งานมหกรรมวิชาการและศิลปหัตถกรรมภาคเหนือ


งานมหกรรมวิชาการ

          ห่างเหินจากการใช้อินเตอร์เน็ตไปเสียนาน เนื่องจากการผ่าตัดต้อที่ตา  จำเป็นต้องพักสายตาเสียนาน  เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ไปเป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวดผลงานนักเรียนในงานมหกรรมวิชาการและศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคเหนือ ที่จังหวัดลำปาง  ดูผลงานนักเรียนตามเต็นท์และเวทีต่าง ๆ  ต้องยอมรับว่าแต่ละเขตพื้นที่ได้พัฒนาการเรียนการสอนไปมากทีเดียว  นักเรียนแสดงออกได้อย่างมั่นใจ การเรียนการสอนที่เกี่ยวกับงานอาชีพดูเหมือนจะโดดเด่นมาก  งานมหกรรมวิชาการ และศิลปหัตถกรรมนักเรียน ได้ช่วยสะท้อนให้เห็นการจัดการศึกษาของแต่ละเขตได้เป็นอย่างดี   เขตที่ได้รางวัลเหรียญทองไม่ใช่โรงเรียนที่มาจากเขต 1  เสมอไป  คุณครูคงได้เก็บผลเอาไปวิเคราะห์กันบ้าง   วันนั้นได้ไปตัดสินการแต่งคำประพันธ์ของนักเรียนระดับมัธยมปลาย หัวข้อในการแต่งคำประพันธ์ที่ให้เขียนก็คือ  "สิ่งแวดล้อม"  ได้ย้ำนักย้ำหนาให้นักเรียนเขียนตัวหนังสือให้คณะกรรมการอ่านออก  เดี๋ยวคำประพันธ์ที่นักเรียนแต่งจะไม่ได้คะแนนเพราะกรรมการอ่านไม่ออก  เลยอ่านผิดจากที่นักเรียนเขียน นักเรียนก็ทำท่าเข้าใจกันทุกคน    ตอนตรวจผลงานนักเรียนก็ยังปรากฏว่า  นักเรียนมัธยมปลายก็ยังมีลายมือเป็นตัวงอกอยู่  และที่สำคัญยังมีการเขียนตก ๆ  หล่น ๆ    ลองดูคำประพันธ์บาทนี้ก็แล้วกัน " ถ้าไม่ช่วยรักษาไว้  จะหาไหมาทดแทน"  ดูเอาเถอะตก น หนูตัวเดียวเล่นเอาความหมายเปลี่ยนไปหมดเลย  คุณครูที่เอาผลงานนักเรียนของตนมานั่งอ่านก็ถามว่า ทำไมนักเรียนจึงไม่ได้เหรียญทอง ทั้ง ๆ ที่แต่งได้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ ทั้งครู  ลหุ ครบถ้วน  ก็ต้องชี้แจงให้เห็นว่า นักเรียนใช้คำที่ไม่มีความหมายมาใส่เพื่อให้ได้เสียงครุ ลหุ   แล้วจะเอารางวัลเหรียญทองอีกหรือคะ 

หมายเลขบันทึก: 229679เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2008 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

พักผ่อนสายตามาก ๆ ขอให้มีความสุขนะคะ

ตกแค่น หนู บางคำเขียนตก ความหมายนักหนากว่าอีกค่ะ

ขอบคุณสำหรับ ส.ค.ส. และคำอวยพรค่ะ เห็นภาพดอกไม้แล้วนึกได้ว่าได้ถ่ายรูปดอกกล้วยไม้ป่าที่บ้านไว้มากเหมือนกัน ถ้ามีเวลาจะนำขึ้นบล็อกให้ชมกันค่ะ

มีไรกูไม่ตอบมีไรวะสัส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท