“คลัง” ปรับอัตราช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวจังหวัดละ 1 ล้านบาท


การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว

กระทรวงการคลังปรับหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินใหม่   ด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว  จากปีละ 3 แสนบาท เป็นจังหวัดละ 1 ล้านบาทต่อปี

นายมนัส แจ่มเวหา  รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง  เปิดเผยว่า   ตามที่ขณะนี้ หลายพื้นที่ของประเทศไทยกำลังประสบภัยหนาวโดยเฉพาะทางภาคเหนือและอีสานตอนบน  ทางกรมบัญชีกลางได้เตรียมการเพื่อให้การช่วยเหลือจากกรณีดังกล่าวแล้ว โดยเสนอกระทรวงการคลัง
ปรับหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน  พ.ศ. 2551 ใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2551  โดยด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีอากาศหนาวจัดผิดปกติที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส และหนาวจัดติดต่อกันเกิน 3 วัน  จากเดิมช่วยเหลือเป็นค่าจัดซื้อเครื่องกันหนาวสงเคราะห์ราษฎรได้เท่าที่จ่ายจริง คนละไม่เกิน 16
0 บาท และจังหวัดหนึ่งไม่เกินงบปีละ 300,000 บาท  ปรับใหม่เป็นคนละ
ไม่เกิน 240 บาท  และจังหวัดหนึ่งไม่เกินงบปีละ 1,000,000 บาท  ซึ่งจะทำให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้มากขึ้น  

นายมนัส แจ่มเวหา   กล่าวเพิ่มเติมว่า   นอกจากนี้ยังได้ปรับอัตราและหลักเกณฑ์กรณีอื่นๆ เช่น  ปรับค่าจัดเลี้ยง  จากเดิมกำหนดเพียงค่าอาหารจัดเลี้ยงหรือแจกจ่ายข้าวสาร อาหารแห้งและเครื่องกระป๋องคนละไม่เกิน 50 บาทต่อวัน    ปรับใหม่เป็น ให้ค่าจัดเลี้ยงมื้อละไม่เกิน 30 บาท/วัน/คน  และช่วยเหลือถุงยังชีพชุดละไม่เกิน 500 บาท/ครอบครัว   รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ เช่น ด้านการแพทย์และสาธารณสุข  ด้านปศุสัตว์  ด้านการเกษตรอื่น เป็นต้น   สำหรับหน่วยงานต่างๆ ที่ยังไม่ทราบหลักเกณฑ์ดังกล่าว สามารถดูรายละเอียดหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการฯ ได้ที่ เว็บไซด์กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th ในระบบสารสนเทศกฎหมาย ตามหนังสือกระทรวงการคลังด่วนที่สุด ที่ กค 0408.3/ว 130 ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2551

หมายเลขบันทึก: 231205เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2008 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท