มีผู้กล่าวกันว่า ผู้ไม่รู้หนังสือในอนาคตไม่ใช่คนที่อ่านออกเขียนได้อีกต่อไป แต่จะเป็นผู้ที่ไม่สามารถเรียนรู้ ไม่เรียนรู้ และเรียนรู้ใหม่ และการปฏิรูปการศึกษาคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต จะเห็นว่าบางสิ่งบางอย่างนั้น ไม่จำเป็นต้องไปเรียนรู้ เพราะเมื่อเรียนรู้แล้วมันก่อให้เกิดทุกข์ทั้งกับตนเองและผู้อื่น ในอีกส่วน หนึ่งบางเรื่องบางราวก็ต้องมีการเรียนรู้ใหม่เพราะในเรื่องเดียวกันที่เรา เคยเรียนรู้แล้วนั้นมั่นอาจเก่าเกินไปที่จะใช้กับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจำ เป็นต้องปรับปรุงความรู้ที่มีอยู่เดิมโดยการเรียนรู้ใหม่ นั่นก็คือเราต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเรียนรู้ยุคใหม่ไม่ได้จำกัดอยู่ในห้องเรียน ไม่ต้องมานั่งรับฟังวิทยากรบรรยาย การเรียนรู้ที่แท้จริงเกิดขึ้นทุกลมหายใจที่เราสติ มองเห็นประโยชน์ การเรียนรู้ที่มีความหมายสั่งสมจากประสบการณ์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้การทำงานเป็นทีม ให้สร้างทีมที่มีความสามารถ รับรู้ เรียนรู้และล่วงรู้ร่วมกัน ร่วมคิดร่วมทำ ร่วมวางแผน ร่วมแก้ไข ปรับปรุง และเอาประสบการณ์และจุดแข็งของแต่ละคนมาเสริมกัน ให้ทีมมีความสามารถเอาชนะ คิดหากระบวนการเรียนรู้ การปฏิบัติที่เหมาะสมกับสถานะการณ์ทำงานต่างๆ

การฝึกอบรมจะถูกแทนที่ด้วยการพัฒนาและการเรียนรู้ เทคโนโลยีสื่อผสมต่างๆ จะมีบทบาทอย่างมาก รวมทั้งการพัฒนาและการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีที่จะเรียนรู้ การปลุกเร้าให้ทุกผู้คนทุกระดับในองค์กรได้ อ้าแขนรับการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยน ลงมือการเปลี่ยนแปลงโดยใช้ความรู้ชี้นำ ไม่ใช่ความเห็นชี้นำ  ความรู้ที่ถึงพร้อมด้วยการปฏิบัติจะก่อให้เกิดปัญญา ปัญญาของคนหลายคนในองค์กรจะก่อให้เกิดภูมิปัญญาขององค์กร ทั้งสิ้นทั้งหลายนั้นเราเรียนรู้จากการเปลี่ยนแปลง ผิดพลาดแล้วต้องแก้ไขไม่ให้ผิดซ้ำซาก เจ็บแล้วต้องเรียนรู้ แล้วจะทำให้องค์กรนั้นมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องคิดใหม่ทำใหม่

การบริหารองค์ความรู้ในองค์กรให้เกิดเป็นภูมิปัญญา อันเป็นอาวุธสำคัญที่จะต่อสู้ฟันฝ่าให้องค์กรอยู่รอด ต้องบริหารคลังความรู้และประสบการณ์ของผู้คนในองค์กร ใช้ความรู้ สร้างเป็นภูมิปัญญาให้บังเกิดผลแก่องค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ มีการถ่ายทอดความรู้ ปรับปรุงพัฒนาองค์ความรู้ ภูมิปัญญาให้เกิดประโยชน์ สร้างสมรรถนะหลักให้แก่หน่วยงาน เป็นจุดแข็งเป็นสิ่งที่สั่งสมกันมายากที่ใครจะเลียนแบบ ใครที่รู้จริง รู้มาก ต้องให้ผู้นั้นเป็นคนกำหนดตัดสินใจ และเป็นผู้นำได้ระดับหนึ่ง ลีลาต้องส่งเสริมสาระ สาระต้องมาก่อนลีลา  ซึ่งจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม การรู้รอบ รวดเร็วถูกต้อง และรู้รักสามัคคี และไม่ขโมยความคิดผู้อื่นที่ฝ่ายเดียว

การสร้างแรงจูงใจใฝ่รู้ เรียนรู้ตลอดเวลาของบุคลากร สนับสนุนให้คิดใคร่ครวญ สิ่งที่ตนเรียนรู้จากการปฏิบัติในแต่วัน แต่ละเดือน และที่จะขาดไม่ได้ ให้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ และกระบวนการถ่ายโอนการเรียนรูในองค์กรเพื่อให้ทันกระแสหรือนำกระแสได้อย่าง เหมาะสม ดังนั้นเราจะบริหารความเพิกเฉยของผู้ที่จะเรียนรู้ ผูกโยงการเรียนรู้ของแต่ละคนไปสู่ทีมหรือกลุมได้อย่างไร องค์ความรู้ต่างที่องค์กรมีอยู่จะช่วยวางโครงสร้างพื้นฐานจุดแข็งให้ องค์กรอย่างไร สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ที่อบอุ่นและเป็นมิตร มีการแลกเปลี่ยนความรู้ของผู้คนในองค์กรอยู่เสมอ มีการถ่ายโอนสู่การปฏิบัติในทีมเป็นเรื่องปกฺติธรรมดาได้อย่างไร