คุณ..มะรุม


มะรุม

          เมื่อประมาณ  2  เดือนก่อน...มะมะได้มีโอกาสรู้จักกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งโดยการแนะนำของเพื่อน..ท่าทางท่านใจดีมาก  ซึ่งเพื่อนบอกว่าท่านอยากจะปลูกต้นไม้เพราะเกษียณอายุราชการแล้ว อยากอยู่มีความสุขกับต้นไม้  จึงได้แนะนำให้มาดูที่สวนของคุณสุภาวดี  อยู่ที่อำเภอเขาย้อย  จังหวัดเพชรบุรี  ซึ่งคุณสุภาวดีเป็นเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศรับโล่ห์รางวัลพระราชทานมาแล้ว...ท่านตอบตกลงพร้อมทั้งนัดแนะจุดนัดพบกันเป็นที่เรียบร้อย...พอไปถึงแปลงคุณสุภาวดีท่านก็ไปเจอกับ ต้นมะรุม ที่ปลูกไว้หลายปี  จากนั้นท่านก็ไม่เดินไปตรงใหนอีก  นอกจากจะอธิบายถึงสรรพคุณของมะรุมให้ฟังตลอด  ตั้งแต่ใช้ใบในการรักษาโรค ดอก  ฝักอ่อน จนถึงเมล็ด  ล้วนแต่มีสรรพคุณทางยาในการรักษาโรคทั้งสิ้น  แต่ที่ท่านเน้นเป็นอย่างมากคือใบ และน้ำมันจากเมล็ดมะรุมในการรักษาโรคเกี่ยวกับกระดูก  เบาหวาน  ความดัน  เก๊าท์  ไขข้อ  รวมถึงหอบหืดและภูมิแพ้  จนมีอยู่คำหนึ่งท่านบอกว่า..." ถ้าปลูกมะรุมไว้ในบ้าน  ก็เปรียบเสมือนได้ย้ายโรงพยาบาลมาไว้ที่บ้านนั่นเอง.."  นอกจากนี้ท่านยังเล่าประสบการณ์ตรงจากชีวิตจริงของเพื่อนท่านอีกหลายคนซึ่งป่วยเรื้อรังมานานต้องเดินทางไปรักษาถึงสหรัฐอเมริกา...แต่ก็มาหายจากโรคด้วยการรับประทานใบมะรุม  ถึงขนาดหมอยังตะลึงว่าเป็นไปได้อย่างไร  แถมหมอฝรั่งยังเรียกเจ้าพืชมหัสจรรย์ต้นนี้ว่า....คุณมะรุม... แหม !!!..ไม้พื้นบ้านเราแท้ ๆ
          สุดท้ายท่านก็บอกว่า....นี่เกษตร..ช่วยไปปลูกต้นไม้ที่ไร่ให้หน่อย  อยู่อำเภอหางดง  จังหวัดเชียงใหม่  ค้างคืนด้วยนะ..เดี๋ยวจะหาหนังสือให้อ่านเล่มหนึ่งมีประโยชน์มาก  เห็นว่าทำงานด้านนี้ด้วยและสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้...พอไปถึงท่านก็ให้การต้อนรับอย่างดีแล้วหยิบหนังสือเล็ก ๆ เล่มหนึ่งมาให้  สีเขียวอ่อน...เรื่องนาฬิกาชีวิต  ตอน 2  มะรุมต้นไม้เพื่อชีวิต...รวบรวมโดยอาจารย์วิไลวรรณ  อนุสารสุนทร  อ่านแล้วมีประโยชน์มากเลยลองหาอ่านดูนะครับ....เพื่อเผยแพร่ความรู้ตามเจตนารมย์ของอาจารย์ท่านด้วย  ส่วนท่านที่เคยอ่านแล้วลองปฏิบัติตามดูบ้างก็น่าจะดีนะ...!!!  ( ไม่มีรูปถ่ายแต่รู้ว่ามีคนรู้จักต้นมะรุม )
    

คำสำคัญ (Tags): #มะรุม
หมายเลขบันทึก: 231306เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2008 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีคุณมะมะ ผมคนหนึ่งที่มีใจรักต้นไม้ และโชคดีที่ทำการเกษตรโดยเฉพาะไม้ผลทุกอย่างที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ผมจะนำมาปลูกหรืออยู่ก็จะอนุรักษ์ไว้ มีมะรุมอยู่สามต้นไว้แกงมะรุม ที่สวนผมนั้นมีจำนวน 20 ไร่ บริจาคให้วัด 1 ไร่ และได้ทำการเกษตรในนอกเวลางานหลักมาตั้งแต่ปี 2534 และได้ดำเนินแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ( ลืมไปผมนั้นติดเหล้าจนมีสั่นและก็ได้เลิกมาตั้งแต่ ปี36 โดยมุ่งมั่นทำเกษตรพอเพียงเป็นแบบอย่างให้ชุมชน ดำเนินผลิตปุ๋ยน้ำชีวภาพ ปุ๋ยหมักชีวภาพ น้ำยาอเนกประสงค์ น้ำยาป้องกันและปราบศัตรูพืช ไม่เคยใช้สารเคมีในสวน มะขามหวาน 100 ต้น ดำเนินชีวิตแบบพอเพียงคิดว่าจะเป็นแบบอย่างให้ชุมชน ทุกวันนี้ผมมีความสุข ผมมีเวลางานอีก 8 ปี มีอะไรดีในเรื่องเกษตรนำมาเสนอให้ความรู้บ้าง

Oop!! ที่บ้านมีโรงพยาบาล เอ๊ย%!! มีต้นมะรุมอยู่ต้นหนึ่งด้วยล่ะค่ะมะมะ

  • มะมะ  ปลูกมะรุมแล้วจะมีเงินมามะรุมมะตุ้มมั้ยอ่ะ 
  • แกงส้มมะรุม อร่อยมากๆ

ขอถามว่าเมล็ดมะรุมมีสรรพอย่างไร เพราะทราบแต่ว่าเอาไปทำน้ำมัน

...คุณเจริญตา...ผมไม่ได้เข้ามาหลายวัน  ตอบตอนนี้คงไม่ช้านะ..พอดีตามไปจนถึงแหล่งผลิตเลย  เขาผลิตเป็นแคปซูลแล้ว..ใช้บรรเทาอาการปวดบวมของโรคเก๊า  ไขข้อและกระดูกอักเสบ  บำรุงสายตา  รักษาโรคลำไส้อักเสบ  ควบคุมเบาหวานและความดันโลหิตสูงให้อยู่ในภาวะที่ควบคุมได้  สร้างภูมิคุมกันให้กับร่างกาย  ใช้รับประทานก่อนอาหารเช้าและก่อนนอน  ครั้งละ  2-4  แคปซูล...นี่ ๆ ๆ ตอบตามตัวหนังสือเป๊ะเลย....

(มะ มะ)

คิดถึง นะ     จริงค่ะ

จะกิน มะรุม เยอะ ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท