วันนี้ได้บทเรียนอะไร


What Lesson Have You Got

มักจะถูกถามจากท่านผอ.อยู่เสมอๆ ว่าวันนี้ได้บทเรียนอะไร รู้ก็รู้ว่าจะต้องถูกถาม และเป็นหน้าที่ของที่ปรึกษาที่ต้องสรุปบทเรียนทุกครั้ง แต่เราก็สรุปได้ไม่ดีเสียที ท่านเลยได้ให้ข้อเสนอแนะในการสรุบบทเรียนไว้ดังนี้ค่ะ

ในฐานะที่ปรึกษา เราต้องสรุปบทเรียนทุกครั้งเมื่อออกปฏิบัติงาน

          การที่จะสรุปบทเรียนได้ดี จะต้องมีการซักถามแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น

          แต่ก่อนที่จะมีการซักถามแลกเปลี่ยน ที่ปรึกษาแต่ละคนต้องเริ่มสรุปบทเรียนของตนเองก่อน

          แนวทางในการสรุปบทเรียน อาจอาศัยลักษณะของการวิจัย 3 ประเภท คือการวิจัยเชิงพรรณนา, การวิจัยเชิงวิเคราะห์, และการวิจัยเชิงทดลอง

          ความรู้หรือบทเรียนที่ได้จากการทำงาน ก็อาจมีลักษณะทั้งสามประการข้างต้น คือ

          1. ความรู้เชิงพรรณนา พบเห็นอะไรที่แปลกใหม่ก็เล่าไปตามนั้น เช่น “พบว่าแกนหลักในการพัฒนาคุณภาพของจังหวัดคือแพทย์ที่อยู่โรงพยาบาลจังหวัดซึ่งมีความ active มาก ชักชวนโรงพยาบาลต่างๆ มารวมทำ clinical tracer โดยเริ่มจากโรคเบาหวานซึ่งแพทย์ท่านนั้นชำนาญ” หรือ “โรงพยาบาลในจังหวัดนี้ทำ HNQA ควบคู่ไปกับ HA และสะท้อนว่า HNQA เปรียบได้ใกล้เคียงกับบันไดขั้นที่ 1 ของ HA”

          2. ความรู้เชิงวิเคราะห์ เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อแสดงความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล เช่น “จังหวัดนี้เคยของบประมาณ แต่สุดท้ายเห็นว่ามีความยุ่งยากมาก และเห็นว่าสามารถหาเงินจากแหล่งอื่นได้มากกว่า จึงขอถอนตัวไป  และในการไปเยี่ยมอีกจังหวัดหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางจังหวัดแสดงความน้อยใจที่ไม่ได้รับงบประมาณสนับสนุนในส่วนนี้  น่าจะมีการทบทวนกระบวนการพิจารณาการสนับสนุนในแผนงาน ดังกล่าว”

          3. ความรู้เชิงทดลอง เป็นบทเรียนที่ได้จากการทดลองใช้ approach บางอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน (อาจจะมีคนอื่นทำแต่เรายังไม่เคยทำ) และสรุปว่าวิธีที่ใช้นั้นได้ผลหรือไม่ อย่างไร เหมาะที่จะใช้ในกรณีใดหรือเงื่อนไขใด

ซึ่งจะนำมาเป็นแนวทางในการสรุปบทเรียนต่อไป ที่ใช้เป็นประจำชอบพรรณนา ค่ะ เล่าเรื่องสนุกดี แต่ขาดการวิเคราะห์ทกทีสิเรา เมื่อไหร่จะเก่งอย่างท่านผอ.สักทีนะเรา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23122เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2006 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท