ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์


ส่วนประกอบ

ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์(Include Computer)

ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ต้นแบบของคอมพิวเตอร์ก็คือมนุษย์ การกระทำหรือการแสดงออกของมนุษย์เกิดจากมีการนำข้อมูลเข้า ประมวลผลและ แสดงผล ยังมีการเก็บสำรองข้อมูลซึ่งเป็นหลักการของคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบสำคัญของคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย 3 ส่วนคือ
1. หน่วยรับข้อมูล (Input)
2. หน่วยประมวลผลกลาง (ALU)
3. หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output)

1.หน่วยรับข้อมูล คือส่วนที่สามารถป้อนข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์เพื่อนำไปประมวลผลต่อไปอุปกรณ์ที่สามารถนำข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์ได้เช่น แป้นพิมพ์ (Keyboard) ,เมาส์, Scanner

2.หน่วยประมวลผลกลาง หรือ CPU (Central Processing Unit) ทำหน้าที่ในการคิดทุกสิ่งทุกอย่างในคอมพิวเตอร์ เปรียบเสมือนสมองของ คอมพิวเตอร์

3. หน่วยแสดงผลข้อมูล ข้อมูลที่ประมวลผลเรียบร้อยแล้วจะถูกส่งไปที่อุปกรณ์เอาต์พุตหลายคนเข้าใจว่าอุปกรณ์เอาต์พุตของคอมพิวเตอร์คือ จอภาพ (Monitor) เท่านั้นแต่ความจริงยังมีอุปกรณ์อีกหลายอย่างที่จัดว่าเป็นหน่วยแสดงผล เช่น ลำโพง, เครื่องพิมพ์ (Printer)
คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่มนุษย์ได้คิดประดิษฐ์ขึ้น เพื่อนำมาเสริมความสามารถของมนุษย์ในด้านการับรู้ การจำ การคำนวณ การเปรียบเทียบตัดสินใจ และการแสดงออก ดังนั้นคอมพิวเตอร์จึงมีโครงสร้างที่ประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ให้สามารถทำงานเป็นระบบสนองความต้องการของมนุษย์ การประมวลผลข้อมูลของคอมพิวเตอร์จะประกอบด้วยอุปกรณ์รับเข้า
(input device) เพื่อรับข้อมูลและคำสั่งจากผู้ใช้ภายนอกเข้าไปเก็บอยู่ในอุปกรณ์เก็บข้อมูลหรือหน่วยความจำหลัก(main memory) คำสั่งที่เก็บในส่วนความจำหลักจะถูกนำไปตีความ และสั่งทำงานที่หน่วยประมวลผลกลาง ที่เรียกว่า ซีพียู ซึ่งเป็นหัวใจของการทำงานในคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่คำนวณและเปรียบเทียบข้อมูลที่เก็บในหน่วยความจำหลัก ผลจากการคำนวณหรือประมวลผลจะนำกลับไปเก็บยังหน่วยความจำหลัก และพร้อมที่จะนำออกแสดงที่อุปกรณืส่งออก (output device) กลับไปสู่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ต่อไปดังนั้นระบบคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย ซีพียู หน่วยความจำ อุปกรณ์รับเข้า และอุปกรณ์ส่งออก

หมายเลขบันทึก: 230825เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2008 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 01:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากในข้อมูลดีๆ

อินังนู๋มายชอบคุงฝรุ่นพี่เบ้นซ์4/7

ข้อมูลดีๆทั้งนั้นเลย

หนูชอบ

เวลา

คน

ให้

หา

จะ

ได้

หา

ง่ายๆ

ไม่

ต้อง

หา

ยาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท