83 ปี กับสุขภาพช่องปากที่ดี


ลูกหลานก็ขอให้จดจำไว้ว่า “ ... ให้ดูแลฟันให้ดี สุขภาพฟันจะแข็งแรง ไม่มีฟันผุ และสุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรงไปด้วย ...”

 

ครอบครัวใหญ่ กับ ... คุณย่า (+ ยาย) ใจดี

ครอบครัวของคุณป้าจรูญมี 15 คน ลูกชาย 2 คน ลูกสาว 2 คน หลานชาย 5 คน หลานสาว 3 คน ตอนนี้อยู่บ้านเดียวกันก็ 6 คน เสาร์-อาทิตย์ ลูกและลูกเขยจะกลับมาบ้าน ลูกสาวก็จะเป็นคนทำกับข้าวเลี้ยงหลานๆ

คุณป้าจรูญ ... บ้านอยู่อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี เกิด และโตที่สระบุรี มาตลอดช่วงอายุ 83 ปี ไม่เคยเรียนหนังสือ ปกติอาหารการกินก็ทำกับข้าวเอง อยู่บ้านก็เลี้ยงหลานอายุ 2 ขวบด้วย ยังแข็งแรงอยู่มาก ไม่เคยมีความเครียด ไปวัดประจำ เพื่อฟังเทศน์ ฟังธรรม

สุขภาพก็ส่งเสริม ... ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ด้วยไม้พลองมาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ไม่มีโรคประจำตัวอะไร

บริโภคนิสัย ส่งผลให้สุขภาพฟันดี ...

คุณป้าจรูญคุณป้ารับประทานอาหาร 3 มื้อ ชอบกินผักสด ชอบกินหมูเป็นชิ้นๆ มากกว่าหมูต้ม ชอบกินมะขามคั่ว ... กินขนมหวานเหมือนกัน แต่ไม่กินมาก ไม่ชอบกินจุบกินจิบ ยังทำอาหารกินเอง บางทีก็ทำวุ้น ทำเป็นขนมในวันโกน เพื่อเตรียมใส่บาตรในวันรุ่งขึ้น

... ดีใจที่ได้รับรางวัลผู้สูงอายุสุขภาพฟันดี ทำให้อยากกลับไปบอกลูกหลานว่า ... ให้ดูแลฟันเหมือนที่ตัวเองดูแลอยู่เป็นประจำ รางวัลที่ได้นี้ก็เป็นผลลัพธ์ของดูแลสุขภาพดี เป็นแบบอย่างให้เห็นอยู่แล้ว ...

สุขภาพช่องปากดี กินอร่อย ...

“สุขภาพช่องปากดี กินอะไรก็อร่อย ...” เป็นคติที่ทำให้คุณป้าจรูญ ได้รับผลพวงให้มีสุขภาพดี เนื่องจากการดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก ลูกหลานก็ขอให้จดจำไว้ว่า “ ... ให้ดูแลฟันให้ดี สุขภาพฟันจะแข็งแรง ไม่มีฟันผุ และสุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรงไปด้วย ...”

... ไม่กินจุบกินจิบ ... คุณป้าติดนิสัยกินอาหารเป็นมื้อๆ มื้อกลางวันจะเป็นมื้อหลัก และการเคี้ยว ฟันยังเคี้ยวได้ดีทั้งสองข้าง

การรักษาสุขภาพช่องปาก ... แต่ก่อนตอนเด็กๆ ก็เอานิ้วถูเอา บางครั้งก็เอาเกลือผสม ถู ทำความสะอาดฟัน พออายุมากขึ้น ก็เปลี่ยนมาใช้แปรงสีฟัน และแปรงฟันตามปกติ ก็คือ ... แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าก่อนอาหารเช้า และตอนเย็นก่อนจะเข้านอน ... ถ้าไม่ได้แปรงฟันก็ทนไม่ได้ ต้องแปรงฟันทุกวัน เป็นนิสัย

 

หมายเลขบันทึก: 23063เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2006 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท