การร้องไห้...กับความตื่นรู้...


สวัสดีครับ...

....

ช่วงปลายปีที่มีหลายๆอย่างในชีวิต..

ผมได้เห็นชีวิตของตัวเอง  และผู้อื่นหลายอย่าง...

บทบาทของชีวิตเราบางครั้งก็ไม่สามารถคาดเดาและกำกับได้  บางครั้งมันเกิดขึ้นเองอย่างทันที...

 

จนเราแทบไม่รู้สึกตัว...

การที่น้ำตาเราไหลออกมา  อาจจะจากความดีใจ  ความเสียใจ  หรือความทุกข์ใดๆ  ที่เรามิอาจจะสามารถกลั้นไว้...

 

เมื่อเราอยู่ในสภาวะนั้นๆ...  เราก็ได้เห็นตนเองในสภาวะนั้นๆ  และเข้าใจ  รับรู้ความรู้สึก ณ เวลาที่เกิดขึ้น...

 

เราได้เรียนรู้หลายๆอย่างจากน้ำตา...

   - มิใช่แต่ความทุกข์หรือความสุขได้คลายออกมา

  - เห็นจิตใจของเรา ที่เป็นจริง ขณะนั้น

   -  เห็นการปรุงแต่งต่างๆนาๆ

 

 การร้องไห้หลายคนอาจจะมองถึงความอ่อนแอ...

 แต่ถ้าหากว่าเราเเสดงออก  ในที่เหมาะสม  สิ่งเเวดล้อมเหมาะสม  ไม่มีคนอื่นเดือดร้อน....ทุกข์กับสิ่งที่เห็น

  ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ต่อเราในขณะนั้นๆ...

 

  เพราะหลังจากนั้น...หลายเรื่องราวก็จะเบาและโล่งออกไปอย่างไม่รู้ตัว....

 

   เมื่อมันผ่านไปเราอาจจะรู้...เข้าใจภายในของเรา

 

   และอาจจะเป็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่สภาวะใหม่...

 

   ผมเข้าใจคนที่ร้องไห้มากขึ้น..ครับ...

หมายเลขบันทึก: 230827เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2008 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อืม ใช่เลยค่ะ

ครูปูซิ่คะ สงสัยจะเก็บกด ไม่ค่อยยอมอนุญาตให้น้ำตาไหลง่าย ๆ ค่ะ

มักจะฮึดสู้กับทุกความกดดันที่เข้ามาในชีวิต

แต่ถ้าพอได้ระบายบ้างก็เหมือนยกเครื่องความรู้สึกใหม่นะคะ

มีแรงและโปร่งโล่ง พร้อมรับของสะสมใหม่ได้อีกนานเลยหล่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^__^)

สวัสดีค่ะคุณน้องหมอ

ตามพี่สาวครูปู มาติดๆ ค่ะ

คุณน้องหมอ สบายดีนะคะ

....

ใกล้ปีใหม่แล้ว ขอให้งานเพลาๆ

มีเวลาพักผ่อนมากขึ้นนะคะ

....

พี่ว่า การร้องไห้ สำหรับผญ

เป็นเรื่อง ธรรมดามาก

แต่หาก ผช. ร้องไห้ได้นี่

ถือเป็น เรื่องหนักหนา เลยกระมัง ?

เพราะ เห็น หนุ่มใกล้ๆ ตัว

เค้า ไม่เคยร้องไห้ เลยค่ะ ๕ ๕

จริงๆ สมัยใหม่ ผญ. ผช.

ก็มีสิทธิ แสดงความรู้สึกได้เท่าเทียมกัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณพี่สาวทั้งสองท่านครับ

อัศวินผู้โบยบินด้วยปีกแห่งราตรี

เธอ ที่รัก

ฉันเห็น การดำเนินไปของอารมณ์/ชีวิตของเธอ ในตัวอักษรที่เธอรจนาออกมา ฉันก็เป็นผู้หนึ่งที่...อนุญาตให้น้ำตาใหลรินออกมาได้ ตามอำเภอใจ...เพราะมันคือกลไกชีวิตหนึ่ง ที่เราต้องเรีียนรู้ กลไกลฝังอยู่ใน DNA RNA ตัวใดตัวหนึ่ง ที่ถ่ายทอด สืบมา สืบมา พร้อมเผ่าพันธ์ ของมนุษย์

อย่า...อย่าเลยนะ อย่าไปฝืน ห้าม ขวางกัน...การมาเยือนของ..อารมณ์ ปล่อยให้มันดำเนินไปตามวิถีแห่งมัน

น้องหมอที่รัก.....ขอจงมีสุข

ด้วยรัก

สว้สดีี ปีใหม่ ที่มาหา
ให้สมปราถนา ทุกสิ่ง ที่ใจหวัง
ให้สุขกาย สุขใจ มีพลัง
สุขสมหวัง ทุกอย่าง ดังตั้งใจ

สวัสดีคะ จะเข้ามาเรียนรู้ด้วยนะคะ และตอนนี้แม่ต้อยรู้แล้วละคะว่าจะมีกำลังสำคัญที่จะมาช่วยให้การขับเคลื่อนคุรภาพไปได้อย่างดี และงดงามคะ

สวัสดีคะ

คนไม่มีรากเชื่อว่า น้ำตาเป็น...ยาสมานแผลใจค่ะ

ส่งภาพนี้มาให้เป็นกำลังใจในการทำงานเพื่อผป.ค่ะ

กลับมาบ้าน แล้วก็แวะมาอ่านบลอคของพี่พัฒน์เลยค่ะ

ขอบคุณมาก สำหรับความเป็นกัลยาณมิตรนะคะ ทำให้ 3 วันที่เข้าร่วมอบรมนี้เหมียวไม่เหงาเลย และยังได้รับคำแนะนำดีๆ มากมาย

แล้วค่อยแวะมาใหม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท