ทริปหนึ่งวัน.....ไป Mt. French


ทริปนี้เป็นทริปของอาจารย์ที่สอนวิชาพืชและสัตว์ในนิวซีแลนด์ วันนี้ต้องการให้เราได้เรียนรู้ถึงความแตกต่างของชนิดของพืชที่ความสูงแตกต่างกัน โดยไปที่ภูเขา French ซึ่งอยู่ห่างจาก Greymouth ประมาณ 28 กิโลเมตร

ก่อนเดินทางก็เตรียมรองเท้า เสื้อกันฝน เพราะฝนอาจตก และเมื่อถึงที่สูงอากาศจะหนาว และเตรียมมื้อกลางวัน และอาหารว่างเพิ่มพลัง เช่น mousli snack bar หรือ scroggin ซึ่งเป็นของกินเล่นที่มีผลไม้แห้ง ถั่วต่างๆ เมล็ดพืชต่างๆ และบางครั้งก็มีช็อคโกแลตผสมด้วย

Scroggin นี้เป็นที่นิยมของชาวนิวซีแลนด์และชาวออสเตรเลีย เวลาออกไปเดินป่า เพราะให้พลังงานได้รวดเร็วและน้ำหนักไม่มาก คำว่า Scroggin มาจากตัวแรกของส่วนผสมคือ Sultanas Chocolate Raisins Orange peel Ginger Glucose(sugar) Improvisation(อะไรก็ได้ที่ชอบเช่นบางคนเติมมะพร้าวแห้ง หรืออะไรที่คิดว่าจะให้รสชาติดีขึ้น) Nut (ข้อมูลจาก wikipedia)

อ้าวยังไม่ได้ไปไหนเลย อ้อ ก่ิอนออกเดินทางทุกครั้งก็ต้องเขียนแบบฟอร์มการออกนอกสถานที่ใครไปบ้าง รถคันไหน ไปกี่คนถ้าเกินจำนวนที่รถกำหนดก็ต้องขอรถ 2 คัน ไปที่ไหน ไปกี่โมง กลับกี่โมง ผู้ขับรถ เบอร์โทรติดต่อ ก่อนออกเดินทางก็จะมีแบบฟอร์มตรวจสภาพรถ ก็ช่วยกันตรวจสภาพเช่น ไฟหน้า ไฟเลี้ยว เบรค เป็นต้น

แล้วก็มาถึง Mt. French ทางเข้าก็เหมือนๆ กับทางเดินทั่วไปที่ DOC หรือ Department of Conservation ดูแล มีป้ายติดไว้ตรงทางเข้าบอกเวลาเดินทางอย่างที่นี่ราว 4 ชั่วโมงแต่ไม่บอกว่าไปกลับหรือขาเดียว แต่อาจารย์ก็ให้ไปแค่ดูต้นไม้แล้วกลับ ไปกลับประมาณ 3 ชั่วโมง ตอนเดินเข้าไปก็เหมือนๆ กับป่าทุกที่เราก็ดูต้นไม้กัน อาจารย์ให้การบ้านมาหาต้นไม้ในกลุ่มต่างๆ และหาถึงระดับ species แบกหนังสือกันเข้าไปด้วยเพื่อหารูปและชื่อ เดินไปสักพักทางก็เริ่มชันมาก อย่างไม่น่าเชื่อ อาจารย์บอกว่านี่เป็นเหตุผลที่เลือกสถานที่นี้ เพราะมีระดับความสูงแตกต่างกันอย่างชัดเจนภายในเวลาอันสั้น ทำให้เราได้เห็นความแตกต่างของพืชที่ขึ้นได้อย่างชัดเจน ระหว่างทางฝนก็ตกลงมา โชคดีเตรียมเสื้อกันฝนไป ดูต้นไม้ไปเรื่อย ปีนขึ้นไปเรื่อย ชักเหนื่อย ในที่สุดก็เป็นคนสุดท้ายเช่นเคย ที่ขึ้นไปถึงที่พักกลางวัน เกรงใจเพื่อนๆ แต่ก็สุดๆแล้วนะเนี่ย เป็นโรคแำพ้ความสูงไม่ได้กลัวความสูงแต่เดินขึ้นที่ชันๆ แบบนี้มันเหนื่อยหนะ 

พักกลางวัน กินเสร็จก็ทำการบ้านกันต่อ

ขึ้นไปที่ความสูงประมาณ 800 เมตร พอใกล้เที่ยงฝนหยุดตกแดดเริ่มออก พักกินกลางวัน เราขึ้นไปเพื่อนกินกันเกือบเสร็จแล้ว กินเสร็จแล้วก็ทำการบ้านไปพลางๆ แล้วเดินสำรวจต้นไม้ต่อกันอีกสักพัก จากนั้นก็ลงจากเขา ขาลงเนี่ย เราเล่นนั่งไถลลงมาเลยตรงช่วงที่ชัน เพราะไม่ไหวมันชันมาก ลงมากางเกงเปื้อนโคลนไปทั้งตัวเลย

พรรคพวกยังมีแรงเดินเล่นต่อด้านล่าง ชมต้นไม้กันต่อกว่าจะกลับเกือบบ่าย 3 ถึงที่พักเมื่อยไปหมด วันรุ่งขึ้นปวดแขนเพราะตอนออกแรงดึงตัวขึ้นไปด้านบน แต่ก็ดีถือว่าได้ออกกำลังกาย

 






 



หมายเลขบันทึก: 230826เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2008 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นการเรียนที่นาสนุกนะครับ

แวะมาทักทายค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ

  • สวัสดีค่ะ คุณฤทธิชัย และคุณจิราภรณ์
  • ยินดีที่รู้จักค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท