเกมมาหลายปี มีสิ่งที่รู้สึกอดเสียใจ ไม่ได้ คือ เรื่องที่ เกมเมอร์ไทยส่วนใหญ่ นิยมใช้โปรแกรมช่วยเล่น พูดกันง่ายๆ ก้อ คือ โกงเกม ที่เค้าเรียกกันว่า โปร บอท ใครเล่นเกมคงรู้ดี โปรแกรมช่วยเล่นมีแทบทุกเกม แปลกจริงหนอ ในserver ต่างประเทศ กลับไม่มีซะงั้น แต่มาเมืองไทย โปรแกรมพวกนั้น กลับมีเต็ม และใช้กันแทบทุกคน  ไม่ขอพูดถึงบริษัทนำเข้านะคะ เข้าใจว่าเป็นธุรกิจ  สิ่งที่เป็นห่วง คือ เด็ก หรือไม่เด็ก? ที่เล่นเกม ไม่ได้รู้สึกใดๆกับการใช้โปรแกรมช่วยเล่น แม้...จะรู้ว่าเป็นเรื่องผิด แม้...รู้ว่าไม่ดี   แต่...ไม่ได้รู้สึกผิด และอาจรู้สึกภูมิใจด้วยซ้ำที่สามารถ เก่ง เทพได้ (ในเกม) ได้รับการยอมรับจากผู้เล่นด้วยกัน บางคน ทำทุกวิธีให้ตัวเอง เก่งสุด เก๋าสุด เทพสุด เจ๋งสุด ฯ  โดยโปรแกรมช่วยเล่น หรือบางคนมีเงิน หรือไม่มีแต่อยากได้ เอาเงิน(บาท)ประมูลไอเทมในเกม เช่น เสื้อผ้า อาวุธ ดาบเอย ธนูเอย  ราคาหลักพัน หลักหมื่น (บาท) ฯลฯ    สิ่งเหล่านี้ จะเป็นการปลูกฝังเด็กที่เล่นเกมไหมหนอ  หรือ เรา วิตกกังวลไปเอง บางคนกล่าวว่า  "ชีวิตในเกมยังโกงกัน   แล้วชีวิตจริงจะโกงขนาดไหน"   ถ้าเป็นเด็กอีกครั้งได้คงดี  คงเข้าใจว่าเด็ก คิดอย่างไร  อิอิ  -  -"

หมายเลขบันทึก: 231803เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกมกลายเป็นธุรกิจที่ผู้ใหญ่บางคนใช้หลอกเงินจากเด็กหลายๆ คนไปครับ โดยพื้นฐานแล้วเกมเป็นสิ่งที่ดีที่ช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ ของคนเล่น แต่เมื่อมันมีความรู้สึกเก๋า เก่ง เทพเข้ามาด้วย มันจึงกลายเป็นช่องทางทำเงินของโปรแกรมเมอร์หลายๆ คน

ลองนึกภาพคนเก่งที่ไม่รู้จะหาเงินยังไง แต่เขาสามารถเขียนโปรแกรมช่วยเล่นขายได้ มันกลายเป็นแรงผลักดันให้เขาทำในสิ่งเหล่านั้น โดยไม่รู้ว่าจะมีผลกระทบยังไง ก็คล้ายๆ คนมีอำนาจที่ขาดจิตสำนึกแต่มีอาวุธในมือพร้อมจะยิงกราดใส่ผู้คนแหละครับ

ส่วนในมุมของคนใช้ ก็มันง่ายนิครับ ในเมื่อมีคนทำให้แล้ว ไม่หนักหนาที่จะเอามาใช้ ผลลัพธ์ที่ได้ก็ยังทำให้คนชุมชนชื่นชมอีก แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ลองครับ

ประเด็นพวกนี้คุยไป มันก็จะกลายเป็นเรื่องการอบรมจากครอบครัว สถานศึกษา แล้วก็การปลูกจิตสำนึกให้คนเป็นคนดีครับ พูดง่าย แต่ทำยากจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท