ลันตา ลันตา


การปรับตัว เป็นสิ่งจำเป็นในทุกที่

        วันนี้นู๋นกจะพามาเที่ยวอีก 1 เกาะ กับท่านอาจารย์ รศ.นพ.รณชัย อธิสุข คนเดิม วันนี้เรามากันที่เกาะลันตา ซึ่งอยู่ในจังหวัดกระบี่ เกาะลันตามี 2 เกาะ คือ ลันตาน้อย และลันตาใหญ่ วันนี้เราจะไปกันที่เกาะลันตาใหญ่ ซึ่งอยู่ห่างออกมาจากฝั่งมากกว่า การเดินทางไปยังเกาะลันตาใหญ่ทำได้ 2 วิธี คือ นั่งเรือจากกระบี่ หรือ นั่งรถยนต์แล้วข้ามเรือแพขนานยนต์มายังเกาะ สะดวกทั้ง 2 ทางค่ะ

        แต่การเดินทางไม่สะดวกตอนที่ส่งต่อผู้ป่วยค่ะ เพราะต้องนำรถฉุกเฉิน ขึ้นแพ 2 เที่ยว จาก ลันตาใหญ่ ไปลันตาน้อย และจากลันตาน้อย ไปยังฝั่ง และเดิยทางต่อไปยัง จ.กระบี่ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง หากต้องรอแพ ก็ต้องใช้เวลาเพิ่มอีก 1 - 2 ชั่วโมง

        ยังค่ะ ยังไม่หมด การเดินทางไม่ได้เริ่มต้นง่ายขนาดนี้ เรื่องมีอยู่ว่า สมัยก่อนโน้น ความเจริญของเกาะอยู่ทางตะวันออก ดังนั้นโรงพยาบาลก็อยู่ทางตะวันออก แต่พอความเจริญเปลี่ยนไป (หันหน้ามาทางตะวันตก) เพราะมีชายหาดมากกว่า นักท่องเที่ยวชอบ ทำให้โรงพยาบาลซึ่งเมื่อก่อนเคยอยู่ในเขตชุมชน กลับกลายเป็นเดียวดาย เพราะชุมชนปันใจให้นักท่องเที่ยว หันมาอยู่ตะวันตกกันหมด ความเจริญทั้งหลายก็ย้ายที่ การเข้าถึงโรงพยาบาลทำได้ยากมาก เพราะห่างจากชุมชนตะวันตก (ซึ่งมีท่าเรือและท่าแพข้ามฟาก) ไปเกือบ 30 กิโลเมตร

         เรื่องมันก็วุ่นนะสิคะ เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุทางทะเล กว่าจะเดินทางไปถึงโรงพยาบาลก็ปาเข้าไปครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย และหากโรงพยาบาลไม่สามารถทำการรักษาได้ (เกิดขึ้นบ่อยๆ เพราะเป็นโรงพยาบาล 10 เตียง และมีหมอ 1 คน) ก็ต้องลำเลียงผู้ป่วยกลับมายังท่าเรืออีก 30 กิโล รวมระยะทางและระยะเวลาทั้งหมดก็นานโข ซึ่งเสี่ยงต่อชีวิตผู้ป่วยเป็นอย่างมาก

         การก่อตั้งสถานีอนามัย ซึ่งสามารถรับผู้ป่วยได้ 5 เตียง ใกล้บริเวณท่าเรือและอยู่ในเขตชุมชน รวมทั้งการขยายเป็นโรงพยาบาลสาขา เป็นวิธีหนึ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้คำแนะนำจากท่านอาจารย์รณชัย ซึ่งโรงพยาบาลได้ประโยชน์มากคือ การ "early refer" นั่นคือ ต้องประเมินได้อย่างรวดเร็วว่าเราสามารถรักษาได้หรือไม่ หากไม่ได้ต้องรีบส่งต่ออย่างรวดเร็ว และการทำงานเป็นเครือข่ายระดับจังหวัดในการส่งต่อผู้ป่วยจากเกาะน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยทั้งชาวไทยและเทศ ซึ่งส่งผลดีต่อประเทศชาติแน่นอน

         ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใด " ความปลอดภัยของผู้ป่วย "  ย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเสมอ...

               

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23127เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2006 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความประทับใจครั้งแรกในชีวิต ที่ได้ผจญภัยไปกับทีมงาน ต้องขอขอบคุณที่ยังมีสิ่งที่ต้องศึกษา กว้างไกล ยาวนาน ทะเลลึกท้องฟ้าสดใส น้ำใจใสเหมือนน้ำทะเล เป็นการผจญภัยที่น่าจดจำอย่างยิ่ง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท