maleela
นางสาว กัญญาภัค สิทธิบุศย์

ทฤษฎี 3P จุดเปลี่ยนกับการพัฒนาองค์การให้ประสบความสำเร็จ


ทฤษฎี 3P จุดเปลี่ยนกับการพัฒนาองค์การให้ประสบความสำเร็จ

สวัสดีค่ะ Malelaa มีเรื่องดีเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การให้มีความพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ โดยไม่ยุ่งยากมาฝากค่ะ

            ความสำเร็จขององค์การธุรกิจขึ้นอยู่กับความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และเทคโนโลยีถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้องค์การทั้งภาคธุรกิจและภาครัฐรอดพ้นจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก หลายคนอาจคิดว่าแนวทางที่ดีที่สุดที่องค์การจะรอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจ คือ การลดค่าใช้จ่าย แต่การลดค่าใช้จ่ายในขณะที่องค์การเติบโตขึ้นนั้น บุคลากรขององค์การจำเป็นต้องทำงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ซึ่งในส่วนนี้เทคโนโลยีสามารถเข้ามามีส่วนช่วยได้  บริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านซอฟท์แวร์และเทคโนโลยี จึงได้ออกแคมเปญ  

“ Crisis Truning  Point – จุดเปลี่ยนในวิกฤติ  มาเพื่อช่วยองค์การธุรกิจในประเทศไทยรับมือวิกฤติเศรษฐกิจ โดยเป็นการนำเสนอแนวทาง  “3P” เพื่อช่วยลดต้นทุน โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มศักยภาพของบุคลากร(People)

กระบวนการทำงาน  (Processes)  และนโยบายขององค์การ (Policies)

 

องค์ประกอบของ Crisis Truning  Point มี 3 อย่าง คือ

1. การใช้ไอทีที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยส่งเสริมให้มีการฝึกอบรม การให้การสนับสนุนและเตียมความพร้องแก่พนักงาน เพื่อจะดำเนินงานในสภาวะที่เปลี่ยนแปลงนี้ไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ใช้ความรู้ด้านไอทีที่มีอยู่ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิ่งแรกที่ทุกองค์การควรให้ความสำคัญคือ  ต้องลองหันกลับไปมององค์การของเราเองว่า องค์การของเราใช้ได้ และนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้แล้วอย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดแล้วหรือยัง (Utilize what you have)

2. การนำไอทีมาช่วยลดค่าใช้จ่าย  องค์การต้องมีการกำหนดนโยบายที่เป็นรูปธรรม สำหรับการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ 

3. การใช้ไอทีในการลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการทำงานในองค์การ โดยรู้จักวิธีการจัดการระบบการทำงานหรือลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการทำงาน (Consolidate)

 

ขอขบคุณข้อมูลที่เขียนโดย คุณปรารถนา  ฉายประเสริฐ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 230085เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การจะทำองค์กรให้ประสบความสำเร็จได้นั้น เราคงต้องยอมรับว่า IT เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการลดขั้นตอนที่ยุ่งยากในการทำงาน และเพิ่มศักยภาพในการทำงาน

มาให้กำลังใจ ขอให้ประสบความสำเร็จในการศึกษานะครับ

ทฤษฎี 3P ดีมากๆเลย นะกั๊บ

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท