อะไรหรือ คือสิ่งที่กำลังเผชิญ


ถึงไงก็ตาม เรามองว่า ทุกวันนี้ที่ทำอยู่ก็เพื่อ ประชาชน ไม่ใช่เพื่อใคร ข้าราชการ คือ ข้าของในหลวงและประชาชน

วันนี้ มีการประชุมสภาวิสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 1/2551 ที่ห้องประชุม เทศบาลตำบลวิชิตมะวานได้รับประสานจาก สำนักปลัด ให้ใส่ชุดข้าราชการ เข้าร่วมประชุม เพื่อ แนะนำตัวตามธรรมเนียมปฏิบัติ .. ราวประมาณ 10.00 น. หัวหน้า ก็ ให้เรียกให้ขึ้นประชุม ตื่นเต้น เหมือนกันนะคือห้องประชุม มันคล้ายๆ กับรัฐสภา ยังไงก็ยังงั้น หมายถึงลักษณะการจะจัดที่โต๊ะที่นั่ง ^^"

เห่อ-เห่อ มีประธานสภา และเลขาฯ ประธานสภา นั่งด้านหน้า รูปแบบการตั้งเก้าอี้ เป็นชั้น-ชั้น อธิบายไม่ถูกเหมือนกันซี่ ผู้เข้าร่วมก็มี ข้าราชการการเมือง หัวหน้ากองงานต่างๆ ของเทศบาลตำบลวิต ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น-อื่น ร่วมด้วย อีกหลายคน

เรื่องของเราอยู่ในวาระที่ 1 เรื่องที่ 2 พอประธานอ่านข้อความจบ ก็กล่าวเชิญ >> เอาละคะ .. ที่นี้ตื่นเต้นไปใหญ่ ทำไม่ถูก จริง-จริง เรียน เอ่อ... เรียน พี่ต่าย (หัวหน้า) ที่นั่งอยู่ข้าง-ข้างรีบกระซิบบอก "ประธานสภา" .. คะ "เรียนท่านประธานสภา และสมาชิกที่เคารพทุกท่าน ..."อ่ะนะ >> ไปแบบมึน-มึน ตาบวม-บวม เพราะน้ำท่วมตามาตั้งเช้าก่อนเข้าทำงาน คือ โทรไป ฮือ-ฮือ กะเจ้กันย์ แล้วก็ บ่นๆ กับเพื่อนรัด อันที่จริงก็เครียดตั้งแต่เมื่อคืน แต่ติดที่โปรโทรฟรี มันคือ ตีห้า-ห้าโมงเย็น อิฉันก็แหกขี้ตาตื่นมาโทรตั้งแต่หกโมงก่า 55+ ขำตัวเองเหมือนกัน

เลิกประชุม คุณแม่มารับออกไปหาอะไรทานกัน นี่แหละมั้ง กำลังใจสำคัญ ฮือ-ฮือ กับแม่ไปอีกยกนึง ถึงความเห็นแก่ตัวและใจร้ายของ ผู้ทรงอิทธิพล ก็ได้แต่บ่น กับเพื่อนๆและใครๆ ว่าให้ตาย >> ไม่เคยเจอะเจอ นี่หรือคือการประสาน ดูเหมือนเทศบาลเอาแต่ให้ .. แม่เจ้า .. พรุ่งนี้หยอดโปลิโอ ไม่รู้ไม่ทราบว่าความสัมพันธ์ แนบชิดอันใด แค่โทรศัพท์ (จิกหัว) เอ้ย.. ไม่ใช่ ขอคน ขอรถ มา ก็มีแต่จัดให้ๆๆๆ แล้วเราก็คือหนึ่งในนั้น .. นั่งทบทวนบทบาท >> นี่เราโอนย้ายมาเผื่อ ให้สอ.ใช้งานงั้นเหรอ ?

ก่อนหน้านี้สาบานได้ ไม่เคยมีความรู้สึกแบ่งแยกแบบนี้เลย แต่ครึ่งเดือนแล้วซี่นะ .. ที่ได้เข้ามาสัมผัสก็บอกไม่ถูก พูดไม่ได้เต็มปากเหมือนกันนะ อย่างง่ายๆ ตึกเทศบาล ที่ให้บริการสกปรกแค่ไหน ก็ไม่เคยที่ว่าจะมีน้ำใจ ให้แม่บ้านมาช่วยเก็บหรือช่วยดูแลมัน เป็นของเทศบาลๆๆๆ ตกลงคือตอนนี้ต้องจ้าง คนทำความสะอาดตึกศูนย์บริการเพิ่มเติม .. 'งืม

มันก็เป็นเรื่องเล็ก ที่ นำสู่ >> การมองเห็นวิธีคิดของคนพวกนั้น ไม่มีการแบ่งแยก ไม่มีการปะทะ ไม่มีการเกลียดชัง ใดใด แต่คำสอนพ่อที่อยู่ในใจเสมอ ที่ว่า  "วางตัวให้คนเคารพ ดีกว่าวางท่าให้คนกลัว" ตอนนี้สับสนนะ มืดแปดด้าน เหมือนกำลังหลับตาเดินอยู่ในที่มืด มองไม่เห็นว่าเรากำลังเผชิญกับอะไรอยู่

ไม่ว่าตอนนี้เรากำลังเผชิญอยู่กับอะไร สิ่งไหนก็ตาม >> คำพูดนึงของแม่วันนี้ คือ ลูกลองชั่งน้ำหนักดู ว่า .. ทำงานที่นี้ เรามี สุข หรือ ทุกข์ มากกว่ากัน ?? >,< ก็อย่างที่บอก ก็แค่ช่วงเวลา นอกเวลาราชการ >> จันทร์ พุธ ศุกร์เท่าน้นแหละ .. ส่วนอื่น ที่กอง ก็โอเคนะ ไม่มีปัญหา แต่วันนี้ (วันอังคาร) ยอมรับว่า สภาพจิตใจที่เหนื่อยล้า ก็ยังไม่กลับมาสู่ภาวะปกติสักที .. เอาอีกแระพรุ่งนี้ พรุ่งนี้ พรุ่งนี้ โอ้ววว

สงสัยตอนนี้เรากำลังเผชิญอยู่กับ มนต์ดำ และไสยศาสตร์ อำนาจมืด ชัวร์ - ชัวร์ งั้นเสาร์นี้ไม่รอช้า ไปทำบุญที่วัดกัน ได้กรวดน้ำ อุทิศส่วนบุญไปให้ เผื่อช่วยสงผลให้จิตใจสะอาดและมีความเมตตา เผื่อแผ่ ให้กับเพื่อนมนุษย์บ้าง สาตุ๊%++!

ปล. เราจะมองว่า ทุกวันนี้ที่ทำอยู่ก็เพื่อ ประชาชน ไม่ใช่เพื่อใคร เพราะ ข้าราชการ คือ ข้าของในหลวงและประชาชน ทำได้ คิดได้ แบบนี้ เราจะเจอซึ่งความสุข ^^

หมายเลขบันทึก: 230075เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หวัดดีครับ

จะเป็นกำลังใจให้น่ะครับ^-^

ลองมองมุมอื่นดูบ้าง .. นอกจากมุมของตัวเอง

คร่ำครวญ กับตัวเอง และวางมันลง เผชิญกับความจริง

คิดให้ดีว่า มันใช่ปัญญา? จริงๆ รึเปล่า

อยากให้เพื่อนมองหาทางออก

ไม่ใช่ว่ายวนอยู่ในสิ่งที่ตนไม่เข้าใจ ไม่พอใจ และบอกว่าไม่ใช่ ไม่ถูก ไม่ดี

คงไม่มีใครเข้าใจได้ดีมากกว่าตัวเอง

อย่าให้ความสับสน มาทำให้ตัวเองอ่อนแอ งี่เง่า

เกินยี่สิบปีก็ไม่เด็กแล้ว - -"

เป็นกำลังใจให้

ใช้ชีวิตนะ โชคดี

  • แวะมาไว้ "กำลังใจ" และยืนเคียงข้างเสมอครับ
  • ผมเห็นด้วย และเข้าใจความรู้สึกของน้องเปิ้ลตอนนี้นะครับ
  • แต่ก็อย่างที่อั้มว่า "ลองมองมุมอื่นดูบ้าง" จะเป็นไรไป --สิ่งที่อั้มแนะนำ คิดดูดีๆ มีอะไรดีๆ แฝงอยู่เยอะครับ
  • --มองเชิงบวก ดูบ้างก็ดีนะครับ เพราะผมเชื่อเสมอว่า ถ้าเราคิดดี เราก็จะดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาหา ...แน่นอน ถ้าเราคิดถึงแต่สิ่งไม่ดี เราก็ต้องดึงดูดสิ่งไม่ดีเข้ามาสู่ตัวเราเช่นเดียวกัน
  • ทุกวันก่อนเริ่มงาน ลองบอกตัวเองอย่างนี้ดีมั๊ยครับ ว่า "วันนี้สดชื่นจังเลย มีอะไรใหม่ๆ ให้เราได้เรียนรู้อีกแล้ว เราจะทำงานให้ได้ผล และตัวเองก็มีความสุข"
  • รักและห่วงใยครับ
  • แวะมาเติมพลังใจ ครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท