สุขสันต์วันเกิด:Happy Birth Day.


ใคร ให้ชีวิตเรา "เกิด" มาเป็นตัวตนจนถึงวันนี้?

      "Happy  Birthday To Me and Mom."

         หลายๆท่านในที่นี้ อาจจะเคยฉลองวันเกิด หรือ ตามทำเนียมฝาหรั่งเขาว่า "Happy Birthday" อะไรเทือกนั้นแหล่ะ..
    แปลว่า อายุได้ครบรอบมาเพิ่มอีก 1 ขวบปีแล้ว ความรู้ ประสบการณ์ก็สั่งสมมากขึ้น ได้เจอเรื่องราวอะไรต่างๆ นานา มากมาย พอเป็นบทเรียนให้ ก้าวต่อไปอย่างรอบคอบ ยิ่งขึ้น (หรือเปล่า?)

     อันที่จริงมะนาวหานก็ไม่ได้ต่อต้านเรื่องการจัด หรือ ฉลองวันเกิดใครนะคะ...เพียแต่ว่า มันมีเรื่องราวที่สะท้อนความเจ็บปวด ความรัก ที่ผู้ที่ให้กำเนิดแก่ชีวิต ๆหนึ่ง มา แต่หาได้รับความเห็นอกเห็นใจจากผู้ที่ได้ถือกำเนิกมา โดยที่เรียกว่า "ลูก" ไม่เพียงสักนิด..

     ที่มาของบันทึกนี้ เพราะเนื่องจากได้รับเมล์มาฉบับนึงค่ะ...บรรทัดนึงที่สดุดตา...

   "เรามักไปฉลองกับเพื่อนๆในวันเกิดของเรา
และทิ้งให้แม่ผู้ที่เกิดเรามานั่งทานข้าวอย่างเดียวดายที่บ้าน"


   "เรามักจะไปกับเพื่อนได้ทุกครั้งที่เพื่อนชวนไปเที่ยว
แต่จะไม่ว่างเสมอเวลาที่แม่บอกว่าจะมาหา"
                 ......................................................................................

   เป็นแค่ส่วนหนึ่งในเมล์ค่ะ.....แค่สองข้อความนี้ ก็ทำให้มะนาหวานนึกถึงงานวันเกิดของใครๆ อีกหลายคน ที่จัดอย่างฟุ่มเฟือย และมิได้ให้ความสำคัญกับผู้ที่เกิดเรามา...ทั้งที่ "แม่" ทรมาณ เจ็บปวด และลำบาก เลี้ยงดูเรามา ตั้งกี่ปี...กว่าจะเป็นตัวตนได้อย่างวันนี้...
    มะนาวหวาน บอกตรงๆ ว่าเกิดมา เคยจัดวันฉลองวันเกิดของตัวเองแค่ครั้งเดียว ตอนนั้นยังเป็นเด็กวันรุ่นซัก 14-15 ค่ะ....อยากมีงานวันเกิดตามเขามั่ง....ก็แค่ทำอาหารทานกันกับเพื่อนที่สนิท 4-5 คน ที่บ้าน ฉลองกันเล็กๆ เงียบๆ ...

    ผ่านไป จนวันนี้ ยังไม่เคยอยากจัดวันเกิดอีกเลยค่ะ....ตั้งแต่คิดได้ว่า วันเกิดทุกๆ ปี แต่เช้า แม่จะโทร.มา อวยพรให้ก่อนใคร และเราแม่ลูกจะคุยกันแบบให้กำลังใจ ห่วงใย และขอบคุณแม่...ที่ให้มะนาวหวานได้เกิดมาค่ะ..และจากนั้นมา ก็จะเป็นแบบนี้ทุกๆปี ไม่มีงานเลี้ยง หากมีโอกาส ก็จะไปทำบุญ ใส่บาตร และ ทำอาหารทานกับแม่และพี่ๆ ที่้บ้านทานกัน ตามกำลังที่เราพอทำได้....แค่แม่ยิ้ม และหัวเราะ เราก็จะรู้สึกว่า อย่างน้อยเราทำให้ความเจ็บปวดในวันที่แม่คลอดเรามา ให้ได้รอยยิ้มตอบแทนวันนี้ ก็ดีกว่าไปเลี้ยงคนอื่น..

    อยากให้ทุกคนได้เข้าใจ และหันมาดูแม่ และบุพการีที่เลี้ยงดูเรามา บางคนอาจจะไม่ได้อยู่กับพ่อ แม่ จริงๆก็ไม่เป็นไร อย่างน้อย การที่มีใครสักคน ที่เขาได้เลี้ยงดูเรามา จนมีชีวิตที่ดี เดินในเส้นทางที่ถูกต้อง เราควรจะตอบแทนเขาบ้าง เพราะวันหนึ่ง เราอาจจะไม่มีโอกาสได้ทำให้เขา ได้ยิ้ม และหัวเราะ อีกก็ได้...

หมายเลขบันทึก: 231384เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สุขสันต์วันเกิดนะคะ

ปรารถนาสิ่งดีๆใดๆ

ให้สมหวัง ตลอดกาลค่ะ

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดค่ะ

วันเกิดเรา ก็คล้าย วันตายแม่

อุ้มท้องแก่ กว่าจะคลอด รอดหลุดพ้น

จากเด็กน้อย เติบใหญ่ ได้เป็นคน

เติบโตจน ถึงวันนี้ มีเพราะใคร

แม่เจ็บจวน ขาดใจ ในวันนั้น

กลับเป็นวัน ลูกฉลอง กันผ่องใส

ได้ชีวิต แล้วก็เหลิง ระเริงใจ

ลืมผู้ให้  ชีวิต อนิจจา

ทำไมเรา เข้าใจแน่ เป็นวันเกิด

เปลี่ยนเป็นวัน ให้กำเนิด จะเลิศกว่า

สิ่งอวยพร ที่สลอน กันเข้ามา

ควรมอบให้ มารดา ผู้มีคุณ

เลิกจัดงาน วันเกิด กันเถิดเรา

หันมาซบ ตักแม่ ผู้แผ่หนุน

เฝ้าฟูมฟัก ภักดี มีการุณ

เลิกเถอะคุณ เลิกนัด จัดเบริ์ดเดย์

ขอบคุณครูพี่ปูค่ะ
แต่....เอ่อ..เอ่อ..มะิใช่วันเกิดมะนาวหวานหรอกค่ะ..

แต่จะขออวยพรให้ท่านอื่นแทนนะคะ

เอาหัวใจแห่งความสุขมาฝากนะคะ

สวัสดีค่ะครูโย่ง...

กลอนเพราะมากค่ะ ความหมายดีด้วย

ขออนุญาติเก็บไว้ให้เพื่อนๆ อ่านนะคะ

ขออภัยมาช้าไปหน่อย แต่มีความตั้งใจจริงครับ

  • พรใดที่ดีในโลกหล้า
  • ขอจงพาให้ท่านสุขสมหวัง
  • นำครอบครัวเปี่ยมด้วยรัก และพลัง
  • สุชสมหวังรับปีใหม่ทุกท่านเทอญ
  • จากใจ...มะนาวหวานค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่มะนาวหวาน..รักใดในโลกยิ่งใหญ่กว่ารักของแม่ไม่มีค่ะ วันเกิดของเราคือวันเจ็บของแม่ ขอบคุณที่ทำให้ระลึกถึงอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท