maleela
นางสาว กัญญาภัค สิทธิบุศย์

5 นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตในอนาคต


5 นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตในอนาคต

สวัสดีค่ะ วันนี้ Maleela  มีเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับ 5 นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตในอีก 5 ปีข้างหน้ามาฝากค่ะ

  จากรายงานประจำปีของไอบีเอ็ม เรื่อง IBM Next Five in Five  ฉบับที่ 3  ได้มีการแสดงรายการนวัตกรรมที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานและการใช้ชีวิตของคนเราในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยได้อ้างอิงแนวโน้มตลาดและแนวโน้มทางสังคมที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนเรารวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆจากห้องปฏิบัติการทั่วโลกของไอบีเอ็ม ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้สามารถจะเป็นความจริงได้นะคะ  เราลองมาดูรายละเอียดกันค่ะ

นวัตกรรมอย่างที่ 1  : เทคโนโลยีโซลาร์เซลล์รุ่นใหม่  ที่จะถูกติดตั้งตามพื้นถนน  ผนังอาคาร และหน้าต่าง  โดยจะใช้ชุดเซลล์สุริยะราคาประหยัด แบบ ฟิลม์บาง นอกจากนี้ยังสามารถติตตั้งไว้ในโน๊ตบุ๊ก รถยนต์และเสื้อผ้าได้อีกด้วยค่ะ

นวัตกรรมอย่างที่สอง  : แพทย์จะสามารถพยากรณ์อนาคตของสุขภาพได้ด้วยแผนที่พันธุกรรมที่อ้างอิงจากดีเอ็นเอ ซึ่งจะสามารถบอกได้ว่าสุขภาพของคนๆนั้นมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับโรคอะไรบ้าง ข้อมูลสามารถใช้ในการแนะนำ การปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตและการรักษา  นอกจากนี้ยังสามารถนำไปพัฒนายาตัวใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

            นวัตกรรมอย่างที่สาม : การพัฒนาเว็บไซต์ จะทำให้เราสามารถพูดคุยโต้ตอบกับเว็บไซต์ และสามารถท่องอินแทอร์เน็ตแบบแฮนด์ฟรีโดยใช้เสียงแทนข้อความ โดยที่เราไม่ต้องใช้หน้าจอหรือคีย์บอร์ด

            นวัตกรรมอย่างที่สี่ : การมีผู้ช่วยชอปปิงดิจิทัลส่วนตัว ช่วยในการตัดสินใจซื้อ แทนที่จะต้องรอพนักงานขายในห้าง ด้วยการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ากับโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคใหม่ เช่น ในห้องลองเสื้อจะประกอบด้วยจอแบบทัชสกรีนและตู้บริการที่สังงานด้วยเสียง จะทำให้เราสามารถเลือกหรือเปลี่ยนเสื้อผ้าได้แบบครบชุด สามารถกดถ่ายภาพตัวเองในชุดต่างๆและอีเมล หรือส่ง เอสเอ็มเอสภาพเหล่านั้นไปให้เพื่อนช่วยเลือกว่าจะซื้อดีหรือไม่

            นวัตกรรมอย่างที่ห้า :  ปัญหาความหลงลืมจะหมดไปเนื่องจากเราจะมีการบันทึกบทสนทนาและกิจกรรมต่างๆเอาไว้ด้วยการอาศัยไมโครโฟนและกล้องวีดีโอ  จากนั้นเราจะจัดเก็บและวิเคราะห์โดยอัตโนมัติบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ทำให้เราสามารถจดจำได้ทันทีถึงการพูดคุยทางโทรศัพท์กับบุคลลต่างๆ

เป็นอย่างไรบ้างค่ะกับข้อมูลที่นำมาฝาก  ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 230084เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทั้ง 5 นวัตกรรม ดีๆทั้งนั้นเลยนะกั๊บ

ขอบคุณพี่เน๊ะมากค่ะ

เป็นข้อมูลที่ดี มีประโยชน์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและในการทำงานได้ค่ะ ขอขอบคุณที่นำสิ่งดี ๆ มาฝากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท