นักศึกษารุ่นใหม่ใส่ใจการเขียน


การศึกษาไทย การเรียนการสอน

 

ปัญหาในการสอนนักศึกษาในระดับปริญญาตรีที่พบในปัจจุบันยังคงมีปัญหาหนึ่งในนั้นคือปัญหาการเขียน

เทอมนี้มีโอกาสสอนนักศึกษาที่ไม่ใช่ครุศาสตร์ในรายวิชาพฤติกรรมมนุษย์ฯซึ่งเป็นวิชา GEปรากฏว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มาเรียนตามหน้าที่ ไม่มีการบันทึกองค์ความรู้จากการเรียนการสอน การทำงานไม่ค่อยเป็นระเบียบ ทดสอบโดยให้เขียนบันทึกจากการสอนในชั่วโมงแรก ครู  แทบเป็นลม เพราะเป็นนักศึกษาปริญญาตรีที่ยังขาดทักษะในการเขียนหรือจดบันทึกอยู่อีกมาก   เห็นทีคงจะปล่อยไว้ไม่ได้จึงได้เริ่มวางระเบียบและกฏเกณฑ์ในการเรียนภายในชั้น เช่น

1 ทุกคนต้องมีสมุดจดบันทึกคนละ 1  เล่ม(ต้องแสดงทุกครั้งเมื่อเข้าเรียน)พร้อมทั้งสร้างความตระหนักว่าเราทำไมต้องเขียนเป็น เช่นไปทำงานเจ้านายให้จดบันทึกการประชุม หรือสรุปงานทำได้หรือไม่ เจ้านายจะประทับใจไหม หรือไปสมัครงานเขาทดสอบให้สรุปงานโดยการเขียนในเวลาที่จำกัด  ทำได้ไหม (ไม่ได้)แล้วการเขียนไม่ฝึกก็ทำไม่ได้ ฝึกครั้ง 2ครั้งก็ไม่ได้ เพราะเป็นทักษะ เพราะฉะนั้นต้องฝึกทุกครั้งที่เข้าเรียนจะฝึกกันไหม ....แล้วคนที่เก่งกว่าก็ย่อมมีโอกาสมากว่า...เมื่อทุกคนเห็นดีด้วย ก็เริ่มฝึกการเขียนกันได้

2. ทุกคนต้องจดบันทึกองค์ความรู้ที่ได้รับและส่งอาจารย์ในท้ายชั่วโมง และอาจารย์จะประทับตราว่าตรวจแล้ว ครั้งที่....(ตามครั้งที่ส่ง) และcomments การเขียนบันทึก ว่า ได้เนื้อหาสาระสำคัญหรือไม่ เพียงใด การเขียนเรียบร้อยหรือไม่ ภาษาที่ใช้ในการเขียนเป็นอย่างไรฯลฯ รวมทั้งให้คะแนน (การให้คะแนนในการส่งบันทึกแต่ละครั้ง คะแนเต็ม 10 จะแบ่งเป็นเนื้อหาสาระในการเขียน  5  คะแนน และความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเขียน 5 คะแนน )ตลอดจนคำชมเชยต่าง ๆนา แต่เป็นการเขียนชมก่อนที่จะตินะคะเช่น"เขียนเป็นระเบียบเรียบร้อยดี  แต่การเขียนยังไม่ถูกต้องเช่นการสะกดคำ  การใช้ภาษาบางคำไม่เป็นภาษาเขียน ยังเป็นภาษาพูดต้องใช้ภาษาทางราชการนะคะ งานเขียนจะดีขึ้นมาก "รับรองคะครั้งต่อมางานเขียนดีขึ้นแน่นอน

3.จัดให้มีกิจกรรมการเขียนในห้องเรียนอย่างน้อยครั้งละประมาณครึ่งชั่วโมง เช่น การเขียนเล่าเรื่องความประทับใจในการเรียน เหตุการณ์ที่ประทับใจ  เรื่องดี ๆ เกี่ยวกับชีวิต   การวางแผนการใช้เงิน อนาคตที่ใฝ่ฝันฯลฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนในรายวิชา  โดยจากการให้เวลาประมาณ 30 นาทีก็ค่อย ๆลดลงเป็น 25 นาที 20นาทีตามลำดับการให้คะแนนจะเป็นคะแนนงาน 5 คะแนน และคะแนนการตั้งใจทำงาน 5  คะแนน และทุกครั้งที่ส่งงาน ครูจะใส่หมายเลขลำดับที่ท่ส่งงาน อันดับ 1,2,3,4......เพื่อดูประสิทธิภาพของการทำงาน เท่านั้นล่ะ  ทุกคนก็อยากอยู่ที่ต้น ๆ เพราะหมายถึง น่าจะมีคะแนนที่ดีด้วย

4.แจกหนังสือดี ๆที่เกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชาให้นักศึกษาไปอ่านที่บ้าน 1 สัปดาห์ และเขียนสรุปย่อจัดทำเป็นmind map ลงในกระดาษ  A 4  และให้เขียนสาระหรือความประทับใจในหนังสือที่อ่านและตนเองจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร   และนำเสนอโดยการจัดนิทรรศการภายในชั้นเรียน (ชื่นชมกันใหญ่) และเมื่อเขามีความรู้พร้อมแล้ว  คิดเรียบร้อยแล้ว ก็จัดกิจกรรมเพิ่มเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกพูดหน้าชั้นเรียนในสาระจากหนังสือคนละ 5 นาที  และแล้วก็พบว่านักศึกษาบางคนพูดได้ดีมากขณะเดียวกันก็เท่ากับว่าทุกคนได้อ่านหนังสือ 30  กว่าเล่มในเวลาไม่นานนัก(แถมยังพบอีกว่า...ยืมเล่มของเพื่อนไปอ่านอีกด้วย)

5. กิจกรรมต่อไปที่จะทำก็คือการให้นักศึกษาได้เขียนบทความลงใน bolg ด้วย เขียนดีไม่ดีอย่างไรให้อภัยและขอกำลังลูกศิษย์ให้ลูกศิษย์บ้างนะคะ

ณ...วันนี้ ดิฉันได้พบว่า...ลูกศิษย์ปีหนึ่งแทบทุกคน มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก  เขียนหนังสือสวย  มีระเบียบ ทำงานเร็วขึ้น ตั้งใจทำงาน  ถึงแม้ว่า วันแรกที่เข้าสอนเขาจะบอกว่า "อาจารย์ให้ผมทำอะไรยังกับเด็ก ๆแน่ะ ผมเด็กมหาวิทยาลัยแล้วนะ" ซึ่งดิฉันก็ตอบว่า "นี่หรือคืองานของนักศึกษามหาวิทยาลัย"พร้อมโชว์ชิ้นงานให้ดู เขาก็หัวเราะแฮะ ๆ และทุกครั้งที่ให้เขาทำงานจะเดินดูเสมอ ให้กำลังใจ ติชม ตามสมควรที่จะไม่รบกวนสมาธิผู้เรียน  คราวหน้าจะมาเล่าต่อนะคะกว่าจะจบเทอมคงมีอะไรเล่าเพิ่มเติมอีกขอให้สมาชิกgotoknow ทุกท่านมีความสุขในปีใหม่นี้โดยทั่วกันค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 229813เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2008 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะเข้ามาทักทายค่ะ
  • ตามมาจากบันทึกน้องเอกค่ะ
  • มาสนับสนุนอาจารย์ด้วยคน
  • เรื่องการเขียน
  • ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
  • ทั้งสาระ และรูปแบบการจัดวางให้น่าอ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย อ่านบันทึกของท่านเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากนะคะอาจารย์

ที่ให้ดูของพิศมัย เค้าเขียนได้ดีจริงๆคะ หนูเลยต้องทำความเข้าใจใหม่และหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกเยอะเลยค่ะ แล้วจะส่งให้อ.หนิง ตรวจใหม่นะค่ะ ของเวลาปรับปรุงก่อนนะค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.หนิง

ดีใจค่ะที่ทราบว่าอาจารย์ให้ความสำคัญต่อการเขียนของนิสิต ได้เคยลองทำในชั้นเรียนภาษาอังกฤษค่ะ ทำให้ต้องตรวจงานมาก แต่นิสิตได้ประโยชน์มากค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์อ้อมค่ะ ที่แวะมาทั้งทาย ที่นิวซีแลนด์เป็นอย่างไรบ้างคะเคยไปดูงานค่ะน่าอยู่มาก (แต่รักเมืองไทยมากกว่าค่ะ)ไปกับภาคการศึกษาที่ มน.และก็ตามไปอ่านงานของอาจารย์อ้อมได้ความรู้เยอะเลย ก็ลองทำดูอะไรที่คิดว่าดี กับลูกศิษย์ เหนื่อยหน่อยก็ยอม....ถ้าเห็นเขามีคุณภาพ....ก็ปลื้ม ๆๆค่ะ

อาจารย์ครับ

ปัญหาการเขียนของนักศึกษามาจากการไม่อ่านครับ

เมื่อไม่อ่าน หรืออ่านน้อยจึงส่งผลทำให้เขียนไม่ได้ เขียนไม่ออก

ครูผมบอกว่า

อยากเขียนหนังสือเป็น ต้องอ่านหนังสือให้แตก และอ่านเยอะ ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท